Xã Bắc Phong (Cao Phong) phát triển diện tích trồng mía, cho thu nhập trên 150 triệu đồng/ha/năm.

Xã Bắc Phong (Cao Phong) phát triển diện tích trồng mía, cho thu nhập trên 150 triệu đồng/ha/năm.

(HBĐT) - Thực hiện chương trình xây dựng NTM, BCĐ xây dựng NTM huyện Cao Phong đã tập trung xây dựng kế hoạch, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí. Đặc biệt, huyện đã đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình xây dựng NTM ở địa phương.

 

Xác định phát triển sản xuất là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng NTM nên ngay từ khi triển khai chương trình, huyện tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Vì thế, việc bố trí, cân đối nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất đã được triển khai cụ thể đến các thôn, xóm trên địa bàn huyện.  

Dũng Phong là xã về đích NTM năm 2014. Xã luôn chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, chủ yếu tập trung phát triển cây có thế mạnh, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, đồng thời tích cực chuyển giao tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Trong giai đoạn 2011-2015, xã Dũng Phong được hỗ trợ trên 800 triệu đồng thực hiện các mô hình có hiệu quả kinh tế cao như nuôi lợn rừng, trồng cây có múi... Đến nay, tổng diện tích lúa 2 vụ từ 85 ha (năm 2011) giảm còn 15 ha, diện tích giảm chủ yếu chuyển sang trồng mía đưa diện tích cả xã lên 343 ha; diện tích cây có múi là 120 ha, trong đó có 8 ha đã thu hoạch còn lại đang trong thời gian kiến thiết. Theo tính toán, thu nhập từ mía đạt trên 150 triệu đồng/ha và trên 600 triệu đồng/ha từ cam. 

Trong giai đoạn 2011-2015, bằng nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước và nguồn vốn từ các chương trình, dự án, nguồn vốn trong dân, huyện đã xây dựng 150 mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp như: Cải tạo đàn trâu, bò địa phương, nuôi gà thả vườn, nuôi lợn bản địa, ngân hàng trâu sinh sản, nhân giống một số giống lúa mới, sản xuất rau an toàn, dệt thổ cẩm, trồng cây có múi, phòng, chống cháy rừng, phát triển kinh tế rừng, cải tạo vườn tạp; tổ chức 325 lớp tập huấn chuyển giao KH -KT cho 9.750 lượt người tham gia. Đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất như: Hỗ trợ giống, phân bón, thuốc BVTV, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, vắcxin phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; hỗ trợ nhân rộng các mô hình trồng cây có múi, mía mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, huyện đã hoàn thành xây dựng chỉ dẫn địa lý cam Cao Phong. Hiện, huyện định hướng cho nông dân sản xuất cây ăn quả có múi theo tiêu chuẩn VietGap. Tổng nguồn vốn cho phát triển sản xuất trên địa bàn huyện trong 5 năm 11.269 triệu đồng. Các mô hình, đề án phát triển sản xuất thực hiện đã hỗ trợ người dân tiếp cận được với tiến bộ KH-KT, với nhiều cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao. Công tác hỗ trợ phát triển sản xuất bước đầu đã tạo việc làm thường xuyên và nâng cao thu nhập cho người nông dân. Thông qua sản xuất đã có nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Thu nhập bình quân của huyện năm sau cao hơn năm trước, năm 2011 đạt 16,5 triệu đồng/người/năm. Năm 2015 đạt 27 triệu đồng/người/năm.

 

                                                                         Đinh Thắng

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục