HTX Trung Sơn, xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) hoạt động có hiệu quả trong lĩnh vực chăn nuôi gia cầm, có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm.

HTX Trung Sơn, xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) hoạt động có hiệu quả trong lĩnh vực chăn nuôi gia cầm, có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm.

(HBĐT) - Huyện Lạc Thuỷ có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tập thể (KTTT) với các ngành nghề sản xuất đa dạng, thúc đẩy lưu thông hàng hoá, góp phần tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, tăng nguồn thu NSNN trên địa bàn.

 

Toàn huyện có 88 HTX và tổ hợp tác, trong đó 17 tổ hợp tác do thôn, xã quản lý và 71 HTX gồm 48 HTX nông nghiệp, 13 HTX TTCN. Các HTX đã có nhiều cố gắng trong hoạt động SX-KD, chấp hành tốt cơ cấu tổ chức bộ máy của HTX, kết quả kinh doanh đạt hiệu quả và có tính ổn định, thu nhập của xã viên và người lao động ngày càng nâng lên. Đối với các HTX nông - lâm nghiệp chủ yếu thực hiện dịch vụ hỗ trợ cho kinh tế hộ phát triển như dịch vụ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, thuỷ lợi, bảo vệ nội đồng, BVTV, thú y, dịch vụ cung ứng vật tư giống cây trồng - vật nuôi cho các hộ xã viên... Mức thu các khâu dịch vụ do đại hội xã viên quyết định nhằm bù đắp chi phí quản lý chung và trả công cho đội làm dịch vụ của HTX, thu nhập bình quân từ 1,7 - 2,5 triệu đồng/người/ tháng. Từ thực tế hoạt động, ban chỉ đạo phát triển KTTT huyện cho rằng, cần tiếp tục đổi mới nâng cao hoạt động của các HTX dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp theo hướng hạ giá thành, nâng cao chất lượng các khâu dịch vụ của các HTX... mà xã viên và cộng đồng có nhu cầu. Xây dựng các tổ hợp tác, HTX theo mô hình kinh doanh đa ngành nghề đã đăng ký kinh doanh, hỗ trợ cho các xã viên phát triển kinh tế hộ theo hướng mở rộng ngành nghề, sản xuất TTCN, kinh doanh dịch vụ vận tải, các hoạt động tín dụng, thương mại. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho xã viên...  

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Luật HTX năm 2012 ở huyện còn chậm, công tác chuyển đổi chưa được chú trọng, mới thực hiện chuyển đổi được 1 HTX theo Luật HTX năm 2012 là HTX Trung Sơn, xã Đồng Tâm. Hệ thống chính sách hỗ trợ, ưu đãi HTX, khuyến khích phát triển KTTT bộc lộ một số hạn chế, nhiều chính sách khi đưa vào áp dụng trong thực tế còn gặp khó khăn, không phù hợp với điều kiện đặc thù của huyện. Nhiều HTX hoạt động mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao do trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ HTX còn thấp, chưa được đào tạo cơ bản, chưa năng động trong sự cạnh tranh của nền kinh tế thị trường. Nguồn vốn hoạt động của HTX còn hạn hẹp chủ yếu dựa vào vốn cổ phần tự đóng góp, quy mô hoạt động của các HTX còn nhỏ, khả năng cạnh tranh thấp. Việc chuyển đổi và ứng dụng công nghệ, kỹ thuật vào sản xuất còn chậm, mẫu mã, chất lượng hàng hoá thấp chưa đa dạng, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường. Thu nhập của người lao động còn thấp....  

Theo BCĐ phát triển KTTT huyện Lạc Thuỷ, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế là do công tác tuyên truyền về KTTT chưa thực sự sâu rộng, một số chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển KTTT chậm triển khai, chưa đi vào cuộc sống; một số cấp uỷ Đảng, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm tới phát triển KTTT, chưa kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các HTX. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục phát triển rộng rãi KTTT với nhiều hình thức, loại hình, quy mô và trình độ khác nhau trong các ngành, lĩnh vực. Tập trung chỉ đạo củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của HTX hiện có. Phấn đấu KTTT đạt tăng trưởng cao và hỗ trợ đắc lực cho kinh tế hộ, kinh tế trang trại phát triển, giải quyết được nhiều việc làm, tăng thu nhập cho xã viên, người lao động mở rộng các hình thức liên doanh liên kết với các thành phần kinh tế khác. 

 

                                                                              Đinh Thắng

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục