Cán bộ UBND xã Sào Báy (Kim Bôi) trao đổi về tình hình phát triển KT-XH trên địa bàn.

Cán bộ UBND xã Sào Báy (Kim Bôi) trao đổi về tình hình phát triển KT-XH trên địa bàn.

(HBĐT) - Xã Sào Báy có 1.020 hộ, 4.470 nhân khẩu. Hiện nay, đời sống người dân trong xã chủ yếu dựa vào nông nghiệp với cơ cấu ngành nông - lâm nghiệp chiếm 52,9%, chăn nuôi chiếm 12,7%. Tổng diện tích của xã là 1.810 ha, trong đó có trên 200 ha cấy lúa, 40 ha đất màu, 277 ha đất nông nghiệp, còn lại phần lớn là núi đá.

 

Với diện tích đất canh tác ít, đất nông nghiệp bình quân 500 m2/khẩu, người dân phải tận dụng tối đa để phát triển sản xuất. Những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương, người dân đã tích cực ứng dụng KH-KT, đưa các giống cây, con mới năng suất cao vào sản xuất. Nhờ đó, năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi ngày càng tăng. Tính đến hết năm 2013, tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt trên 1.500 tấn. Trong đó, năng suất bình quân cây lúa đạt 52 tạ/ha, năng suất ngô đạt trên 50 tạ/ha. Người dân cũng chủ động phát triển trồng cây màu như: dưa chuột, dưa bở, dưa hấu, bí xanh, bí đỏ... Trồng cây màu hiệu quả kinh tế cao gấp 3 lần trồng lúa, bình quân mỗi ha thu về từ 90 - 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, người dân đã khai thác tối đa diện tích đất đồi rừng để trồng keo.

 

Cùng với phát triển trồng trọt, các hộ đẩy mạnh phát triển chăn nuôi với tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn trên 25.000 con. Xã đã xuất hiện một số mô hình phát triển kinh tế giỏi như: Gia đình anh Đỗ Cát Lực, xóm Sào Bắc có trên 2 ha phát triển chăn nuôi gà thả vườn, vịt, cá mỗi năm thu về trên 100 triệu đồng. Một số hộ ở xóm Đầm Giàn phát triển mô hình 2 vụ trồng màu, 1 vụ trồng lúa cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Nhờ đó, đời sống người dân ngày càng ổn định. Trong năm 2014, xã phấn đấu thu nhập bình quân đạt 11 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 20%. Đến nay, 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Trẻ em trong độ  tuổi đều được đến trường. Xã duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Duy trì xã đạt chuẩn quốc  gia về y tế. Toàn xã có 6/9 làng văn hóa với 60% hộ đạt gia đình văn hóa...

 

Theo đồng chí Bùi Văn Dinh, đời sống người dân xã Sào Báy đã từng bước ổn định, nhưng với thực tế diện tích đất canh tác ít, đầu ra cho sản phẩm bấp bênh, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động chiếm trên 50% dân số. Hiện nay, phần lớn lao động phải đi làm ăn xa.  Vấn đề giải quyết việc làm, XĐ-GN bền vững đang là bài toán khó với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Trong thời gian tới, cùng với chỉ đạo người dân  phát triển sản xuất hiệu quả, xã mong muốn các cấp, ngành chức năng có sự quan tâm, hỗ trợ hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm tại chỗ. Từ đó tăng thu nhập, góp phần phát triển KT-XH trên  địa bàn.

 

                                                                    

 

 

                                                                        Hương Lan

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục