Kho bạc Nhà nước tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, duy trì hiệu quả  hệ thống thông tin quản lý ngân sách - kho bạc.

Kho bạc Nhà nước tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, duy trì hiệu quả hệ thống thông tin quản lý ngân sách - kho bạc.

(HBĐT) - Dự án hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (gọi tắt là dự án TABMIS) được triển khai và vận hành tại cơ quan tài chính, các đơn vị kho bạc Nhà nước (KBNN) từ T.Ư đến cấp quận, huyện và các bộ, ngành.

 

Sau khi triển khai thành công dự án TABMIS trên toàn hệ thống, bám sát vào chỉ đạo của cấp trên, KBNN tỉnh đã thường xuyên cập nhật và có biện pháp chỉ đạo các đơn vị thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh. Mặc khác, kịp thời chỉ đạo các đơn vị quán triệt đầy đủ các cơ chế, chính sách mới bảo đảm cho việc kiểm soát chi tiêu của các đơn vị sử dụng NSNN theo đúng tiêu chuẩn, chế độ, định mức; hướng dẫn và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh tại cơ sở giúp cho các đơn vị thực hiện tốt công tác kế toán, thanh toán không gây sách nhiễu, phiền hà cho các đơn vị sử dụng NSNN. Các đơn vị KBNN đã tổ chức vận hành tốt hệ thống TABMIS cũng như các chương trình nghiệp vụ khác để phục vụ giao dịch với khách hàng, bảo đảm kết nối thông tin phục vụ cho công tác kế toán, thanh toán với các ngân hàng thương mại; tổ chức hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu, chi NSNN, các loại vốn, quỹ tài sản của Nhà nước. Trên cơ sở đó cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, báo cáo phục vụ yêu cầu quản lý và điều hành ngân sách của các cấp lãnh đạo.

KBNN đã triển khai thành công chương trình thanh toán song phương với Ngân hàng NN &PTNT theo đúng kế hoạch; triển khai diện rộng thanh toán song phương diện tập trung, thanh toán liên ngân hàng nhằm từng bước hiện đại hóa quy trình thanh toán. Qua đó, các giao dịch thanh toán được thực hiện nhanh chóng, an toàn và chính xác, đồng thời tạo điều kiện cho KBNN các huyện chủ động, bảo đảm khả năng thanh toán, không phải phụ thuộc vào sự cân đối điều hòa nguồn của KBNN cấp trên, giảm tải áp lực thanh toán về nguồn vốn, nhất là vào thời điểm cuối năm. Đến nay đã hoàn thành và khai thác có hiệu quả chương trình thu ngân sách tập trung tại văn phòng KBNN tỉnh, phòng giao dịch thành phố và 10 KBNN huyện. Bên cạnh đó, hệ thống thanh toán điện tử liên kho bạc được vận hành an toàn và hiệu quả, thông suốt đáp ứng yêu cầu thanh toán, chuyển tiền trong nội bộ hệ thống KBNN. Ngoài ra, KBNN tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cập nhật những thay đổi về cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ của KBNN vào hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 để thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh, hoàn thành công tác duy trì cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO năm 2014.

 

Việc thực hiện thành công dự án TABMIS đã nâng cao hiệu quả QLNN về quỹ NSNN, các quỹ tài chính Nhà nước và các quỹ khác của Nhà nước được giao quản lý, quản lý ngân quỹ, thực hiện huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển. Năm 2014, công tác quản lý ngân sách Nhà nước được thực hiện đúng các quy định hướng dẫn. Đến ngày 31/12/2014, tổng thu NSNN là 7.253, 2 tỷ đồng; tổng chi NSNN 9.060 tỷ đồng, trong đó, chi thường xuyên 6.903, 8 tỷ đồng, chi đầu tư xây dựng cơ bản đến thời điểm hết kế hoạch năm 2014 đạt 90% kế hoạch. Thông qua kiểm soát chi thường xuyên, các đơn vị KBNN đã phát hiện và yêu cầu bổ sung hồ sơ thanh toán 632 khoản chi, số tiền trên 42, 1 tỷ đồng do chưa thực hiện đủ thủ tục theo quy định. Công tác kiểm soát chi NSNN được quản lý chặt chừ, góp phần thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư, đáp ứng nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách. KBNN đã phối hợp với các chủ đầu tư, đơn vị sử dụng ngân sách, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền những vấn đề vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện kiểm soát chi, nghiêm cấm các hành vi sách nhiễu, gây khó khăn cho các đơn vị sử dụng ngân sách và chủ đầu tư...

 

Hiện nay, KBNN tiếp tục thực hiện các quy định, quy trình nghiệp vụ, vận hành hiệu quả hệ thống thông tin quản lý ngân sách kho bạc, đẩy mạnh cải cách hành chính thực hiện chiến lược phát triển KBNN, phục vụ phát triển KT -XH địa phương.

 

 

                                                                                Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục