BCH Hiệp hội DN tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 ra mắt là những doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu của tỉnh.

BCH Hiệp hội DN tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 ra mắt là những doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu của tỉnh.

(HBĐT) - Cách đây tròn 70 năm, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết Bức thư gửi giới công thương Việt Nam, nhấn mạnh vai trò của giới công thương trong công cuộc kiến thiết đất nước, xác lập nguyên lý “nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng”.

 

Những tư tưởng sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt nền móng cho  Ngày Doanh nhân Việt Nam. Ngày 20/9/2004, Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg cho phép lấy ngày 13/10 hàng năm làm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 09/NQ-TW về xây dựng và phát huy vai trò của Đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH -HĐH và hội nhập quốc tế. Đảng và Nhà nước cũng đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp (DN), phát huy vai trò của doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đó là những điểm mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời, phát triển và sự nhìn nhận xứng đáng về vai trò của đội ngũ  doanh nhân nước ta.  

Cùng với cả nước, đội ngũ DN doanh nhân đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức để trụ vững và phát triển. Từ chỗ cả tỉnh chỉ có vài trăm DN nhỏ lẻ thì đến nay cộng đồng DN của tỉnh đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng với khoảng 2.500 DN, tổng số vốn đăng ký 22.000 tỷ đồng và 465 triệu USD. Hàng năm, các DN đã tạo ra doanh thu hàng chục ngàn tỷ đồng, tạo ra năng lực, sản xuất mới, nộp ngân sách hàng ngàn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu phát triển KT -XH của tỉnh. Nhiều DN, doanh nhân của tỉnh đã vinh dự nhận được các phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động, Bằng khen, cờ thi đua của Chính phủ, UBND tỉnh, các bộ, ngành T.Ư; giải thưởng: Sao vàng Đất Việt, Sao đỏ, DN - doanh nhân hội nhập, DN, doanh nhân Văn hóa. 

Mang theo khát vọng làm giàu cháy bỏng, cộng đồng DN, doanh nhân của tỉnh đã có nhiều nỗ lực cố gắng, vượt qua biết bao khó khăn, áp lực, thách thức, vươn lên hoàn thiện kỹ năng, trình độ quản trị DN, mạnh dạn nắm bắt các cơ hội đầu tư phát triển SX -KD. Trong quá trình làm ăn, bước vào vòng xoay thị trường khắc nghiệt, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế mấy năm nay, nhiều DN đã rời bỏ cuộc chơi, phá sản. Rất nhiều DN chỉ còn tồn tại trên danh nghĩa có hình mà chẳng có bóng. Và cũng không ít DN được khai sinh, trưởng thành từ trong gian khó để đứng vững vươn lên. Cũng không ít DN tồn tại và có sự phát triển khi thay đổi, hòa nhập và thích nghi nhanh chóng với cơ chế mới nhiều sức ép cạnh tranh hơn, nhưng cũng nhiều cơ hội rộng mở hơn.  

Với xuất phát điểm yếu kém, chúng ta đã có thể cảm thấy an lòng hơn khi nhiều DN của tỉnh đã có sự bứt phá về tư duy, cách làm, đường hướng kinh doanh để vươn xa, sánh vai cùng những DN có thương hiệu trong nước. Đó là một An Thịnh Hòa Bình kịp thời nắm bắt các cơ hội thu hút đầu tư của tỉnh, không ngừng hoàn thiện quy mô, năng lực quản trị, miệt mài, bền bỉ theo đuổi những giá trị kinh doanh bền vững, thực hiện thành công nhiều dự án kinh doanh lớn, đang là một trong những DN tiên phong đầu tư vào khai thác tiềm năng, lợi thế du lịch - dịch vụ, dốc lòng xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng cao trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế du lịch văn hóa bản sắc, du lịch hồ Hòa Bình. Đó là một Hoàng Sơn từ một DN hoạt động xây lắp thuần túy, với tầm nhìn dài hạn, định hướng kinh doanh bài bản, vận hành DN theo hướng chuyên nghiệp, tận dụng và khai thác tốt các nguồn lực tạo nên bước phát triển vững chắc trong thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khẳng định được uy tín thương hiệu khi là chủ đầu tư của nhiều dự án quan trọng trong và ngoài tỉnh. Và còn rất nhiều doanh nhân của tỉnh đang ngày đêm đau đáu tìm thực hiện ước vọng làm giàu chính đáng cho bản thân và xã hội. Họ đáng được trân trọng và ghi nhận.  

Hội nhập mở ra  sân chơi rộng lớn có nhiều cơ hội phát triển mới nhưng cũng đặt ra nhiều thử thách cam go và gian nan cho cộng đồng DN, doanh nhân không chỉ tỉnh ta. Phía trước, họ đối mặt với cả một quãng thời gian dài chiến đấu, bươn trải, lao động cật lực để tồn tại và phát triển. Hơn lúc nào hết, cộng đồng DN, doanh nhân của tỉnh đang rất cần sự động viên, chia sẻ kịp thời, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong SX -KD đúng lúc của chính quyền và xã hội.

 

 

 

                                                                                  Lê Chung

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục