Hệ thống đường GTNT xã Thành Lập  (Lương Sơn) được đầu tư nâng cấp, mở rộng, phục vụ nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của nhân dân.

Hệ thống đường GTNT xã Thành Lập (Lương Sơn) được đầu tư nâng cấp, mở rộng, phục vụ nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của nhân dân.

(HBĐT) - Năm 2015, toàn tỉnh có 31 xã về đích NTM, trong đó huyện Lương Sơn có 5 xã, là huyện có số xã về đích NTM nhiều nhất tỉnh. Thành công đó thể hiện ở sự đoàn kết, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của nhân dân. Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM huyện Lương Sơn gặp nhiều khó khăn. 19/19 xã đều đạt dưới 10 tiêu chí, trong đó 9 xã đạt dưới 5 tiêu chí, bình quân chỉ đạt 5,05 tiêu chí/xã. Sau gần 5 năm thực hiện chương trình, mức độ đạt chuẩn các tiêu chí đều tăng lên, bình quân đạt 13,89 tiêu chí/xã (tăng 8,84 tiêu chí/xã) 5 xã Nhuận Trạch, Hoà Sơn, Liên Sơn, Cao Thắng và Thành Lập đạt chuẩn NTM, không còn xã dưới 10 tiêu chí.

 

Từ thành công các xã đạt chuẩn...

 

Nhuận Trạch là xã điểm NTM của tỉnh. Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã mới đạt 7 tiêu chí, tăng trưởng kinh tế đạt 9,7%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 14 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo 0,92%. Để đạt được lộ trình đề ra, thời gian qua, Đảng uỷ, UBND xã đã đưa ra nhiều giải pháp, tạo sự đồng tình nhất trí cao trong nhân dân. Nhuận Trạch chú trọng các tiêu chí về phát triển giao thông nông thôn, môi trường, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và quy hoạch lại giao thông, thuỷ lợi nội đồng. Sau 5 năm thực hiện chương trình, xã đã tranh thủ mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH và chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển đúng hướng. Tổng nguồn lực xây dựng NTM toàn xã từ năm 2011-2015 trên 93 tỉ đồng, trong đó, ngân sách T.ư hơn 5 tỉ đồng, ngân sách tỉnh trên 36 tỉ đồng, ngân sách huyện trên 10 tỉ đồng, ngân sách xã gần 2 tỉ đồng, doanh nghiệp hỗ trợ trên 700 triệu đồng, nhân dân đóng góp bằng tiền và hiến đất, ngày công trị giá gần 39 tỉ đồng. Năm 2015, tăng trưởng kinh tế của xã ước đạt 12,4%, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 21 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,87%. Toàn xã đã cứng hoá 100% đường liên xã, đường trục xã; 64,8% đường trục thôn và 53,1% đường ngõ xóm; 74,5% đường trục chính nội đồng. Các trường học đều được đầu tư xây dựng đạt chuẩn về cơ sở vật chất.

 

Mặc dù không nằm trong số xã điểm nhưng mấy năm qua, xã Thành Lập đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề sát, đúng để tập trung thực hiện theo từng thời điểm, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở với phương châm lấy sức dân để phục vụ chính lợi ích của người dân. Cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo định hướng chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng hàng hoá, bước đầu có hiệu quả kinh tế cao như: sản xuất nông nghiệp hữu cơ, đầu tư xây dựng nhiều trang trại chăn nuôi với quy mô lớn. Hệ thống giao thông, thuỷ lợi được đầu tư nâng cấp ngày càng hoàn chỉnh phục vụ sản xuất và dân sinh. Đời sống của người dân được nâng lên, mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 27 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,15%. Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, đồng thuận trong quần chúng nhân dân, trong 5 năm qua, xã đã đầu tư 93.674 triệu đồng để xây dựng NTM, trong đó, nhân dân đóng góp trên 65 tỷ đồng, chiếm gần 70%.

 

 ...Đến bài học kinh nghiệm

 

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Nét nổi bật của các xã đã xây dựng thành công NTM ở Lương Sơn là đều có quyết tâm cao, biết khắc phục khó khăn, vận dụng linh hoạt tiềm năng, thế mạnh; không trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước. Vì thế, mỗi xã đều có sự sáng tạo trong cách làm nhằm phát huy nội lực để có sự đầu tư thoả đáng. Tuy mỗi xã có một cách làm khác nhau nhưng điểm chung nhất cho bài học kinh nghiệm được rút ra là: ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, mỗi Nghị quyết, chuyên đề của cấp uỷ Đảng, chính quyền đều được cụ thể hoá bằng chương trình hành động. Qua đó xây dựng mô hình điểm để nhân ra diện rộng, biết chọn tiêu chí thực hiện theo từng giai đoạn một cách hiệu quả nhất. Cùng với tranh thủ các dự án hỗ trợ của Nhà nước, các xã đã phát huy nội lực, biết dựa vào sức dân để lo cho dân, tạo sự chuyển biến về nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân tự giác tham gia và dân hưởng thụ”, người dân là chủ thể trong phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM”.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Quân, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng điều phối xây dựng NTM khẳng định: “Điều đáng ghi nhận ở các xã NTM của huyện Lương Sơn là cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị xã nào cũng đều có quyết tâm lớn, tính đoàn kết, thống nhất và tính cộng sự cao. Các xã đã làm rất bài bản, đi từ điều tra khảo sát thực trạng để biết xã mình đang ở vị trí nào, những gì đã làm được và những gì đang phấn đấu để dần hoàn thiện, từ đó chọn hướng đi phù hợp. Qua đó tiêu chí nào cần củng cố bền vững, tiêu chí nào cần được ưu tiên làm trước. Bên cạnh đó, từ nghị quyết của cấp uỷ Đảng và chủ trương, chính sách của xã thường xuyên được tuyên truyền tới người dân với hệ thống thông tin, tuyên truyền được thực hiện bài bản, đạt hiệu quả cao. Ban chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh ghi nhận và đánh giá rất cao những kết quả mà 5 xã đã đạt được, đồng thời xem đó là những bài học kinh nghiệm quý báu để nhân ra diện rộng”.

 

                                                                

 

                                                                             Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục