Gia đình ông Lê Trần Chinh, xóm Đại Đồng, xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ) đầu tư trồng bưởi Diễn cho thu nhập cao.

Gia đình ông Lê Trần Chinh, xóm Đại Đồng, xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ) đầu tư trồng bưởi Diễn cho thu nhập cao.

(HBĐT) – Yên Thủy là huyện còn nhiều khó khăn, tỷ trọng ngành nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu kinh tế với đa số người dân sống bằng nghề nông nghiệp. Toàn huyện có 7/13 xã, thị trấn có thôn, xóm ĐBKK. Trong khi đó, vùng đất này không được thiên nhiên ưu đãi, chưa mưa đã úng, chưa nắng đã hạn cùng với đó là hệ thống hạ tầng, nhất là giao thông, thủy lợi tuy đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân đã ảnh hướng lớn đến sự phát triển KT –XH trên địa bàn.

 

Vượt lên những khó khăn khách quan đó, Đảng bộ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể huyện Yên Thủy tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, góp phần cải thiện đời sống người dân.

 

Những năm gần đây, huyện Yên Thủy đã tranh thủ và huy động hiệu quả các nguồn lực thông qua các chương trình, dự án, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh chuyển giao KH -KT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất. Nhờ đó, năm 2014, bình quân thu nhập của huyện đạt 22,67 triệu đồng/người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14,34%. Trong 6 tháng đầu năm nay, tiếp tục thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, huyện chi trả chế độ trợ cấp thường xuyên hàng tháng cho 1.768 đối tượng bảo trợ xã hội và NCT. Hỗ trợ trên 1,7 tỷ đồng cho hộ nghèo, vùng KT-XH đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo nhân Tết Nguyên đán 2015. Phối hợp với các xã, thị trấn rà soát và cấp thẻ BHYT cho 26.935 đối tượng được NSNN đảm bảo là hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số vùng khó khăn, ĐBKK, bảo trợ xã hội, trẻ dưới 6 tuổi. Chi trả chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho HS-SV, đến nay, huyện đã chi trả cho 34 sinh viên các trường chuyên nghiệp gần 87 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2015, 10 hộ nghèo có người tàn tật xã Ngọc Lương được dự án mô hình giảm nghèo cấp 1 con bò giống/hộ với kinh phí làm chuồng trại, tập huấn kỹ thuật.

 

Đồng chí Trần Quang Thái, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thuỷ cho biết: Trong thời gian tới, để triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền thực hiện đầy đủ các chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong huyện tiếp thu, nắm bắt được các chủ trương, chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước; tiến bộ KH-KT, thông tin thị trường, về XĐ-GN và giải quyết việc làm, các mô hình SX-KD có hiệu quả. Khắc phục tư tưởng bảo thủ, trông chờ, ỷ lại  vào Nhà nước, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, ý chí vươn lên của mỗi cá nhân, tập thể, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo, tiến tới làm giàu. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, hỗ trợ tín dụng cho người nghèo thông qua hệ thống các tổ chức, đoàn thể như: Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội CCB, Hội Nông dân... Lồng ghép vốn, các chương trình, dự án để tập trung đầu tư xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng KT-XH cho các xã ĐBKK có tỷ lệ hộ nghèo cao. Tiếp tục thực hiện chính sách sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho những hộ nghèo chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện từng vùng, đáp ứng nhu cầu thị trường, phát huy nguồn lực tiềm năng tại chỗ như lao động, đất đai... Bên cạnh đó, không ngừng đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở để nâng cao trình độ kiến thức về mọi mặt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH.

 

 

 

 

                                                                               Linh Trang

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục