Từ vốn vay của NHCSXH, hội viên phụ nữ xã Mai Hạ tập trung phát triển kinh tế gia đình ổn định cuộc sống.

Từ vốn vay của NHCSXH, hội viên phụ nữ xã Mai Hạ tập trung phát triển kinh tế gia đình ổn định cuộc sống.

(HBĐT) - Gia đình chị Hà Thị Hậu, xóm Tam Hoà, xã Tân Sơn (Mai Châu) trước đây là hộ nghèo của xã. Thông qua Hội phụ nữ xã, gia đình chị đã được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Từ vốn vay cùng với sự tư vấn của Hội phụ nữ, gia đình chị mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi gia súc. Hiện, trong chuồng nhà chị có 5 con lợn nái và hơn 20 con lợn thịt, bình quân xuất bán 3 lứa/năm.

 

 

Ngoài ra, gia đình chị còn thu mua nông sản tại chỗ bán cho các thương lái. Nguồn thu từ chăn nuôi và kinh doanh đạt trên 100 triệu đồng /năm đã giúp gia đình chị thoát nghèo bền vững, có điều kiện chăm lo cho con cái học hành hơn. Gia đình chị Hậu chỉ là một trong hàng nghìn hội viên  phụ nữ của huyện Mai Châu được vay vốn ưu đãi của NHCSXH và sử dụng vốn vay có hiệu quả, đúng mục đích.

 

Đồng chí Hà Thị Tuất, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mai Châu cho biết: Hội LHPN huyện Mai Châu có 23 cơ sở hội chia thành 159 chi hội với 10.358 hội viên.  Xác định nhận ủy thác với NHCSXH là nhiệm vụ chính trị quan trọng và cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Hội, vì vậy hàng năm, Hội LHPN huyện ký kết văn bản thoả thuận với NHCSXH huyện, chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với NHCSXH huyện tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ ủy thác cho cán bộ HPN các cấp, phân công cán bộ phụ trách theo dõi, tham mưu quản lý nguồn vốn nhận uỷ thác, hướng dẫn cơ sở Hội thực hiện các công đoạn nhận ủy thác của NHCSXH.

 

Năm 2014, Hội LHPN huyện Mai Châu đã ký kết nhận uỷ thác với tổng dư nợ trên 38 tỉ đồng thực hiện 11 chương trình tín dụng chính sách. Toàn huyện có 56 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) do HPN ủy thác với 1.878 hộ vay. Đây là đơn vị có thị phần chiếm tỷ lệ cao thứ 2 trong các tổ chức Hội nhận uỷ thác tại địa phương nhưng tỷ lệ nợ quá hạn thấp, chiếm 0,3%, không có trường hợp nợ xâm tiêu, tỷ lệ thu lãi đạt 99%. Hội LHPN huyện đã chỉ đạo HPN các xã, thị trấn hướng dẫn các tổ TK&VV thực hiện nghiêm túc bình xét cho tổ viên vay vốn công khai, dân chủ, duy trì các buổi sinh hoạt định ký, đôn đốc hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, trả gốc, lãi đúng thời hạn, thu lãi, tiền vay, tiền gửi tiết kiệm của tổ viên đúng theo quy định. Qua thực hiện uỷ thác đã nâng cao vai trò của phụ nữ trong đời sống KT -XH, nâng cao kiến thức về bình đẳng giới, chị em tích cực tham gia sinh hoạt hội, các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy được hiệu quả của đồng vốn tập trung cho chăn nuôi gia súc, gia cầm để phát triển kinh tế gia đình. Từ hoạt động vay vốn đã giúp cho hoạt động hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo được tiếp cận và áp dụng KH -KT trong SX-KD, từng bước cải thiện và nâng cao cuộc sống gia đình, đặc biệt là vai trò, uy tín của tổ chức Hội được nâng lên, thu hút ngày càng đông phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội.

 

Với những hoạt động tích cực trên đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 23,11% (năm 2013) xuống còn 20,99% (năm 2014). Để đạt kết quả đó, HPN các cấp trong huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy trình, thủ tục cho vay vốn của NHCSXH đến hội viên. Chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện đầy đủ, chính xác  6 công đoạn nhận ủy thác theo văn bản đã ký kết. Thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, hướng dẫn các hộ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả.

 

 

 

                                                                                Đinh Thắng

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục