Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị đánh giá KT-XH 9 tháng đầu năm và bàn về những giải pháp trong triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2015.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị đánh giá KT-XH 9 tháng đầu năm và bàn về những giải pháp trong triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2015.

(HBĐT) - Ngày 28/9, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2015. Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đao các sở, ban, ngành của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất đánh giá việc triển khai nhiệm vụ phát triển KT -XH trong 9 tháng qua của tỉnh còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành cùng cộng đồng doanh nghiệp, tình hình KT-XH của tỉnh giữ được ổn định và có bước phát triển. Theo đó, tỷ lệ lạm phát ở mức thấp, các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu tiếp tục được thực hiện. Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm trên toàn địa bàn ước đạt gần 127,4 nghìn ha, trong đó, diện tích cây có hạt gần 77,5 nghìn ha, ước cả năm, sản lượng đạt khoảng 37, 10 vạn tấn, tăng 4.000 tấn so với năm 2014. Trong 9 tháng, giá trị sản xuất công nghiệp tính cả Công ty Thủy điện Hòa Bình ước đạt 15.673 tỷ đồng, tăng 8,2% so cùng kỳ, đạt trên 81,6% kế hoạch năm. Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu ước đạt 190 triệu USD, vượt kế hoạch cả năm 5,6%, tăng 75,2% so cùng kỳ. Toàn tỉnh có 31 xã đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 785 tỷ đồng, bằng 79% so với nghị quyết HĐND tỉnh. Toàn tỉnh đã có 18 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó có 2 dự án FDI vốn đăng ký 1 triệu USD. 16 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký 826 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã phân bổ kế hoạch vốn cho các dự án hoàn thành, dự án trọng điểm, đến cuối tháng 8/2015, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đạt 52%. Các lĩnh vực GD &ĐT, văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến.

 

Tuy nhiên, thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn gặp phải trong thời gian qua như: công tác lãnh đạo, chỉ đạo,  điều hành phối hợp của một số sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố hiệu quả chưa cao. Thời tiết diễn biến phức tạp, nhất là những trận mưa lũ xảy ra từ ngày 16 - 18/9 vừa qua đã gây thiệt hại khoảng 133 tỷ đồng. Sản xuất - kinh doanh chưa phát triển mạnh, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, giải phóng mặt bằng ở một số địa phương còn hạn chế. Cải cách hành chính ở một số đơn vị tuy đã có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

 

Cũng tại hội nghị, một số vấn đề hạn chế trong phát triển KT -XH của tỉnh cũng đã được các đại biểu đề cập như: Nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng cơ bản còn thiếu; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất công nghiệp chưa kịp thời; khó khăn trong triển khai bảo hiểm y tế, lao động và việc làm; các tồn tại trong thu ngân sách từ đấu giá đất... Trong 3 tháng cuối năm, tỉnh ta đã đề ra 14 nhiệm vụ công tác trọng tâm nhằm phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu như: Tiếp tục thực hiện các giải pháp được đưa ra trong Nghị quyết số 01, ngày 3/1/2015 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT -XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất được tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; đôn đốc các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư; rà soát, xử lý các dự án chậm tiến độ...

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đã khái quát lại những kết quả đạt được cùng những mặt tồn tại trong quá trình triển khai các nhiệm vụ thúc đẩy phát triển KT -XH 9 tháng vừa qua.  Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến của các sở, ban, ngành, đồng thời đề nghị, trong thời gian tới các sở, ngành, địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp; xem lại các khoản thu về đấu giá đất; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thu hút đầu tư; đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, nhất là những dự án trọng điểm...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đưa ra những giải pháp kịp thời đối với từng ngành, từng lĩnh vực trong thời gian sớm nhất. Trên cơ sở đó khắc phục những tồn tại, kế thừa những mặt đạt được, phấn đấu đến cuối năm hoàn thành và vượt mức các kế hoạch đề ra, góp phần thúc đẩy KT -XH trong năm 2015 và những năm tiếp theo. 

 

                                                                                 Hồng Trung

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục