Người dân xã Phong Phú, Tân Lạc chặt mía tím về để đường chờ người mua.

Người dân xã Phong Phú, Tân Lạc chặt mía tím về để đường chờ người mua.

(HBĐT) - Vụ mía năm 2014, cả huyện Tân Lạc trồng được 1.890 ha mía. Trong đó, 160 ha mía đường, khoảng 500 ha mía trắng còn lại diện tích mía tím tập trung ở các xã Phú Vinh, Mỹ Hòa, Phong Phú. Theo khảo sát của chúng tôi, đến nay tuy đã quá vụ thu hoạch chừng 2 tháng nhưng vẫn còn khoảng 40% mía tím vẫn chưa bán được.

 

Chỉ cho tôi vườn mía gần 3.000 m2 của mình chị Bùi Thị Như, xóm Kè ngậm ngùi: Vườn này, năm ngoái tôi bán giá 7.000 đồng/cây, thu được hơn 30 triệu đồng. Năm nay, tôi đã chặt tỉa những cây nhỏ đi để làm giống trồng nhưng khách chỉ trả 2.000-3.000 đồng/cây. Bây giờ bán cũng là muộn rồi thôi đành phải chờ giá lên vậy chứ bán giá này thì lỗ nặng. Chị nhẩm tính ngoài công đào rạch, trồng, thuốc sâu, bóc lá, đầu tư phần chuồng gần 10 triệu đồng. Nếu bán giá này chỉ đủ tiền đầu tư phân chuồng.

 

Ngồi trong quán bán mía trước cửa nhà chị Bùi Thị Định, xóm Lũy, Phong Phú, Tân Lạc thỉnh thoảng ngó ra ngoài đường xem có xe nào mua mía không, chị chia sẻ: Nhà tôi có 2.000 m2 mía đầu tư gần 10 triệu chưa kể công làm. Nhà tôi gần đường nên chặt bán ngay tại nhà cho xe khách hoặc thương lái qua mua. Giờ bán cũng gần hết được khoảng 15 triệu đồng. Đầu vụ giá mía 4.000-5.000 đồng/cây nhưng ít người mua. Trước tết giá tăng cao 7.000-8.000 đồng/cây được vài hôm thì ít người mua. Ngoài Tết, mía rẻ 1.500-2.000 đồng/cây nhưng có lúc cả tuần chẳng ai hỏi mua. Mấy hôm nay giá nhỉnh hơn một tí và cũng lác đác có tư thương ở dưới xuôi lên mua. Chị Bùi Thị Tân, xóm Lũy, xã Phong Phú xen vào:  Nhà tôi trồng hơn 1.000 m2 chăm sóc tốt bán tận ngọn chỉ thu được 20 triệu đồng, chỉ lấy công làm lãi chứ không ăn thua gì.

 

Đồng chí Đinh Công Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Vinh cho biết: Vụ mía năm 2014, cả xã đã trồng được 290 ha. Đến nay, tuy đã hết vụ nhưng còn khoảng 70% diện tích chưa thu hoạch. Nguyên nhân là do người mua  hỏi mua giá thấp nên bà con không muốn bán. Khi hỏi các thương lái, họ đưa ra nguyên nhân mưa rét nhiều nên tiêu thụ chậm. Việc tiêu thụ mía của bà con hoàn toàn phụ thuộc vào tư thương.

 

Đồng chí Vũ Quang Hùng, Trưởng phòng NN &PTNT huyện Tân Lạc cho biết: Việc giá mía rẻ, ít người mua không chỉ xảy ra ở Tân Lạc mà còn ở các huyện khác như Cao Phong, Lạc Sơn, Kim Bôi. Mấy năm trước, huyện Tân Lạc cũng đã khuyến cáo bà con nên hạn chế trồng mía trên đất lúa 1 vụ và đất đồi vì nhu cầu tiêu thụ không nhiều. Tuy nhiên, đây là cây  dễ trồng, dễ chăm sóc, trước đây giá cao nên bà con chuyển đổi nhiều diện tích cây khác sang trồng mía. Những nguyên nhân mà thương lái giải thích giá mía rẻ và ít người mua là không thỏa đáng. Việc tiêu thụ hoàn toàn phụ thuộc vào tư thương. Do vậy, bà con tính toán kỹ  trồng mía trên ruộng một vụ nên canh tác những cây trồng ngắn ngày, cho hiệu quả kinh tế cao đáp ứng nhu cầu thị trường.  

 

                                                                            Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục