Cơ ngơi của gia đình chị Bùi Thị Huê (xóm Chù Bụa-xã Mỹ Hoà) được khang trang như hiện nay, phần lớn bằng  nguồn thu từ  mía tím.

Cơ ngơi của gia đình chị Bùi Thị Huê (xóm Chù Bụa-xã Mỹ Hoà) được khang trang như hiện nay, phần lớn bằng nguồn thu từ mía tím.

(HBĐT) - Là một trong những xã trồng cây mía tím nhiều nhất ở huyện Tân Lạc, Mỹ Hòa đang có sức phát triển mạnh mẽ và dần đưa giống mía này trở thành cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế.

 

Thực hiện Nghị quyết 08 của Huyện ủy về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã Mỹ Hòa đã tiến hành chuyển đổi từ đất lúa, ngô,… sang trồng mía tím và đem lại những hiệu quả rõ rệt. Toàn xã hiện có 903 hộ với khoảng 3800 dân.  

Với lợi thế chất đất phù hợp, có đến 95% hộ dân ở đây đều trồng mía tím, chỉ còn lại 5% là kinh doanh nhỏ hoặc buôn bán mặt hàng khác. Ban đầu, diện tích đất hoang hóa còn nhiều, đất ruộng và cây trồng khác năng suất thấp nên hiệu quả đem lại không cao. Đồng chí Bùi Văn Dềnh, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa cho biết: Ban đầu, diện tích đất ruộng được chuyển sang trồng mía 15 ha. Thấy hiệu quả, bà con đã mở rộng diện tích mía lên đến 360 ha (đất ruộng, đất bãi, đất đồi…) và đem lại thu nhập đáng kể. Chính quyền xã đã làm việc với Ngân hàng NN&PTNT đề nghị tạo điều kiện cho người dân vay vốn nhiều hơn với lãi suất thấp. Trước đây, chỉ có thể vay được từ 10 - 20 triệu đồng/lần nhưng hiện nay có thể vay đến 50 triệu đồng, hạn mức vay cao nhất. Bên cạnh đó, hoạt động khuyến nông được đẩy mạnh hỗ trợ,  giúp người dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc mía để nâng cao chất lượng sản phẩm. Được sự giúp đỡ lực lượng dự bị động viên cùng dân làm đường bê tông, đến nay giao thông đã thuận lợi hơn trước  nhiều khiến cho giá mía tăng theo, có khi lên từ 6.000 - 8.000 đồng/cây. Được biết, trước khi có cây mía (năm 2000),  bình quân thu nhập đầu người của xã chỉ đạt 7 triệu đồng/ năm, nhưng cho đến nay, đã tăng lên 17 triệu đồng/người/ năm Hiện tại có 60% hộ dân ở mức thu nhập trung bình, 30% đạt mức khá trở lên, chỉ còn 10% thu nhập thấp. Trong đó, nguồn thu từ trồng mía tím chiếm vai trò chủ lực. Nhiều hộ gia đình khá giả lên nhờ mía như gia đình ông Bùi Văn Sự, Đinh Công Làn, Bùi Văn Thiên, Bùi Thị Huê (xóm Chù Bụa),  Đinh Công Chất ( xóm Đon)…

 

Chị Bùi Thị Huê (xóm Chù Bụa) cho biết: Lúc đầu trồng cây mía này khó khăn lắm, phải đi vay vốn để mua giống cây và phân bón, mình lại chưa có kỹ thuật trồng nên năng suất không cao. Từ khi được chính quyền giúp đỡ về vốn, mình cũng được học hỏi kỹ thuật trồng cây nên cuộc sống cũng khá lên nhiều. Năm 2013, gia đình thu được 160 triệu đồng từ mía. Bác Đinh Công Làn (68 tuổi) có nhiều năm trồng mía tím chia sẻ: Gia đình tôi hiện có hơn 1ha mía tím, ngoài ra còn có khoảng 3000 gốc sắn nữa. Nhờ học hỏi, nay chúng tôi đã làm chủ được quy trình thâm canh. Năm 2013, gia đình thu được 215 triệu đồng.  

Với cây trồng chủ lực là mía tím, KT-XH Mỹ Hoà đã có bước phát triển đáng mừng. Trước đây khoảng chục năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm trên 40%.  Năm 2013 giảm còn 24%;  6 tháng dầu  năm nay chỉ còn 17%. Hiện xã đang có chủ trương giảm tiếp 3% số hộ nghèo trong thời gian tới. Xã đã xóa được nhà tạm, nhà tranh - vách đất, thay vào đó là những ngôi nhà xây kiên cố, khang trang hơn. Nhiều gia đình sắm sửa được xe máy, ti vi, tủ lạnh và nuôi được các con đi học đầy đủ. Nhờ có cây mía, bà con trong xã có thể tham gia đóng góp kinh phí làm đường, xây dựng nhà văn hóa. Cuộc sống của người dân về cơ bản đã được cải thiện rõ rệt. Trong thời gian tới, xã vẫn xác định cây mía tím là cây trồng chủ lực ưu tiên phát triển, tiến tới thay thế toàn bộ các cây trồng kém năng suất, đem lại thu nhập thấp..

                                                                              

 

                                                  

                                                   Thanh Sơn

                             (Lớp báo chí K56, đại học KHXH&NV)

 

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục