Đồng chí Hoàng Văn Đức, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - ngân sách (HĐND tỉnh) phát biểu tại buổi giám sát.

Đồng chí Hoàng Văn Đức, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - ngân sách (HĐND tỉnh) phát biểu tại buổi giám sát.

(HBĐT) - Ngày 22/10, Đoàn công tác của Ban Kinh tế và Ngân sách (HĐND tỉnh) do đồng chí Hoàng Văn Đức - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn; dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách năm 2015, tại Sở Tài chính. Cùng tham dự buổi giám sát có đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các Ban của HĐND tỉnh, Văn Phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, UBND tỉnh, MTTQ tỉnh và các sở, ngành hữu quan.

 

Báo cáo  của Sở Tài chính nêu rõ: Trong 9 tháng năm 2015, thu NSNN trên địa bàn tỉnh 1.763 tỷ đồng, đạt 92 % dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 78% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh. Trong đó, có nhiều khoản thu hết 9 tháng đạt khá so với chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao. Bên cạnh đó có một số khoản thu kém như: thuế sử dụng đất mới đạt 46%; thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước đạt 54%; thu từ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 50%...

Dự kiến với việc tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý thu NSNN, sự phối hợp của các ngành, các cấp ước thực hiện cả năm thu NSNN đạt 2.435 tỷ đồng, bằng 127 % so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 8 % so với chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh và bằng 110 % so với thực hiện năm trước; trong đó, có 9/13  khoản thu đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh.

Đối với thu Ngân sách địa phương thực hiện 9 tháng 6.766 tỷ đồng, đạt 99% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 94 % chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh.

Chi Ngân sách địa phương thực hiện 9 tháng đạt 5.689 tỷ đồng, bằng 83 % dự toán Thủ tướng Chính Phủ giao và bằng 79 % chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh.       

Trên cơ sở kết quả thu, chi NSNN và NSĐP trong 9 tháng, Sở Tài chính đã đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ NSNN năm 2015. Đề xuất với tỉnh: có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án thành lập mới trên địa bàn tỉnh, phải thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp các loại thuế, phí tại địa phương. HĐND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tăng cường công tác quản lý thuế, khai thác nguồn thu, chống thất thu, xử lý nợ thuế. Không đề nghị bổ sung dự toán cho các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp bách, tiết kiệm các khoản chi phí điện nước, điện thoại, xăng dầu, văn phòng phẩm, chi phí lễ hội, khánh tiết hội nghị, hội thảo … Đối với các NQ dự kiến trình tại kỳ họp 12, HĐND tỉnh khóa XV liên quan đến việc bố trí các nguồn lực để tổ chức thực hiện ngay trong năm 2016, HĐND tỉnh cần cân nhắc  xem xét tính cấp thiết trong việc ban hành chế độ, chính sách, nếu chưa thực sự cấp thiết, đề nghị chưa đưa vào nội dung kỳ họp sắp tới.

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Hoàng Văn Đức, trưởng đoàn đã đánh giá cao công tác chuẩn bị nội dung giám sát của Sở Tài chính. Buổi giám sát đã đưa ra nhiều ý kiến xác đáng làm rõ những kết quả đạt được cũng như những khó khăn vướng mắc trong thu, chi NSNN, NSĐP, đồng thời bổ sung thêm những giải pháp khắc phục. Sở Tài chính cần hoàn thiện lại báo cáo giám sát trong thời gian sớm nhất để Ban Kinh tế- Ngân sách nghiên cứu, tổng hợp thực hiện các bước thẩm tra chuẩn bị nội dung cho kỳ họp sắp tới của HĐND tỉnh .

 

 

                                                                                Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục