Cuối tháng 10/2015, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với Sở NN &PTNT  thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Hòa Bình.

Cuối tháng 10/2015, Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với Sở NN &PTNT thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Hòa Bình.

(HBĐT) - Tỉnh ta có tiềm năng lớn để nuôi trồng và khai thác thủy sản. Hệ thống sông, suối của tỉnh được phân bố đồng đều với tổng chiều dài 393 km, riêng sông Đà dài nhất 151 km bao gồm cả hạ lưu và thượng lưu thủy điện Hòa Bình. Hồ chứa thủy điện dài 80 km, có diện tích gần 8.900 ha là tiềm năng lớn để phát triển nghề cá. Việc nuôi trồng, khai thác thủy sản trên sông Đà góp phần giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho hàng nghìn hộ dân. Thế nhưng nguồn lợi thủy sản sông Đà đang bị đe dọa và sụt giảm do việc đánh bắt, khai thác quá mức. Vì vậy rất cần những giải pháp đồng bộ để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, phát triển bền vững nghề nuôi trồng, khai thác thủy sản trên sông Đà.

 

Suy giảm nguồn lợi thủy sản

 

Nguồn lợi thủy sản hồ Hòa Bình đang có sự suy giảm nghiêm trọng. Theo kết quả nghiên cứu năm 2002, khu hệ lưu vực sông Đà hiện có 174 loài cá thuộc 85 giống, 19 họ, 6 bộ. Trong đó, bộ cá chép có thành phần phong phú nhất với 123 loài thuộc 59 giống, chiếm 70, 6% tổng loài. Tiếp đến là bộ cá nheo với 28 loài thuộc 12 giống, chiếm 16% số loài. Đáng chú ý là khu hệ cá lưu vực sông Đà có tới 19 loài có giá trị kinh tế cao, 8 loài các quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam, trong đó có cá chiên, anh vũ, dầm xanh. Trong số 174 loài cá có mặt tại lưu vực sông Đà có 99 loài phân bố ở sông, 102 loài phân bố ở suối và 29 loài phân bố cả ở sông và suối. Năm 2007, sản lượng khai thác cá tự nhiên trên sông Đà ước tính 500 tấn/năm. Những loài cá kinh tế được khai thác sản lượng khá cao như cá mòi 300 tấn/năm, cá cháy 50 tấn/năm, cá chày 60 tấn/năm, cá lành canh 30 tấn/năm, cá ngạnh 30 tấn/nămCác loài cá được khai thác chủ yếu là mè, trắm, trôi, chép, chiên, quất, dầm xanh, anh vũ, chày, mương, nhằng, chắt hỏa, ngạnh, trêSản lượng khai thác một số loài cá chủ yếu trên hồ Hòa Bình những năm gần đây giảm đáng kể, chỉ bằng khoảng 10-20% so với trước đây. Những khu vực vốn có nhiều loài cá quý như dầm xanh, anh vũ, chiên, lăng nay đang ít dần. Một số loài cá có nguồn gốc từ vùng nước lợ cửa sông trước vốn nhiều như cá chày, cá mòi nay không còn thấy xuất hiện nữa.

 

Khai thác, đánh bắt thủy sản quá mức

 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng và ngày càng cạn kiệt về nguồn lợi thủy sản hồ Hòa Bình là do hoạt động đánh bắt quá mức của con người bằng các phương tiện hủy diệt như điện, thuốc nổ. Cá bị xua đuổi nên đi đẻ ở các bãi đẻ nhỏ, phân tán ở những nơi hiểm trở, nhiều thác ghềnh trên vùng thượng nguồn. Theo điều tra sơ bộ, hồ Hòa Bình có 1460 thuyền các loại, trong đó có hàng trăm thuyền gắn máy, công suất 1799 CV, 1139 tấm lưới, gần 500 vó đèn; lưới 3 lớp 1200 tấm, sản lượng khai thác hàng trăm tấn/năm. Việc sử dụng những ngư cụ bị cấm, khai thác quá mức mang tính hủy diệt đã phá vỡ môi trường sinh thái, ngày càng làm cho nguồn lợi thủy sản hồ Hòa Bình trên sông Đà bị cạn kiệt. Hoạt động đánh bắt cá diễn ra quanh năm ở mọi khu vực có thể và diễn ra nhiều lần trong ngày, thường có 3 đợt, từ 10 - 11 h và kết thúc vào 14- 15 h; từ 13 - 14 h kết thúc 16 - 17 h; bắt đầu từ 20 - 21 giờ kết thúc 4 - 5 h. Trong đó có nhiều hình thức mang tính hủy diệt như dùng isung điện cường độ lớn đánh sâu hàng chục mét, vó đèn, duốc cá bằng vôi bột, bằng bả độc là các loại cây bản địa.

 

Giải pháp bảo vệ nguồn lợi thủy sản hồ Hòa Bình

Đồng chí Hoàng Văn Son, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Trước mắt cũng như lâu dài, thực hiện nghiêm túc Luật Thủy sản và các văn bản liên quan, làm tốt công tác quản lý và khai thác hợp lý nguồn lợi thủy sản là giải pháp bắt buộc. Hiện nay, tỉnh đang triển khai các giải pháp đưa Luật Thủy sản vào cuộc sống, chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng về thực hiện Luật Thủy sản cho người dân ven sông và vùng hồ, thực hiện bổ sung nguồn lợi thủy sản hàng năm. Việc nuôi trồng, khai thác thủy sản cần được đặt dưới sự quản lý của cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương, tức là phải kiểm soát được hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản. Xây dựng mô hình bảo vệ nguồn lợi thủy sản có sự tham gia của cộng đồng, triển khai các cơ chế, chính sách phù hợp, hỗ trợ phát triển KT-XH vùng hồ, vùng hạ lưu sông Đà, giảm áp lực đánh bắt thủy sản. Xây dựng cơ chế, chính sách khai thác diện tích mặt nước hồ, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư sản xuất thủy sản. Triển khai quy hoạch các bãi cá đẻ, bãi ương dưỡng thủy sinh vật nhằm bảo vệ, duy trì, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản gắn với quy hoạch phát triển KT-XH và công tác giảm nghèo, nâng cao sinh kế cho người dân vùng hồ. Thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động đánh bắt thủy sản trái pháp luật, nhất là các hoạt động đánh bắt mang tính hủy diệt, tàn phá nguồn lợi thủy sản và môi trường.

 

                                                                                Lê Chung

 

 

                                                                                       

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục