Hàng tháng, quý, CLB Phụ nữ tiết kiệm - tín dụng” xóm Nước tổ chức sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm về chăn nuôi, trồng trọt, kiến thức nuôi dạy con...

Hàng tháng, quý, CLB Phụ nữ tiết kiệm - tín dụng” xóm Nước tổ chức sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm về chăn nuôi, trồng trọt, kiến thức nuôi dạy con...

(HBĐT) - Xóm Nước, xã Quy Mỹ (huyện Tân Lạc) là xóm thuần nông, không có nghề phụ, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Để giúp đỡ chị em có nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình, chi hội phụ nữ xóm Nước đã đề xuất với Hội PN xã, Đảng uỷ, chính quyền xây dựng mô hình CLB “Phụ nữ tiết kiệm- tín dụng” với mục đích giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

 

CLB được thành lập tháng 1//2013 với 18 thành viên tham gia. Các thành viên đều là những người cùng sở thích, cùng nguyện vọng, muốn phát triển kinh tế gia đình, mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm, áp dụng kiến thức và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi. Thời gian đầu mới thành lập, CLB tiết kiệm 50.000 đồng/người/tháng. Số tiền 9 triệu đồng/tháng đã hỗ trợ cho 6 chị vay. Trong quá trình hoạt động chị em nhận thấy việc tiết kiệm có hiệu quả phát huy được nguồn vốn tại chỗ nên đã thống nhất tăng lên 80.000/tháng (từ tháng 11/2013). Đến nay, số tiền tiết kiệm được 53 triệu đồng. Sau hơn 2 năm hoạt động đã hỗ trợ cho 18 lượt hội viên vốn quay vòng (mỗi thành viên vay từ 2 - 10 triệu đồng). Số tiền vốn được chị em đầu tư mua con giống để chăn nuôi. Hiện nay, bình quân mỗi thành viên trong CLB nuôi 2 con lợn nái trở lên. Mỗi năm, các thành viên xuất bán từ 2 -3 lứa lợn, cho thu nhập từ 30-70 triệu đồng. Ngoài ra, chị em còn đầu tư chăn nuôi gà thả vườn, trồng rau sạch, trồng mía tím. Trong quý I/2015, số tiết kiệm được CLB cho 4 chị vay làm nhà tiêu hợp vệ sinh.

Từ hiệu quả mô hình CLB, hội viên phụ nữ trong xóm đã tạo được thói quen tiết kiệm với cách thức tiết kiệm đơn giản. Qua đây, chị em cũng biết cách quản lý tốt hơn nguồn vốn và đã sử dụng đồng vốn hiệu quả. Từ đó, chị em đã khai thác hiệu quả nguồn lực, phát huy nội lực phát triển kinh tế gia đình, ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, qua mô hình, chị em trong xóm còn thể hiện cao tinh thần tương trợ giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển. Nhiều hộ hội viên đã thoát nghèo, nhiều điển hình gia đình hội viên phát triển kinh tế hiệu quả và chăm lo cho con cái học tập tốt. Đã có 7 cháu là con các hội viên tham gia CLB thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Vừa qua, CLB đã được UBND huyện tặng giấy khen trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011- 2015.

                                                                            

 

                                                                             PV

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục