Hệ thống đường GTNT xã Phú Lai (Yên Thủy) từng bước được cứng hóa đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hóa của nhân dân.

Hệ thống đường GTNT xã Phú Lai (Yên Thủy) từng bước được cứng hóa đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hóa của nhân dân.

(HBĐT) - Phú Lai được chọn làm xã điểm xây dựng NTM của huyện Yên Thủy. Xác định đây là cơ hội để thúc đẩy KT-XH phát triển, Đảng bộ xã đã ra nghị quyết lãnh đạo; thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng Đề án xây dựng NTM.

 

Bước đầu tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa nhằm tăng thu nhập cho người dân. Trước khi bắt tay vào xây dựng NTM, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, mức độ đầu tư của Nhà nước còn hạn chế, hầu hết các tiêu chí về hạ tầng đều chưa đạt tiêu chí NTM. Kinh tế của xã chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Làm thế nào để nâng cao thu nhập cho người dân?. Câu hỏi ấy thôi thúc cấp ủy, chính quyền địa phương tìm lời giải trong quá trình xây dựng NTM.

 

Một trong những thay đổi quan trọng, rõ nét trong xây dựng NTM ở Phú Lai là tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác. Có khoảng 95% diện tích đất trồng lúa 2 vụ kém hiệu quả được chuyển thành 1 vụ lúa, 1 vụ màu, áp dụng các biện pháp kỹ thuật, thâm canh cải tạo đất đã đưa năng suất cây trồng ngày càng cao. Bằng các nguồn vốn, từ năm 2011 đến nay, xã đã phát triển nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp như: trồng ngô vụ đông, nuôi gà thả vườn, trồng bí xanh an toàn, lúa cao sản... Các mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cao và được nhân ra diện rộng. Tiêu biểu là mô hình trồng bí xanh, mỗi năm diện tích trồng bí xanh trong xã tăng lên từ 10-15%. Các diện tích đất trồng lúa không ăn chắc được chuyển sang trồng bí, trồng dưa hấu và các loại cây rau màu khác. Tuy nhiên do sản xuất còn đơn lẻ, manh mún, xã chưa có HTX hoặc tổ hợp tác nên việc gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ hàng hóa gặp khó khăn. Xã đang có hướng chuyển đổi HTX dịch vụ điện năng thành HTX dịch vụ nông nghiệp; vận động nhân dân thành lập tổ hợp tác trong sản xuất nông nghiệp, trước mắt sẽ thành lập tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp tại xóm Rò; thành lập và phát huy hiệu quả hoạt động của tổ hợp tác sử dụng nước, tổ hợp tác thu gom rác thải.

 

Đồng chí Bùi Văn Tú, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hưởng ứng phong trào “Tỉnh Hòa Bình chung sức xây dựng NTM”, xã đã tổ chức các cuộc họp cấp xã, cấp thôn tuyên truyền các nội dung xây dựng NTM tới toàn thể cán bộ và nhân dân. Nghe chúng tôi giải thích người dân đã thấy được những lợi ích trong tương lai mà họ sẽ được thụ hưởng khi đề án xây dựng NTM hoàn tất. Đồng thời, địa phương đã biết khai thác và lồng ghép các dự án đầu tư của Nhà nước kết hợp với khai thác nội lực trong dân và cơ sở để xây dựng cơ sở vật chất. Do biết tổ chức và phát động, mọi việc bắt nguồn từ lợi ích của nhân dân nên đã tạo được phong trào thi đua sôi nổi, liên tục, đã huy động trên 3.000 ngày công lao động, giá trị ước tính 470 triệu đồng; có 7 hộ hiến 2.552 m2 đất, trị giá ước tính 140 triệu đồng, trong đó xóm Xàm có 4 hộ hiến, xóm Trung Hoa 2 có 3 hộ hiến đất để xây dựng cơ sở hạ tầng trường học mầm non, cơ sở vật chất văn hóa.

 

Qua rà soát, xã Phú Lai mới đạt 9 tiêu chí, còn 10 tiêu chí chưa hoàn thành. Năm 2014, xã tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành, đồng thời phấn đấu đạt thêm 5 tiêu chí về giao thông, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị và an ninh trật tự. Xã đã xây dựng nhiệm vụ và giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Riêng tiêu chí số 7 về chợ nông thôn, Phú Lai không xây dựng vì xã nằm gần 2 chợ đó là chợ Hàng Trạm và chợ Yên Trị. Xã đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích NTM đúng kế hoạch.

 

 

 

 

                                                                                   Hải Linh

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục