Với ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, Bắc Sơn đang hướng tới mục tiêu hoàn thành tiêu chí về đường giao thông trong năm 2015.

Với ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, Bắc Sơn đang hướng tới mục tiêu hoàn thành tiêu chí về đường giao thông trong năm 2015.

(HBĐT) - Nằm ở độ cao trên 1.000 mét so với mặt nước biển, địa hình phức tạp, khí hậu khắc nghiệt nên từ lâu Bắc Sơn là một trong những xã khó khăn bậc nhất của huyện Tân Lạc. Thế nhưng, sau một năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, Bắc Sơn đang thể hiện một tinh thần quyết tâm vượt khó với những kết quả đáng ghi nhận.

 

Tính đến thời điểm này, Bắc Sơn mới hoàn thành 4/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, gồm: tiêu chí số 1 (về quy hoạch và thực hiện quy hoạch), số 4 (về điện), số 18 (về hệ thống tổ chức CTXH vững mạnh) và số 19 (về ANTTXH). Tỉ lệ hộ nghèo cao (trên 50%), thu nhập bình quân đầu người năm 2014 mới chỉ đạt 9 triệu đồng/người/năm và nhiều vấn đề về sinh kế khác đang đặt ra thử thách với công cuộc xây dựng NTM của chính quyền và người dân nơi đây. Khó là vậy nhưng xã vùng cao này cũng đã ghi được những dấu ấn nhất định: 10 năm liên tục không có trường hợp sinh con thứ ba; ANTT luôn được bảo đảm; giáo dục được chú trọng với 100% trẻ em đến trường đúng độ tuổi quy định, từ một xã có mặt bằng dân trí thấp đến nay đã có trên chục em đang đi học chuyên nghiệp và nhiều HS đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Trong phát triển kinh tế, việc chuyển đổi cơ cấu được quan tâm với việc đưa nhiều giống cây trồng, vật nuôi có giá trị, mô hình kinh tế được vào thử nghiệm và bước đầu cho những tín hiệu khả quan. Đặc biệt, sự thay đổi về nhận thức của người dân, nhất là về xây dựng NTM đang trở thành một trong những nền tảng để Bắc Sơn có thể đột phá, thoát nghèo.

 

Trong năm 2015, Bắc Sơn đăng ký thực hiện tiêu chí về đường giao thông và hiện đang được triển khai nghiêm túc. Đưa chúng tôi đi thăm con đường bê tông mới được xây dựng ở xóm Hò Dưới, đồng chí Phó Chủ tịch Hà Văn Hà cho biết: với địa hình toàn đồi núi, hầu hết các con đường liên thôn trong xã bị nhiều khối đá chắn ngang nên để mở rộng được mặt bằng  theo đúng tiêu chuẩn xây dựng NTM mà Bộ GT-VT qui định, bà con phải dùng xà beng, búa tạ, cuốc chim làm trong nhiều ngày liền mới hoàn thành. Khó là vậy nhưng tất cả đều hưởng ứng rất nhiệt tình bằng các hình thức như: hiến đất, chặt cây cối, đóng góp ngày công. Ông Hà Văn Thách, một vị cao niên trong xóm Hò Dưới phấn khởi: “Những năm trước, tôi bán hàng ở đường bên kia, đường khó đi lắm, năm nay, có đường mới, tôi dựng lán để bán hàng cho mọi người đi thu ngô. Xây dựng NTM mới là xây dựng cho chính mình nên tôi nhắc nhở con cháu phải tham gia tích cực; có đường đẹp như thế này thì ngô, sắn sẽ bán được giá cao hơn, nhiều nhà mua được xe máy, ti vi, tủ lạnh, rồi sẽ thoát nghèo”.

 

Theo chia sẻ của đồng chí Hà Văn Hà, đến nay, cả xã mới bê tông hoá được khoảng 700 mét đường liên thôn, theo kế hoạch, sắp tới con số này sẽ tăng lên gần 2 km. Để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, ông Hà nhấn mạnh về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và huy động mọi nguồn lực; đồng thời, chú trọng đẩy mạnh sự chuyển dịch về cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hoá các hình thức sản xuất, áp dụng tiến bộ KH-KT để nâng cao năng suất, cải thiện đời sống cho người dân. Với tinh thần quyết tâm vượt khó mà chính quyền và người dân người dân nơi đây đang thể hiện, tin rằng, Bắc Sơn sẽ sớm đạt được những kết quả tích cực tích cực trong hành trình xây dựng NTM đầy gian nan phía trước.

 

 

 

Viết Đào

 

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục