Nhân dân xóm Quán Ngoài ( Đông Phong) làm đường dẫn nước về sinh hoạt.

Nhân dân xóm Quán Ngoài ( Đông Phong) làm đường dẫn nước về sinh hoạt.

(HBĐT) - Ồng Nguyễn Hồng Thủy, Chủ tịch UBND thị trấn Cao Phong (huyện Cao Phong) phấn khởi thông báo: Trận mưa lớn hơn 1 tiếng đồng hồ đêm 21, rạng sáng 22/4 đối với trồng cam mía Cao Phong là trận mưa vàng. Cơn “khát nước” của cam, mía dai dẳng hơn 1 tháng đã được giải tỏa.

 

Cam Cao Phong mùa này đã đậu quả, nếu không có nước sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, sản lượng. Nếu mưa hơn một tháng trước vào dịp hoa cam kết nụ thì thật tai hại, cam sẽ không đậu quả và mất mùa. Trận mưa tối qua, các suối có nước chảy thành dòng, các hộ đập trong huyện cũng bắt đầu có nước, đất ẩm, cam có sức sống mới. Người trồng cam được ông trời thương. Nếu tiếp tục mưa nhẩn nha, cam, mía sẽ có cơ hội được mùa, thắng lớn.

 

Năm nay, tình trạng hạn hán diễn ra ở cao Phong căng thẳng nhất từ trước đến nay. Tất cả các hồ, đập, bai dâng, suối đều cạn nước. Cao Phong thường xuyên thiếu nước cho sản xuất, nhưng năm nay tình trạng hạn và thiếu nước đang được đẩy lên mức kỷ lục. Hồ Đá Tra nơi bảo đảm tưới cho diện tích 200 ha cam thuộc  khu 6, khu 7 thuộc thị trấn Cao Phong, hàng năm nước cao xăm xắp mặt đập, cao cả chục mét. Năm ngoái nước tụt xuống nhưng vẫn còn được vài mét. Thiếu nước, người trồng cam đã huy động chục máy bơm nước lấy nước tưới cam. Nước hồ không còn, máy bơm nằm bất động. Đợt mưa tối qua, nước đã lấp được những chỗ nứt nẻ mà hôm trước người ta có thể chạy bộ trên đáy hồ. Toàn huyện còn 6 hồ nhỏ nhưng cơ bản nằm trong tình trạng kiệt nước. Ông Vũ Đình Việt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong cho biết: Tình trạng thiếu nước cho sản xuất diễn ra hơn 1 tháng nay. Thiếu nước tưới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của mía và cam. Theo điều tra sơ bộ, huyện Cao Phong có 900/1.300 ha cam, 800/2.500 ha mía bị hạn nặng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến năng xuất, sản lượng. Đợt mưa vừa rồi, giúp dân trồng cam nhẹ lòng ít nhiều, tình trạng căng thẳng nước tưới cho cam, mía phần nào được cải thiện, chí ít đất tăng cường độ ẩm.

 

Theo Tiến sỹ Nguyễn Hồng Yến, Chi Cục phó, Chi cục BVTV, khó nhất là Cao Phong không có nguồn sinh thủy dồi dào. Giải pháp trước mắt là sử dụng nguồn nước ít ỏi hợp lý và tiết kiệm. Về lâu dài sẽ phải áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt, duy trì thảm cỏ để giảm lượng nước tưới thất thoát, bảo đảm độ ẩm cần thiết cho cam. Đặc biệt cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư, nâng cao năng lực tưới tại các công trình thủy lợi trên địa bàn. Khi dự án WB 7 hoàn thành, năng lực tưới của hồ Đá Tra sẽ nâng lên 400 ha (gấp hai lần hiện tại).

 

Các nhà quản lý cho rằng: Diện tích cam của Cao Phong phát triển “nóng”, hệ thống thủy lợi không theo kịp sự phát triển. Huyện mong muốn chủ đầu tư công trình hồ Cạn Thượng đẩy nhanh tiến độ thi công đến cao trình thiết kế để cải thiện bảo đảm nước tưới cho 1/4 diện tích toàn huyện. Song đến nay do thiếu vốn việc thi công rất chậm và chưa đưa vào khai thác. Theo các nhà chuyên môn, về lâu dài, không chỉ Cao Phong mà cả các địa phương khác cần quy hoạch thủy lợi phù hợp với sản xuất để bảo đảm tính phát triển bền vững.

                                                                                 

 

                                                              Lê Chung

 

.

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục