Gia đình ông Nguyễn Văn Hợp, xã Tu Lý cải tạo vườn tạp, đưa cây bưởi Diễn vào canh tác cho thu nhập hàng chục triệu đồng /năm.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hợp, xã Tu Lý cải tạo vườn tạp, đưa cây bưởi Diễn vào canh tác cho thu nhập hàng chục triệu đồng /năm.

(HBĐT) - Đưa tôi đi quanh xóm thăm những vườn bưởi, vườn thanh long, trồng rau màu, ông Nguyễn Hồng Vân, Trưởng xóm Kim Lý, xã Tu Lý (Đà Bắc) cho biết: Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhiều năm nay, bà con trong xóm mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trông hợp lý, nâng cao giá trị của đất, thu nhập cho gia đình. Trên những ruộng lúa 1 vụ, bà con chuyển sang trồng rau, mùa nào thức nấy. Sau vài năm, xóm đã trở thành “vựa rau” của huyện. Để mua được rau sạch nhiều gia đình ở thị trấn còn đến tận xóm mua về ăn. Không chỉ cung cấp rau trong địa bàn huyện, nhiều hộ còn mang ra TPHB bán. Đến nay, diện tích trồng rau của xóm trên 3 ha. Nhiều hộ chỉ từ 1.000 - 2.000 m2 trồng rau mỗi năm cho thu trên 100 triệu đồng.

 

Đến thăm gia đình anh Đỗ Văn Hữu, xóm Kim Lý khi anh đang tỉa thanh long, anh cho biết: Những năm trước, khi khai hoang 1 ha đất đồi này, gia đình tôi trồng hồng, vải và sắn, lạc nhưng hàng năm chẳng cho thu nhập là bao. Cách đây 8 năm, tôi tìm hiểu về cây bưởi Diễn mua về 20 cây để trồng. Đến khi thu hoạch thấy có hiệu quả hơn hẳn các cây trồng khác vì cây hợp đất, nhu cầu thị trường cao. Mỗi năm cho thu vài chục triệu đồng. Cách đây mấy năm tôi đi học hỏi cách làm ăn ở nơi khác và thấy cây thanh long ruột đỏ phù hợp với đất đồi của mình nên mang về trồng. Giờ đây, ngoài trồng thêm bưởi Diễn, tôi trồng 200 gốc thanh long ruột đỏ, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

 

Cùng với gia đình anh Hữu, gia đình ông Nguyễn Văn Hợp chọn cách thay đổi từ vườn tạp sang cây bưởi Diễn. Cách đây 5 năm, gia đình ông trồng 100 gốc cây bưởi Diễn, ông cho biết: Mảnh vườn này tôi đã trồng 9 loại cây ăn quả từ vải, hồng liên thôn, nhãn nhưng chưa cây nào cho thu nhập bằng bưởi Diễn. Cây bưởi không mất nhiều công chăm sóc, ít sâu bệnh, hiệu quả kinh tế gia đình bỏ hết cây màu giá trị kinh tế thấp sang trồng bưởi. Đến nay, mỗi năm gia đình thu nhập gần 100 triệu đồng.

 

Đồng chí Đinh Văn Khuyến, Chủ tịch UBND xã Tu Lý cho biết: Hầu hết bà con các xóm đã thay đổi nếp nghĩ, chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng tạo thành vùng hàng hóa như xóm Kim Lý trồng bưởi, thanh long, trồng rau; xóm Đồng Chanh chuyển đổi ruộng một vụ trồng dưa... Từ đó nhiều hộ dân ở các xóm khác học tập làm theo. Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân trong xã xác định muốn xây dựng NTM thành công phải thay đổi nếp nghĩ, cách làm bằng cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp thị trường để phát triển kinh tế. Không nuôi, trồng những cây, con mà thị trường ít sử dụng, không có đầu ra. Cùng với đó, Đảng bộ xã huy động mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng điện, đường, trường trạm. Đến nay, Tu Lý đạt 13 tiêu chí xây dựng ntm. Trong năm nay xã phấn đấu hoàn thành thêm những tiêu chí sớm đưa xã về đích NTM.   

 

 

 

                                                                             Việt Lâm                

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục