Ông Nguyễn Văn Khuyên đang kiểm tra trái phật thủ.

Ông Nguyễn Văn Khuyên đang kiểm tra trái phật thủ.

(HBĐT) - So với cấy lúa, trồng ngô ở vùng nông thôn thì trồng cây phật thủ cho thu nhập cao gấp 4 - 5 lần. Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Văn Khuyên, xóm Thông, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) nhờ cây trồng này mà cuộc sống của gia đình ông từ khó khăn vươn lên làm giàu ngay tại mảnh đất quê hương.

 

Từ năm 2006, ông Khuyên đã nhận thầu đất 5% của xã với diện tích 4.000 m2 (ký hợp đồng 1 năm một). Những năm đó cuộc sống khó khăn nên ông chỉ biết cấy lúa, trồng khoai... mong đủ ăn là tốt rồi đâu nghĩ được để làm giàu. Sau bao năm canh tác, đổ bao mồ hôi, công sức nhưng vẫn khó khăn, thiếu thốn. Nhiều đêm suy nghĩ trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế và qua tìm tòi, ông đã biết đến giống cây phật thủ. Nhận thấy đây là giống cây không đòi hỏi quá cao về kỹ thuật lại giữ giá trên thị trường. Mặt khác, tại huyện hiện chưa có người đầu tư giống cây này. Vì vậy, năm 2009, ông Khuyên mạnh dạn vay mượn đầu tư vào trồng phật thủ. Với số tiền 30 triệu đồng, ông xuống Hoài Đức (Hà Nội) để học hỏi kinh nghiệm và mua giống về trồng.  

Ông Nguyễn Văn Khuyên cho biết: Là người tiên phong đưa cây phật thủ về trồng trên đất đồi núi nên tôi rất lo không biết loại cây mới này có phù hợp với khí hậu, đất đai vùng cao và cho hiệu quả như mong đợi không. Nhưng chỉ sau 1 năm chăm sóc, cây sinh trưởng và phát triển tốt. Hơn 300 cây phật thủ của tôi cứ mơn mởn xanh tươi và đến năm thứ 2 cây đã cho quả. Bình quân có khoảng 50 quả /cây và nếu chăm sóc tốt số quả trên cây có thể hơn. Với giá bán trung bình tại vườn từ 50.000 - 70.000 đồng /quả, loại đẹp từ 150.000 - 200.000 đồng /quả. Đặc biệt, gần Tết năm 2013, tôi bán có quả 1  triệu đồng.

Phật thủ là cây dễ trồng, mất ít công chăm sóc, chi phí đầu vào thấp nhưng lợi nhuận thu về lại cao. Để cho quả phật thủ có mẫu mã đẹp, sáng bóng, người trồng cần chú ý phun thuốc để trống các bệnh như: nấm, rỉ sắt, rệp. Năm nay, do ảnh hưởng thời tiết nên quả không to và mẫu quả kém hơn các năm trước. Tuy nhiên, vẫn cho thu lãi nhiều hơn so với các cây trồng nông nghiệp khác.

 

Phật thủ đắt khách và được thu hút thị hiếu của người tiêu dùng bởi quan niệm tâm linh. Loại quả này dùng để thờ Phật và gia tiên. Quả phật thủ được ví như bàn tay Phật lúc cụm vào, lúc xòa ra che chở mang an lành, sung túc đến cho mọi gia đình.

 

Để mở rộng diện tích, ông Nguyễn Văn Khuyên đã trồng thêm 60 cây phật thủ và cho bói quả. Để đưa cây phật thủ phát triển ổn định và lâu dài trên vùng cao ông Khuyên và gia đình mong muốn được UBND xã Hợp Thịnh ký hợp đồng với gia đình cho thầu đất 5% của xã thời hạn 5 - 10 năm để ông mạnh dạn đầu tư cho cây phật thủ đơm hoa kết trái trên vùng cao xã Hợp Thịnh.

 

 

 

                                                               Đình Thủy 

                                                    (Trung tâm khuyến nông)

 

                                  

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục