Trong giai đoạn triển khai đầu tư Công ty cổ phần BWG Mai Châu đã giải quyết việc làm cho 150 lao động địa phương.

Trong giai đoạn triển khai đầu tư Công ty cổ phần BWG Mai Châu đã giải quyết việc làm cho 150 lao động địa phương.

(HBĐT) - Là huyện vùng cao của tỉnh, nhưng nhờ tăng cường tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác GPMB để thực hiện các dự án, nên hoạt động thu hút đầu tư của huyện Mai Châu có bước khởi sắc. Trong 7 tháng năm 2015, huyện đã thu hút được 2 dự án đầu tư. Với kết quả đó, hiện toàn huyện có 17 dự án, với tổng số vốn đầu tư 576 tỷ đồng. Trong đó, có 15 dự án đã đi vào hoạt động và 2 dự án đang triển khai đầu tư.

 

Một trong những dự án mở ra nhiều triển vọng mới cho dân cư trên địa bàn huyện Mai Châu cùng các huyện lân cận và vùng Tây Bắc phát triển vùng tre, luồng nguyên liệu quy mô lớn là Nhà máy sản xuất tre tấm ép và viên công nghiệp của Công ty cổ phần BWG Mai Châu, tại Cụm công nghiệp Chiềng Châu.

 

Tổng giám đốc Nguyễn Công Khải cho biết: “Với tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng, dây chuyền sản xuât của Nhà máy có công suất 100.000m3 tre ép tấm công nghiệp/năm và 144.000 tấn viên tre ép công nghiệp/năm, với sản lượng tiêu thu khoảng 200 tấn tre, luồng/ngày. Theo đó, khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ giải quyết nhu cầu việc làm ổn định cho từ 300 đến 500 lao động”.

 

Người dân từ các xã từ Chiềng Châu, Phúc Sạn, Tân Mai, Ba Khan, Tòng Đậu đến Tân Sơn, Mai Hạ, Bao La…đều hết sức vui mừng, vì ngay khi giai đoạn đầu nhà máy đi vào hoạt động  họ hoàn toàn không phải lo đầu ra cho cây tre, bương, luồng. Hơn nữa phương thức thu mua, thanh toán của Nhà máy rất đổi mới và thuận lợi. Ông Hà Văn Hợi, ở bản Chiềng Châu, xã Chiềng Châu cho biết: “Nhà máy có đội ngũ “vệ tinh” thu mua nguyên liệu tại đồi rừng, đến thời điểm thu hoạch chúng tôi chỉ việc chặt, gom xuống chân đồi cắt theo quy cách đã được hướng dẫn rồi cân và giao hàng, nhận tiền. Chưa bao giờ tre, luồng lại dễ tiêu thụ và  được giá đến thế, hiện tại, tùy thuộc vào kích thước giá bán tre, bương, luồng dao động  từ 50.000 đồng đến 70.000 đồng một cây. Người dân các xã còn được tuyển đi đào tạo để vào làm việc ở Nhà máy, nên người người, nhà nhà đều phấn khởi, thời gian tới chắc chắn diện tích trồng tre, luồng trên địa bàn sẽ phát triển và mở rộng”.

 

Trở lại Nhà máy tre ép ván và viên công nghiệp, chúng tôi thực sự ấn tượng trước hệ thống dây truyền sản xuất hiện đại đang được lắp đặt trên nhà xưởng với diện tích trên 9.000m2. Ông Nguyễn Sỹ Khải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BWG Mai Châu cho biết: “Hiện tại Công ty đang tập trung triển khai việc xác lập thị trường nguyên liệu, xây dựng chợ nguyên liệu tre, luồng tại các khu vực trọng điểm của vùng nguyên liệu. Tiến hành ký kết các hợp đồng với các nhà cung cấp nguyên liệu trên địa bàn. Lên phương án bình ổn giá nguyên liệu chính là tre luồng trong thời gian tới. Với công nghệ bảo quản và hệ thống kho tàng, bãi chứa nguyên liệu đã có, chúng tôi đã tích trữ nguyên liệu trong 2 tháng cấm rừng, từ (15/7-15/9). Vì vậy, khối lượng tre, luồng có thể chế biến hiện tại từ 150-200 tấn/ngày và tăng dần theo tiến độ hoàn thiện dự án, với công suất tối đa 600 tấn tre, luồng/ngày khi dự án hoàn thành đồng bộ. Bên cạnh đó, ngoài 150 lao động đang làm việc tại nhà máy, chúng tôi tiếp tục tuyển dụng và tổ chức đào tạo, tập huấn đội ngũ lao động, cán bộ kỹ thuật để phục vụ sản xuất theo tiến độ hoàn thành của dự án trong thời gian tới đảm bảo cân đối, hiệu quả”.

 

Về khả năng tiêu thụ sản phẩm của dự án, lãnh đạo Công ty cổ phần BWG Mai Châu tỏ ra rất lạc quan: Công ty đã tiếp xúc với các đối tác khách hàng tại các nước Canada, Mỹ, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ…cả 2 sản phẩm chính là tấm trải đường và viên nén công nghiệp đều có triển vọng hết sức khả quan. Ngoài ra, công ty đã có đơn đặt hàng nan hàng hộp (sử dụng làm đồ nội thất bằng tre) của một số đối tác trong nước.

 

Đánh giá về dự án Nhà máy sản xuất tre tấm ép và viên công nghiệp của Công ty cổ phần BWG Mai Châu, ông Hà Hiển Nhiên, Trưởng phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Mai Châu cho biết: “Dự án không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong phát triển công nghiệp của huyện, của tỉnh mà còn đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu thụ tre, luồng cho nhân dân trên địa bàn huyện Mai Châu nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung. Chúng tôi tin tưởng, hoạt động SX-KD của Nhà máy thực sự là “bà đỡ” cho bà con nông dân vùng nguyên liệu. Bởi vậy, trong thời gian tới huyện sẽ phối hợp với các ngành hữu quan của tỉnh tiến hành rà soát, quy hoạch và mở rộng vùng nguyên liệu trên địa bàn để vừa đáp ứng nhu cầu của Nhà máy vừa tạo điều kiện để người dân đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng, xoá đói, giảm nghèo và tiến tới làm giàu từ trồng rừng nguyên liệu”.

 

Với quy mô của Nhà máy và lợi thế từ khí hậu, thổ nhưỡng cùng tập quán canh tác của người dân, triển vọng phát triển vùng nguyên liệu bương, tre, luồng ở Mai Châu đã và đang trở thành hiện thực. 

 

 

 

                                                                             Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục