Xã Nam Thượng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện công trình nhà văn hoá trung tâm xã.

Xã Nam Thượng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện công trình nhà văn hoá trung tâm xã.

(HBĐT) - Nam Thượng được chọn làm xã điểm xây dựng NTM của huyện Kim Bôi. Xác định đây là cơ hội để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. BCĐ xây dựng NTM xã đã lên kế hoạch bước đầu tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa nhằm tăng thu nhập cho người dân. Trước khi bắt tay vào xây dựng NTM, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, mức độ đầu tư của Nhà nước còn hạn chế, hầu hết các tiêu chí về hạ tầng đều chưa đạt tiêu chí NTM. Năm 2011 thu nhập bình quân đầu người mới đạt 9,6 triệu đồng, tỉ lệ hộ nghèo trên 29%. Đến nay thu nhập tăng lên trên 18 triệu đồng, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,1%, bình quân giảm 8,9%/năm.

 

Kinh tế của xã chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Làm thế nào để nâng cao thu nhập cho người dân? Câu hỏi ấy thôi thúc cấp ủy, chính quyền địa phương tìm lời giải trong quá trình xây dựng NTM. Một trong những thay đổi quan trọng, rõ nét trong xây dựng NTM ở Nam Thượng là tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác. Trong 5 năm (2011-2015) xã đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả các mô hình sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn như cây bí xanh, bí đỏ, dưa bở, chuối tiêu hồng, đặc biệt đã xuất hiện một số mô hình trồng cây có múi như cam, cây bưởi da xanh... Nhiều mô hình nâng cao thu nhập vào tạo việc làm cho người dân như mô hình nuôi gà thả vườn, mô hình chăn nuôi lợn ngoại, nuôi bò sinh sản...

 

Đồng chí Bùi Văn Hinh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM, xã đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, khai thác các nguồn lực để xây dựng và đến đích đúng lộ trình đề ra. xã đã tổ chức các cuộc họp cấp xã, cấp thôn tuyên truyền các nội dung xây dựng NTM tới toàn thể cán bộ và nhân dân trong xã. Nghe chúng tôi giải thích người dân đã thấy được những lợi ích trong tương lai mà họ sẽ được thụ hưởng khi đề án xây dựng NTM hoàn tất. Đồng thời, địa phương đã biết khai thác và lồng ghép các dự án đầu tư của Nhà nước kết hợp với khai thác nội lực trong dân và cơ sở để xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng. Do biết tổ chức và phát động, mọi việc bắt nguồn từ lợi ích của nhân dân nên đã tạo được phong trào thi đua sôi nổi, liên tục. Nhân dân đã tự nguyện hiến đất, hiến cây, chỉnh trang đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Trong năm 2014, đã vận động nhân dân đóng góp 59 triệu đồng để hỗ trợ giải phóng mặt bằng làm đường GTNT, mở rộng mặt đường đạt chuẩn NTM được 12 km, xây dựng được 11.150m tường rào và 60 nhà tiêu hợp vệ sinh. Sau 5 năm thực hiện chương trình, xã đã huy động nguồn lực trên 131 tỉ đồng, trong đó ngân sách T.Ư trên 10 tỉ đồng, ngân sách tỉnh trên 24 tỉ đồng, ngân sách huyện gần 50 tỉ đồng, nguồn vốn lồng ghép trên 33 tỉ đồng, nhân dân đóng góp trên 4,2 tỉ đồng.

 

Đến nay, xã Nam Thượng đã cơ bản đạt 19 tiêu chí. Còn một số tiêu chí đang tiếp tục được thực hiện. Về tiêu chí trường học, hiện xã đang thực hiện sửa chữa, xây dựng mới đầu tư trang thiết bị đồ dùng cho trường mầm non, trường THCS, trường tiểu học theo mức độ đạt chuẩn với tổng kinh phí đầu tư trên 10 tỉ đồng. Đến nay trường tiêu học và trường THCS đã hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1, trường mầm non đang xây dựng các tiêu chí đến cuối năm 2015 làm hồ sơ đề nghị công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1. Về tiêu chí y tế, tỉ lệ người dân tham gia BHYT của xã đạt 98%. Trạm y tế xã được đầu tư kinh phí 7,1 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh và huyện đang xây dựng và đầu tư trang thiết bị y tế để đạt chuẩn quốc gia về y tế. Về tiêu chí văn hoá, xã thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt 5 nội dung cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, hàng năm đều tổ chức bình xét hộ gia đình văn hoá, khu dân cư văn hoá, làng văn hoá; xã duy trì và phát huy 7/7 đội văn nghệ của thôn và 3 CLB thể dục thể thao, có 4/7 thôn đạt hôn văn hoá, trên 77% hộ gia đình văn hoá. Hiện xã đang hoàn thiện nhà văn hoá và trung tâm thể thao xã. Năm 2015, xã Nam Thượng tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân trong xã phát huy những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, giữ vững và tăng cường nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành, đồng thời sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích các nguồn vốn của nhà nước trong các năm tiếp theo để tập trung đầu tư vào các tiêu chí mới cơ bản đạt. Mặt khác, vận động nhân dân hiến đất, tài sản trên đất để chỉnh trang đường làng ngõ xóm sạch sẽ theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

 

Những đổi thay tích cực trong xây dựng NTM là động lực để Ðảng bộ, chính quyền và nhân nhân Nam Thượng đẩy mạnh phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân, giữ vững xã NTM.

 

 

 

                                                                        Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục