Mía là cây chủ lực trong phát triển kinh tế của xã Phú Vinh (Tân Lạc) để nâng cao thu nhập cho người dân.

Mía là cây chủ lực trong phát triển kinh tế của xã Phú Vinh (Tân Lạc) để nâng cao thu nhập cho người dân.

(HBĐT) _ Xã Phú Vinh nằm cách trung tâm huyện Tân Lạc gần 30 km, có địa hình phức tạp, phần lớn là vùng đồi núi có độ dốc lớn, bị chia cắt bởi hệ thống khe suối dày đặc và các thung lũng nhỏ, hẹp. Dân cư sinh sống phân tán, không tập trung, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, trình độ dân trí thấp, kinh tế chậm phát triển. Đây là những trở ngại trên lộ trình xây dựng NTM của xã.

 

Ông Đinh Công Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Vinh cho biết: Qua gần 3 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, chính quyền xã đã nỗ lực huy động sức dân, mọi nguồn lực, kinh phí hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí nhưng vẫn còn hết sức khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Đến nay, Phú Vinh mới đạt 5 tiêu chí. Khi triển khai chương trình xây dựng NTM, bà con mừng lắm, làm gì cũng nhiệt tình ủng hộ. Nhưng với mức thu nhập bình quân 11 triệu đồng/ người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 30,9% thì bà con cũng chỉ ủng hộ được về tinh thần, ngày công và một số diện tích đất để xây dựng các công trình. Trong những tiêu chí mà Phú Vinh phấn đấu, khó nhất là tiêu chí y tế và giao thông nội đồng.

 

Từ những khó khăn trong xây dựng NTM, Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, trong đó chọn cây mía tím, ngô lai, chăn nuôi gia súc, gia cầm là mũi nhọn. Cùng với đó, xã đưa cây bưởi da xanh vào trồng thử nghiệm. Trong năm 2015, mặc dù sự đầu tư của Nhà nước còn hạn chế, nhưng xã đã đẩy mạnh vận động bà con chung sức thực hiện các công trình làm đường giao thông, chỉnh trang nhà cửa, các công trình để phục vụ sản xuất, phát triển nông thôn một cách toàn diện, nâng cao đời sống người dân về mọi mặt. Song, để giữ vững những tiêu chí đã đạt được và hoàn thành các tiêu chí còn lại,  Phú Vinh rất cần sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và điều quan trọng nhất là sự đồng lòng, góp sức thực hiện mục tiêu từ người dân.

 

Trong quá trình triển khai rà soát, xây dựng NTM của xã cho thấy những trở ngại đang đặt ra như: địa bàn rộng, dân cư sống thưa thớt nên việc huy động sức dân làm đường giao thông hết sức khó khăn. Ý thức của một bộ phận cán bộ, nhân dân chưa thật sự đồng thuận trong xây dựng NTM, vẫn có tư tưởng trông chờ ỷ lại. Vì vậy đòi hỏi cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị cần nỗ lực, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện chương trình để Phú Vinh hoàn thành chương trình xây dựng NTM theo lộ trình đề ra.

 

 

 

 

                                                                                      Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục