Nông dân xóm Đan Phượng, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây màu như khoai tây, rau đậu các loại.

Nông dân xóm Đan Phượng, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây màu như khoai tây, rau đậu các loại.

(HBĐT) - “Để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững cho sản xuất nông nghiệp, vấn đề then chốt là phải tạo được sự chuyển biến về chất trong tư duy kinh tế của bà con nông dân. Thành công bước đầu của Đề án xây dựng cánh đồng mẫu trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã đánh dấu sự chuyển biến tích cực đó" - đồng chí Bùi Đăng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn khẳng định.

 

Đề án xây dựng cánh đồng mẫu trên địa bàn huyện Kỳ Sơn được triển khai từ vụ xuân 2014, thu hút 243 hộ nông dân tại 3 xóm Nút (xã Dân Hạ), Can 1 (xã Độc Lập), Ngọc Xạ (xã Hợp Thành) tham gia với tổng diện tích 23, 34 ha. Trong phạm vi đề án, các hộ nông dân được cung cấp kiến thức tổng quan về thực hiện mô hình cánh đồng mẫu, được hướng dẫn áp dụng phương pháp gieo cấy bằng mạ khay, sau đó triển khai sản xuất lúa với hình thức 3 cùng (cùng giống, cùng thời vụ, cùng áp dụng quy trình kỹ thuật thâm canh). Theo đánh giá của Ban điều hành đề án xây dựng cánh đồng mẫu huyện, lợi nhuận thu được từ mô hình cao hơn so với ngoài mô hình từ 10 - 13 triệu đồng /ha/vụ, trong khi giá thành đầu tư lại thấp hơn. Nguyên nhân chính là do áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật đã làm tăng năng suất (lúa lai đạt năng suất bình quân 67-73 tạ /ha, lúa thuần đạt 68, 8 tù/ha), đồng thời giảm chi phí sản xuất. Như vậy, ưu điểm nổi bật của mô hình cánh đồng mẫu là giúp người nông dân giảm được đáng kể chi phí về giống, giảm diện tích đất làm mạ, giảm chi phí trung bình 6, 4 triệu đồng/ha/vụ.

 

Với kết quả vụ đầu đầy thuyết phục, đến vụ mùa vừa qua, mô hình cánh đồng mẫu đã tiếp tục được nhân rộng trên diện tích 40 ha với sự tham gia của 4 xã Hợp Thành, Dân Hạ, Độc Lập và Phú Minh. Dự kiến đến năm 2016, toàn huyện Kỳ Sơn sẽ có khoảng 190 ha lúa và 35 ha cây màu được sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu. Bước đi này cho thấy, huyện Kỳ Sơn đang tích cực thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng trên cơ sở hình thành nhóm hộ sản xuất cùng áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật từ giống, canh tác, cơ giới hóa, quản lý đồng ruộng... tạo thành một chuỗi sản xuất hợp lý, tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, tạo ra sản phẩm an toàn và có giá trị kinh tế cao.

 

Cùng với thành công của mô hình cánh đồng mẫu, huyện Kỳ Sơn đã và đang tích cực thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp. Điển hình như các mô hình trồng khoai tây chíp ở xã Dân Hạ và Mông Hóa, trồng ớt và cây có múi tại xã Hợp Thịnh, trồng rau an toàn tại xã Hợp Thành, khảo nghiệm 3 giống lúa TH3 -5, HDT8, Thanh Hoa ưu 1 vụ tại xã Hợp Thành và Mông Hóa, trồng hoa ly tại xã Hợp Thành, nuôi cá rô phi đơn tính tại xã Mông Hóa... Trong nỗ lực tìm kiếm các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao và bền vững, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn thay đổi tư duy, dám chấp nhận thất bại rồi sau đó tìm được hướng thoát nghèo, dần dần vươn lên làm giàu bằng chính bàn tay, khối óc của mình.

 

Đồng chí Bùi Đăng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn nhìn nhận:  Để tạo được sự đột phá cho sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ nông dân đã tích cực thay đổi tư duy, hành động, mạnh dạn thử sức với các mô hình kinh tế mới, thay đổi phương thức sản xuất nông nghiệp truyền thống để từng bước hướng tới một nền sản xuất hàng hóa hiệu quả, bền vững hơn. Chính sự chuyển biến về chất trong tư duy kinh tế của người nông dân đã tạo nên thành công bước đầu của mô hình cánh đồng mẫu. Đó cũng sẽ là vấn đề then chốt quyết định sự bền vững của sản xuất nông nghiệp huyện Kỳ Sơn.      

 

 

                                                                             Thu Trang

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục