Nông dân xã Đú Sáng (Kim Bôi) thu hoạch bí xanh thương phẩm cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Nông dân xã Đú Sáng (Kim Bôi) thu hoạch bí xanh thương phẩm cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm.

(HBĐT) - Đồng chí Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết, nhờ ứng dụng và chuyển giao KH-KT công nghệ đã góp phần tăng nhanh sản lượng cây trồng, mỗi năm, huyện tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, chuyển giao KH-KT, xây dựng nhiều mô hình trình diễn, tổ chức thăm quan, học tập kinh nghiệm sản xuất cho hàng nghìn lượt hộ tham gia.

 

Ngoài cây lúa và ngô là 2 loại cây chủ lực đóng góp vào sản lượng cây có hạt hàng năm từ 53 - 56.000 tấn/năm. Từ nhiều nguồn vốn, chương trình, dự án khác, người dân địa phương đã tích cực và chủ động hơn trong sản xuất, đặc biệt tập trung vào một số loại cây cho thu nhập cao, thị trường ổn định như các loại cây có múi mặc dù mới có rất ít diện tích cho thu hoạch nhưng xác định đây là một loại cây phù hợp với đồng đất Kim Bôi, nhất là những diện tích đồi bãi, diện tích ước khoảng gần 200 ha tập trung tại các xã Tú Sơn, Kim Bôi, Kim Sơn, Hợp Kim, Nam Thượng, Sào Báy, Mỵ Hoà. Cây nhãn là một cây có nhiều tiềm năng cho năng suất, chất lượng cao và đã được thị trường các tỉnh chấp nhận, diện tích khoảng 60 ha tại Sơn Thuỷ, trong đó đã có 30 ha cho thu hoạch, thu nhập bình quân 250-300 triệu đồng/ha, đặc biệt có hộ thu khoảng 600-700 triệu đồng/ha. Cây mía là cây công nghiệp có diện tích lớn nhất tại huyện với diện tích khoảng 1.000 ha được duy trì nhiều năm được tập trung trồng ở các xã Vĩnh Tiến, Tú Sơn, Đú Sáng, Mỵ Hoà thu nhập khoảng 200 triệu đồng/ha/ năm, trong đó, 70% là mía nguyên liệu. Các loại bí đỏ, bí xanh và mướp đắng lấy hạt đã được nhân ra diện rộng tập trung nhiều ở các xã Cuối Hạ, Sào Báy, Mỵ Hoà, Nuông Dăm, Đú Sáng, Vĩnh Đồng... tổng diện tích khoảng 315 ha, cho thu ổn định từ 120-140 triệu đồng/ha. Ngoài ra, với 130-150 ha mỗi năm, các loại cây dưa lê, dưa bở, dưa hấu được coi là cây chủ lực đối với vụ đông - xuân của của xã Nam Thượng, Sào Báy, Mỵ Hoà, Hợp Kim, Đông Bắc với thu nhập bình quân khoảng 75-80 triệu đồng/ vụ. Bên cạnh đó, khoai tây cũng được coi là một cây có thế mạnh với vùng Vĩnh Đồng, Đông Bắc với diện tích gần 200 ha/năm đã mang lại thu nhập ổn định cho các hộ.

 

Tuy ở số ít và quy mô nhỏ nhưng đã cho thấy hiệu quả từ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự phối hợp của các ban, ngành, thay đổi nhận thức, nỗ lực của bà con nông dân. Mặt khác, người dân còn được hưởng lợi từ các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn như chương trình hỗ trợ hộ nghèo theo Quyết định số 102 của Thủ tướng Chính phủ đã hỗ trợ 1,5 tỉ đồng mua giống lúa, ngô cho hộ nông dân trong vụ chiêm - xuân, vụ mùa, hè - thu năm nay; chương trình khuyến nông về đầu tư xây dựng mô hình, chuyển giao KH-KT; chương trình xây dựng NTM, Chương trình 135 đều hỗ trợ phát triển và đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp... Riêng từ vụ đông năm 2013, huyện đã có chủ trương trích ngân sách ước trên 1,2 tỉ đồng trợ giá giống ngô vụ đông, hỗ trợ điện và dầu chống hạn cho vụ xuân, trợ giá giống lúa vụ mùa. Từ đó tạo động lực thúc đẩy bà con nông dân tập trung sản xuất nhằm đảm bảo an ninh lương thực.

 

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, huyện tập trung nhân rộng các mô hình sản xuất ưu thế và có hiệu quả kinh tế cao. Huy động và lồng ghép các nguồn lực trên địa bàn để tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất. Chú trọng tập huấn và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật theo nhu cầu của bà con nông dân. Tăng cường tuyên truyền các mô hình có hiệu quả, gương nông dân sản xuất giỏi để các địa phương học tập làm theo.

 

 

                                                                      Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục