Cán bộ Phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ -TB&XH) thẩm định hồ sơ của đơn vị tuyển dụng xuất khẩu lao động.

Cán bộ Phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ -TB&XH) thẩm định hồ sơ của đơn vị tuyển dụng xuất khẩu lao động.

(HBĐT) - Đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm - an toàn lao động (Sở LĐ -TB&XH) cho biết: Những năm trước đây, do tình hình khủng hoảng kinh tế chung, các nước tiếp nhận lao động xuất khẩu giảm xuống. Một số nước xảy ra chiến tranh cùng thông tin một số thị trường không có uy tín gây ảnh hưởng đến tâm lý của người lao động, dẫn đến thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) bị trầm lắng một thời gian. Năm 2014, công tác XKLĐ đã có nhiều khởi sắc.

 

Xác định XKLĐ là giải pháp có hiệu qủa để xoá đói - giảm nghèo, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động địa bàn còn khó khăn như tỉnh ta. Trong năm, ngành LĐ -TB&XH đã đổi mới cách làm để đẩy mạnh công tác XKLĐ. Ngoài lựa chọn các doanh nghiệp có uy tín, cán bộ phòng chức năng cùng với doanh nghiệp tuyển dụng đã xuống huyện, xã để tiếp xúc, tư vấn và giải đáp những thắc mắc của người lao động. Sở làm thí điểm ở một số xã của huyện Lạc Sơn, Yên Thuỷ, doanh nghiệp tuyển dụng cho người lao động vay vốn đi XKLĐ  Cùng với đó, nền kinh tế dần phục hồi, thị trường XKLĐ khôi phục ổn định, người lao động tin tưởng hơn khi tham gia các chương trình lao động ở nước ngoài.

 

Năm 2014, ngoài các thị trường truyền thống như Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc, tỉnh đã phát triển thêm thị trường các nước Đông Âu, Trung Đông, Nhật Bản và Lào. Trong đó phải kể đến thị trường mới nổi là Lào với ưu thế thuộc các nước Đông Nam Á có khoảng cách địa lý không xa, phong tục, tập quán khá tương đồng với Việt Nam. Với thu nhập bình quân 12 triệu đồng /người/tháng, người lao động khi đi XKLĐ ở thị trường Lào sẽ được nuôi ăn, ở và trả lương qua tài khoản về gia đình. Đơn vị tuyển dụng là Công ty CM Việt Nam trúng thầu xây dựng thuỷ điện ở nước bạn Lào nên cần tới hàng ngàn lao động phục vụ công trình. Đây cũng là thị trường không đòi hỏi người lao động có trình độ cao, phù hợp với nhiều lao động nông thôn. Trong năm 2014, Sở LĐ -TB&XH đã giới thiệu gần 24 doanh nghiệp XKLĐ đến các địa bàn trong tỉnh để tuyển chọn lao động. Riêng tại địa bàn TPHB, huyện Kỳ Sơn, Phòng LĐ -TB&XH đã tổ chức đưa doanh nghiệp xuống tận cụm xã giao lưu, tư vấn và giải đáp những thắc mắc của người lao động. Kết quả, năm 2014 đã có 316 lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tăng 12,45% so với cùng kỳ năm 2013, vượt 5,3% so với kế hoạch năm. Trong đó, thị trường Đài Loan 56 lao động, Malaysia 145 lao động, Hàn Quốc 29 lao động, Lào 47 lao động, Nhật Bản 6 lao động, còn lại là các thị trường khác.

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Ngô Ngọc Thu, bên cạnh những tín hiệu vui trong năm vừa qua, XKLĐ cả nước nói chung và của tỉnh ta nói riêng còn gặp không ít những khó khăn, trở ngại. Nhận thức và trình độ của đa số người lao động còn hạn chế nên khó có thể XKLĐ ở các thị trường có thu nhập cao như Nhật Bản, Đức, Cộng hoà Séc. Hiện nay, tại các địa phương trong tỉnh, tình hình lao động trái phép ở Trung Quốc, Thái Lan vẫn còn phổ biến. Theo số liệu thống kê của các huyện, thành phố, toàn tỉnh có gần 2.000 lao đông đang cư trú và làm việc bất hợp pháp ở 2 nước trên. Bên cạnh đó là thực trạng người lao động quá hạn hợp đồng cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tuy đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Đến thời điểm này, Sở LĐ -TB&XH chưa giới thiệu bất kỳ doanh nghiệp nào tuyển dụng đi xuất khẩu ở Trung Quốc và Thái Lan. Người lao động làm việc và cư trú bất hợp pháp ở 2 nước này là vi phạm pháp luật của Việt Nam và nước bạn, nguy cơ rủi ro rất cao. Trong thời gian tới, để đẩy mạnh hơn nữa công tác XKLĐ, góp phần tích cực xoá đói - giảm nghèo cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và của tỉnh về hoạt động XKLĐ. Giúp người dân nâng cao nhận thức, nắm rõ thông tin về thị trường lao động ngoài nước, số doanh nghiệp có đủ pháp nhân và được phép tuyển dụng lao động xuất khẩu hoạt động trên địa bàn tỉnh, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực XKLĐ và phòng tránh thiệt hại cho người lao động. Tiếp tục đẩy mạnh liên kết xã, phường, thị trấn với các doanh nghiệp XKLĐ quan tâm tuyển chọn, cung ứng nguồn lao động có chất lượng đáp ứng nhu cầu của các thị trường khó tính cho thu nhập cao. Đề xuất Nhà nước nâng mức cho vay đối với người có nhu cầu XKLĐ. Ngành chức năng sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước về XKLĐ, lựa chọn các doanh nghiệp có uy tín và có những đơn hàng phù hợp với tay nghề, năng lực của người lao động trong tỉnh.

 

 

                                                               

                                                                          Hương Lan

 

 

Các tin khác


Giá vàng sáng 20/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 20/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục