Ông Nguyễn Văn Nhân bên vườn rau ngót xanh tốt của gia đình.

Ông Nguyễn Văn Nhân bên vườn rau ngót xanh tốt của gia đình.

(HBĐT) - Ông Nguyễn Văn Nhân ở xóm Máy 2, xã Hòa Bình, (TPHB) nhờ trồng rau ngót mà cuộc sống của gia đình ngày càng khấm khá hơn. Trước đây, khi chưa trồng rau ngót mảnh vườn nhà ông Nhân chỉ trồng các loại cây mía, ngô, bí lấy hạt nhưng không đem lại hiệu quả.

 

Từ khi xem tivi thấy chương trình “Sinh ra từ làng” có những triệu phú làm giàu từ trồng rau ngót, ông Nhân quyết định chuyển đổi cây trồng. Năm 2013, ông đã chuyển toàn bộ diện tích hơn 2.000 m2 sang trồng rau ngót. Trước khi trồng, ông đã tìm hiểu thị trường và được biết loại cây này có 2 loại: rau ngót bản lá dày, xanh đậm và rau ngót lá mỏng xanh. Rau ngót bản lá dầy, xanh đậm ăn có vị ngon, giòn còn loại lá mỏng xanh ăn có vị hơi nồng, không giòn. Vì vậy, ông đã lên các xã Hiền Lương, Vầy Nưa (Đà Bắc) để mua được giống rau ngon về trồng cung cấp cho thị trường.  

Ông Nguyễn Văn Nhân cho biết: Ban đầu trồng rau ngót cũng tốn kém về cây giống. Hơn 6 tạ giống mua với giá 5.000 đồng/kg mà trồng không kín được diện tích hơn 2.000  m2 của gia đình. Bù lại, cây rau ngót tương đối dễ trồng, chỉ việc cắt cành giâm xuống đất theo hàng, theo lối là được, tốn ít công lao động cũng như công chăm sóc. Năm đầu, ông không cắt bán để nuôi cây và nhân giống trồng nốt diện tích còn trống. Không bao lâu, vườn nhà ông đã phủ kín một màu xanh của rau ngót. Năm 2014, ông bắt đầu bán, trung bình một ngày cắt bán khoảng từ 50 - 70 bó với giá 3.000 đồng/bó. Có những lúc rau đắt, khan hiến, gia đình bán được 6.000 đồng/bó. Rau ngót khoảng 1 tháng lại cho thu hoạch 1 lần. Vườn nhà ông hiện giờ lúc nào cũng có rau bán. Có lúc sản phẩm được thương lái đến tận vườn thu mua. Còn phần nhiều mang ra chợ đổ buôn và đặc biệt gia đình còn nhận đặt bán cho các trường học.  

Đặc điểm của cây rau ngót là ít bị sâu bệnh, hầu như không phải phun thuốc trừ sâu, rất an toàn đối với người tiêu dùng. Ông Nhân chia sẻ: “Để cho rau xanh non, bản lá dày, to, ngoài bón phân chuồng ủ hoai mục và bón lót NPK, thường xuyên tưới nước vào mùa hè là tốt nhất. Chính hiểu được điều này, cuối năm 2014, tôi đã đầu tư hơn 20 triệu đồng để lắp đặt giàn phun tưới cho cây rau ngót. Nay, vườn rau lúc nào cũng đủ ẩm nên luôn xanh non mơn mởn.  

Nhờ trồng rau ngót mà 2 năm nay, cuộc sống của gia đình ông Nguyễn Văn Nhân đã khá giả hơn trước nhiều. Thấy được hiệu quả của mô hình kinh tế này, một số hộ gia đình trong xóm Máy và các xóm lân cận cũng học tập làm theo.  

                             

                                                                         Đình Thủy 

                                                            (Trung tâm khuyến nông)

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục