Nông dân xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) được hỗ trợ giống, vốn trồng ngô góp phần tăng thu nhập, XĐ-GN.

Nông dân xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) được hỗ trợ giống, vốn trồng ngô góp phần tăng thu nhập, XĐ-GN.

(HBĐT) - Là tỉnh miền núi, dân số 82 vạn người, đồng bào dân tộc chiếm trên 73%, tỉnh ta có 95 xã đặc biệt khó khăn và 116 thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc diện đầu tư Chương trình 135 giai đoạn II. Những năm qua, tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước như: Chương trình 135, chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nước sinh hoạt, chính sách vay vốn cho hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn… góp phần cải thiện và nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Các chương trình, dự án, chính sách được thực hiện công khai, dân chủ từ cơ sở, đầu tư đúng mục đích, đúng đối tượng, tạo được lòng tin và hưởng ứng của nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện. Chỉ tính riêng Chương trình 135 (2011-2014), tỉnh đã đầu tư 726 công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, trạm y tế, trường học... với tổng mức đầu tư 366,5 tỷ đồng đã cải thiện đáng kể hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn. Chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo với tổng kinh phí trên 50 tỷ đồng đã mở ra hướng sản xuất mới, bước đầu khai thác tiềm năng, XĐ-GN vùng đồng bào dân tộc. Chương trình đầu tư nước sinh hoạt tập trung đã từng bước khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho những vùng khó khăn. Tỉnh được T.ư đánh giá là địa phương triển khai tốt dự án định canh, định cư theo Quyết định số 33, ngày 5/3/2007 và Quyết định số 1342, ngày 25/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách về hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo, chính sách đối với người có uy tín, chính sách vay vốn phát triển sản xuất, chính sách đào tạo nâng cao năng lực cán bộ dân tộc, huy động các nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư để phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc đem lại hiệu quả thiết thực. Việc thực hiện các chính sách dân tộc đã tạo chuyển biến mạnh mẽ ở vùng khó khăn. Về hạ tầng, đến nay, cơ bản các xã có đủ trường TH và THCS, điện sinh hoạt, đường ô tô đến trung tâm xã; 100% xã có điểm bưu điện văn hoá xã; 100% xã có trạm y tế, đảm bảo thực hiện vệ sinh phòng dịch, khám - chữa bệnh ban đầu cho nhân dân; 98,8% trẻ em trong độ tuổi được đến trường; 100% xã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, 66/68 xã hoàn thành phổ cập giáo dục THCS.

 

Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn đã từng bước ổn định, góp phần giảm dần khoảng cách phát triển giữa các dân tộc và giữa các vùng trong tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh cơ bản không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đến cuối năm 2014 còn 15,46%; trên địa bàn các xã 135 còn khoảng 33%. Năng lực của cán bộ dân tộc, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị cơ sở từng bước được nâng cao. Đời sống văn hoá của đồng bào được cải thiện, văn hoá truyền thống được bảo tồn, giữ gìn và phát triển. Nhiều lễ hội, phong trào hoạt động văn hoá mới được khuyến khích, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ vững ANCT - TTATXH và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Theo đánh giá của Ban Dân tộc tỉnh, ở vùng đồng bào dân tộc dù đã đạt được những kết quả tích cực, song kinh tế nhìn chung còn chậm phát triển. Kết cấu hạ tầng ở địa bàn vùng cao, sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số của tỉnh còn cao, kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, nguy cơ tái nghèo cao... Tỉnh ta đang kiến nghị với T.Ư tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã, thôn bản vùng đặc biệt khó khăn, nhất là hệ thống giao thông, thuỷ lợi, tập trung hỗ trợ các hộ nghèo phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, XĐ-GN bền vững.

 

 

 

                                                                                Hương Lan

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục