Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình chị Đinh Thị Chiên, thôn Đồng Bến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình chị Đinh Thị Chiên, thôn Đồng Bến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo, NHCSXH tỉnh phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể khảo sát, cho vay đảm bảo đúng đối tượng và định hướng giúp các đối tượng thụ hưởng sử dụng nguồn vốn ưu đãi vào mục đích phát triển SX-KD, ổn định cuộc sống. Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo ra khỏi danh sách tối đa không quá 3 năm sẽ được vay vốn để SX-KD và mức vay không quá 50 triệu đồng/hộ.

 

Chúng tôi đến xã Dân Hạ đúng ngày giao dịch. Từ sáng sớm, các hộ được giải ngân đã có mặt ở hội trường xã. Dịp này, xã Dân Hạ có 11 hộ được vay vốn chương trình hộ mới thoát nghèo với số vốn 430 triệu đồng. Theo  tổ trưởng tổ TK&VV thôn Đồng Bến, chúng tôi đến hộ chị Đinh Thị Chiên vừa được vay 40 triệu đồng từ chương trình hộ mới thoát nghèo. Bà Chiên tâm sự: Gia đình tôi có 4 khẩu, là hộ cận nghèo từ năm 2010, cuộc sống chỉ gọi là đủ ăn, khi đó gia đình được vay 15 triệu đồng từ NHCSXH đã đầu tư mua 2 con trâu. Sau đó được vay thêm chương trình HS-SV 16 triệu đồng lo cho con đi học cao đẳng, đến nay đã trả hết vốn HS-SV. Ngoài ra, gia đình còn vay 8 triệu đồng từ chương trình NS&VSMT để xây bể nước và nhà tiêu hợp vệ sinh. Với số tiền mới được vay, gia đình tôi đầu tư trồng 2 ha keo.

 

Ở huyện Kỳ Sơn, chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo đã được phòng giao dịch NHCSXH triển khai xuống các đối tượng vay vốn. Qua rà soát trên địa bàn huyện có 909 hộ thoát nghèo giai đoạn 2012-2015, trong đó có 352 hộ thoát nghèo và 557 hộ thoát cận nghèo. Huyện Kỳ Sơn được phân bổ 2,4 tỉ đồng cho chương trình này, dự tính sẽ giải ngân cho khoảng 80 hộ. Tính đến ngày 15/9, huyện đã giải ngân cho 16 hộ mới thoát nghèo được hỗ trợ nguồn vốn chính sách với số tiền 635 triệu đồng đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Kỳ Sơn là địa phương được phân bổ vốn đứng thứ 2 toàn tỉnh về triển khai chương trình tín dụng này.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc phòng giao dịch NHCSXH huyện Kỳ Sơn cho biết: Những năm qua, NHCSXH đã đa dạng các chương trình tín dụng chính sách giúp cho các hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần quan trọng nâng cao đời sống người dân nông thôn. Đối với chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, mặc dù mới triển khai từ đầu tháng 9 nhưng đã nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân, nhất là đối tượng mới thoát nghèo. Như vậy, cùng với các đối tượng đang được vay vốn ưu đãi như hộ nghèo, hộ cận nghèo, NS&VSMT, SX-KD, giải quyết việc làm, những hộ mới thoát nghèo sẽ được tiếp sức, hạn chế tối đa nguy cơ tái nghèo. Quyết định được triển khai sẽ giúp các hộ mới thoát nghèo có thêm nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, vươn lên trở thành hộ có mức sống trung bình và khá. Việc triển khai thêm  chương trình tín dụng dành riêng cho hộ mới thoát nghèo là vô cùng cần thiết, bởi sẽ góp phần giải tỏa được tâm lý e ngại thoát nghèo ở một bộ phận người dân, đồng thời mở ra cơ hội mới cho những đối tượng này được tiếp cận nguồn vốn chính sách để phát triển SX-KD.

 

 

 

                                                                                     Hải Linh

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục