Lồng ghép các nguồn vốn và sự chung tay vào cuộc của nhân dân, xã Chiềng Châu đã cứng hóa được 99,8% đường giao thông liên xóm.

Lồng ghép các nguồn vốn và sự chung tay vào cuộc của nhân dân, xã Chiềng Châu đã cứng hóa được 99,8% đường giao thông liên xóm.

(HBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan liên quan cụ thể hóa kế hoạch công tác của đơn vị mình lồng ghép với xây dựng NTM. Chú trọng truyền thông cho nhân dân về chủ trương, chính sách, nội dung, yêu cầu của chương trình để cùng chung tay vào cuộc.

 

Huyện đã lồng ghép các nguồn vốn xây dựng hạ tầng nông thôn, tập trung nguồn lực cho 3 xã Tòng Đậu, Chiềng Châu, Mai Hạ phấn đấu về đích năm 2015. Đến thời điểm tháng 4, các xã còn từ 2 – 4 tiêu chí chưa đạt. Cụ thể, xã Tòng Đậu đạt 16/19 tiêu chí, còn 3 tiêu chí về giao thông, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị xã hội chưa đạt. Xã Chiềng Châu đạt 15 tiêu chí, còn 4 tiêu chí về giao thông, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị xã hội, thủy lợi chưa đạt. Xã Mai Hạ đạt 17 tiêu chí, còn 2 tiêu chí về giao thông, văn hóa chưa đạt. Như vậy, cả 3 xã đều vướng tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn và tiêu chí số 16 về văn hóa.

 

Đồng chí Lò Văn Sính, Trưởng phòng NN&PTNT, Phó BCĐ 800 huyện cho biết: Tiêu chí số 2 và 16 là rào cản lớn nhất đối với cả 3 xã. Tiêu chí về giao thông chưa đạt chủ yếu còn đường giao thông nội đồng. Tiêu chí văn hóa cần sự vào cuộc của toàn dân, các tổ chức xã hội. Tiêu chí này quy định xã có từ 70% số thôn, bản trở lên đạt chuẩn làng văn hóa theo quy định của Bộ VH-TT&DL 5 năm liền. Đây là con số khá khó khăn vì thời gian phấn đấu về đích không còn nhiều. Ngoài ra, hạ tầng ở nông thôn phần lớn phát triển còn tự phát, thiếu định hướng như kiến trúc nhà ở, môi trường… Chất lượng giáo dục, hoạt động y tế phát triển chưa tương xứng với yêu cầu đổi mới. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế có chuyển biến nhưng còn chậm, năng suất lao động chưa cao. Liên kết đầu tư và sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông-lâm-nghiệp còn hạn chế. Việc tìm ra cây, con chủ lực vẫn còn là thách thức đối với các xã, ảnh hưởng đến tính bền vững của các tiêu chí đã đạt được.

 

Để hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu có 3 xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM trong năm 2015, căn cứ vào các tiêu chí chưa đạt của các xã, UBND huyện đã chỉ đạo BCĐ 800 huyện, phòng NN&PTNT, Văn phòng điều phối xây dựng NTM huyện và các ngành liên quan tăng cường theo dõi, giúp đỡ. Đồng thời, tập trung nguồn vốn xây dựng NTM trên cơ sở vốn dự kiến phân bổ và lồng ghép các nguồn vốn khác để hoàn thành các tiêu chí còn lại. Theo kế hoạch phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện chương trình NTM năm 2014, tổng mức đầu tư các hạng mục công trình trong toàn huyện là 18,766 tỉ đồng, kế hoạch vốn giao 13,048 tỉ đồng. Đến hết tháng 6, huyện đã cơ bản giải ngân xong. Năm 2015, huyện được phân bổ 11 tỉ đồng cho chương trình xây dựng NTM, trong đó 3 xã phấn đấu về đích được phân bổ 5,6 tỉ đồng. Đến nay đã giải ngân được khoảng 30% số vốn. Trong 2 năm 2014 – 2015, huyện đã tập trung các nguồn lực như vốn trái phiếu Chính phủ, ngân sách tỉnh, huyện và các nguồn vốn khác với tổng mức đầu tư 18,95 tỉ đồng cho 3 xã. Nhân dân cũng đã tích cực hiến đất, đóng góp ngày công, vật liệu làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, kênh mương… Riêng năm 2014, các nguồn lực nhân dân đóng góp giá trị tương đương trên 3,7 tỉ đồng. Tiêu biểu như xã Tòng Đậu, nhân dân đã hiến đất, ngày công, vật liệu để kiên cố hóa kênh mương, đường giao thông, trị giá gần 667 triệu đồng. Với sự tập trung chỉ đạo của huyện, sự vào cuộc của nhân dân, đến hết tháng 6 xã Mai Hạ đã được UBND tỉnh thẩm định và công nhận đạt chuẩn NTM. 2 xã Chiềng Châu, Tòng Đậu đang tiếp tục phấn đấu, trong đó khó nhất là tiêu chí về văn hóa và hệ thống tổ chức chính trị xã hội. Mỗi xã còn 2 công chức chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

 

Theo đồng chí Hà Công Thẻ, Phó Chủ tịch UBND huyện, các tiêu chí về hạ tầng KT-XH như giao thông, thủy lợi… có thể tập trung nguồn vốn xây dựng NTM và lồng ghép các nguồn vốn khác để đầu tư thực hiện. Song, tiêu chí về hệ thống tổ chức chính trị xã hội, văn hóa không thể đơn thuần tháo gỡ theo cách đó mà cần sự vào cuộc, chung tay, góp sức của nhân dân; sự cố gắng, nỗ lực vươn lên của CB, CC. Vì vậy, huyện xác định cần đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, khơi dậy ý thức trách nhiệm từ mỗi cá nhân, gia đình vì sự phát triển của cộng đồng, quê hương.

 

                                                                                                   

                                                                       Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục