(HBĐT) - Tháng 11/2014, 4 giống cam của huyện Cao Phong gồm: CS1, Xã Đoài lùn, Xã Đoài cao và cam Canh đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH &CN) cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Đây là hình thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cao nhất dùng cho các sản phẩm có chất lượng đặc thù do các điều kiện địa lý của khu vực quyết định. Sự kiện này là bước đột phá, bước ngoặt chiến lược, mở ra nhiều cơ hội cho cam Cao Phong phát triển, vươn xa. Cho đến nay, cam Cao Phong là sản phẩm đầu tiên và duy nhất của tỉnh được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý.

 

Để đạt được chứng nhận trên là cả chặng đường nỗ lực bền bỉ với cách làm bài bản, khoa học của người dân, Đảng bộ, chính quyền huyện Cao Phong và sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh. Vì vậy, huyện xác định đây vừa là niềm tự hào vừa là trách nhiệm phải giữ gìn, phát huy. Đồng chí Phạm Văn Long, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay trong tháng 1/2015, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý Cao Phong cho sản phẩm cam của huyện. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp làm trưởng ban. Cùng với đó là 3 phó ban và các ủy viên gồm lãnh đạo các phòng, ban, chủ tịch UBND các xã, thị trấn, đội quản lý thị trường. Với trách nhiệm được giao, Ban chỉ đạo đã tích cực tuyên truyền đến các cấp, ngành, hộ sản xuất, kinh doanh duy trì và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam. Xây dựng hình ảnh của huyện, giới thiệu về tình hình phát triển cam, quảng bá sản phẩm ra các tỉnh, thành phố. Phối hợp kiểm tra, kiểm soát các loại cam đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, an toàn vệ sinh thực phẩm khi lưu thông trên thị trường. Xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy chế quản lý chỉ dẫn địa lý và các trường hợp gian lận thương mại trong kinh doanh cam trên địa bàn.   

Đồng chí Hồ Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cam Cao Phong cho biết: Huyện cũng đặc biệt quan tâm tuyên truyền đến các hộ trồng cam nâng cao ý thức tự bảo vệ uy tín, chất lượng cho sản phẩm của mình. Gắn quyền lợi với trách nhiệm bảo vệ danh tiếng của sản phẩm. Chủ động quản lý, phát triển chỉ dẫn địa lý từ việc nâng cao chất lượng đầu vào như giống, phân bón, áp dụng kỹ thuật canh tác theo tiêu chuẩn Vietgap.  

Từ sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, sản phẩm cam Cao Phong ngày càng khẳng định là thương hiệu sáng giá. Nhiều doanh nghiệp ở Hà Nội đã liên kết tiêu thụ sản phẩm; đầu tư theo lộ trình, kế hoạch, chiếm lĩnh thị trường trong nước, tiến tới vươn ra thị trường nước ngoài. Ý thức giữ gìn, phát huy chỉ dẫn địa lý của người sản xuất, kinh doanh cam ngày càng được nâng cao. Tất cả trên 300 hộ kinh doanh cam tại thị trấn Cao Phong đã ký cam kết không kinh doanh cam không rõ nguồn gốc. Người dân tự nguyện tham gia Hội những người trồng cam nhằm phát triển vùng cam Cao Phong an toàn, bền vững, hiệu quả cao. Nhờ đó, người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh đã biết đến thương hiệu cam Cao Phong nhiều hơn, giá cũng tăng lên trên 1,5 lần so với trước.  

Vừa qua, UBND huyện đã thành lập Ban kiểm soát chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam quả... Ban kiểm soát có nhiệm vụ hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cam được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý tuân thủ nghiêm các quy định. Quản lý hoạt động cấp phát tem chỉ dẫn địa lý cho các tổ chức, cá nhân được cấp chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý... Với những biện pháp quản lý bài bản, chặt chẽ, tin rằng sản phẩm cam Cao Phong sẽ ngày càng khẳng định danh tiếng, vươn xa hơn nữa.

 

                                                                                    Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục