Huyện Tân Lạc phát triển được trên 200 ha bưởi đỏ, bưởi da xanh, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.   ảnh: Mô hình trồng bưởi của gia đình ông Trần Văn Hùng, xóm Tân Hương 1, xã Thanh Hối cho thu nhập trên 600 triệu đồng /năm.

Huyện Tân Lạc phát triển được trên 200 ha bưởi đỏ, bưởi da xanh, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. ảnh: Mô hình trồng bưởi của gia đình ông Trần Văn Hùng, xóm Tân Hương 1, xã Thanh Hối cho thu nhập trên 600 triệu đồng /năm.

(HBĐT) - Sau 4 năm xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn huyện Tân Lạc có nhiều thay đổi, cuộc sống người dân không ngừng được cải thiện. 3 xã điểm Phong Phú, Địch Giáo, Tử Nê đang tập trung nguồn lực hoàn thành các tiêu chí còn lại để về đích năm 2015.

 

Đồng chí Bùi Văn Nhỏ, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Những năm qua, huyện Tân Lạc luôn xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là giải pháp mang tính bền vững trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Vì thế, huyện tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế ở mỗi xã, có cơ chế, chính sách kịp thời hỗ trợ, khuyến khích nông dân phát triển sản xuất. Thực hiện Nghị quyết số 10 của Huyện uỷ về phát triển sản xuất bưởi đỏ, bưởi da xanh giai đoạn 2013-2020, đến nay, trên địa bàn huyện đã phát triển được trên 200 ha bưởi các loại, tập trung nhiều ở các xã Mãn Đức, Thanh Hối...

 

Thực tế trong quá trình xây dựng NTM, các xã đã tự tìm được thế mạnh riêng để khai thác hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân. Điển hình ở các xã Mãn Đức, Lỗ Sơn đã xây dựng được cánh đồng giá trị cao với các loại cây như bí thương phẩm, cây lấy hạt. Các xã Thanh Hối, Ngọc Mỹ phát triển khá mạnh chăn nuôi trâu, bò hàng hoá. Các xã vùng cao trồng ngô, su su, tỏi tía, trồng rừng kinh tế... Tuy nhiên, ở các xã vẫn còn tình trạng diện tích sản xuất của từng nông hộ còn nhỏ lẻ, manh mún, việc ứng dụng KH -KT vào sản xuất chưa triệt để, thiếu vốn sản xuất. Để đạt được tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM, việc trước mắt là thay đổi tập quán, nâng cao hiệu quả, năng suất, hướng tới sản xuất hàng hóa tập trung, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Trong 4 năm (2011 - 2014), huyện đã thực hiện 19 mô hình phát triển sản xuất tập trung vào các mô hình chăn nuôi trâu, bò, nuôi cá, trồng trọt.. với hơn 1.000 hộ tham gia, tổng kinh phí trên 1,8 tỉ đồng. Các mô hình đều phù hợp với nhu cầu của người dân nên được nhân rộng và có hiệu quả kinh tế. Đến hết năm 2014, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 23 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 17,03%. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 90%. Bên cạnh đó, ngành nghề nông thôn cũng được chú trọng phát triển, trên địa bàn huyện đã thành lập được một số cơ sở SX -KD như xưởng chế biến gỗ, sấy ngô, làm chổi chít... bước đầu đem lại hiệu quả, sản phẩm làm ra được tiêu thụ.

 

Phát triển cơ sở hạ tầng cũng là một trong những mũi nhọn quan trọng của xây dựng NTM. Trong những năm qua, ở huyện Tân Lạc ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, các chương trình, dự án, huyện đã phát huy được sức mạnh cộng đồng, huy động sức người, sức của, tiền đóng góp của nhân dân để góp phần xây dựng hạ tầng nông thôn. Năm 2014, huyện được phân bổ trên 14 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để thực hiện các công trình giao thông, thuỷ lợi, nước sinh hoạt, nhà văn hoá. Theo thống kê, toàn huyện đã huy động được 7.121 hộ dân tham gia hiến 123, 13 ha đất các loại để làm đường GTNT và các công trình hạ tầng, trong đó, đất lúa có 33,37 ha, đất vườn 40,96 ha, đất thổ cư 30,44 ha, đất khác 18, 36 ha. Qua đánh giá, đến nay có 3 xã phấn đấu về đích năm 2015 đã đạt 16 tiêu chí. Toàn huyện có 15 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, 5 xã đạt từ 10-14 tiêu chí. Trên cơ sở nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được phân bổ năm 2015 trên 22 tỉ đồng, huyện đã phân bổ cho các xã xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó, ưu tiên cho 3 xã về đích.

 

Để chương trình xây dựng NTM mới đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, huyện Tân Lạc tiếp tục tập trung phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, lấy nền tảng sức dân là cơ bản. Các ngành hỗ trợ, định hướng nhằm giúp các xã thực hiện các tiêu chí đã được đề ra. Tiếp tục huy động các nguồn lực, tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ cho nông thôn, phát triển kinh tế gắn với nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân, mục tiêu đến năm 2020 có 8 xã đạt chuẩn NTM.

 

 

                                                                 Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục