Nông dân xóm Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) chuẩn bị làm đất cày ải chuẩn bị gieo cấy vụ chiêm xuân.

Nông dân xóm Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) chuẩn bị làm đất cày ải chuẩn bị gieo cấy vụ chiêm xuân.

(HBĐT) - Cùng với các địa phương trong tỉnh, nông dân huyện Mai Châu đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cho vụ chiêm xuân. Khí thế lao động, sản xuất đầu vụ dễ dàng bắt gặp trên đồng đất các xã từ vùng đồi đất, thung lũng đến các chân ruộng cấy.

 

Nạo vét kênh mương, be bờ, cày ải, khoanh ruộng gieo mạ là những công việc đang được bà con xóm Lác - xã Chiềng Châu, xóm Đậu – xã Tòng Đậu, xóm Lầu – xã Mai Hạ đang thực hiện khẩn trương. Trên các tuyến đường giao thông nội đồng vào khu sản xuất, người và xe máy, xe cải tiến ngược xuôi hối hả. Hai bên cánh đồng, tiếng máy cày rộn rã reo vang. Để chuẩn bị cho vụ mới, bà con các xã đã chủ động kiểm tra đồng ruộng, sử sụng máy cày, máy bừa để làm đất nhanh gọn hơn. Tại nhiều cánh đồng màu, bà con cũng đang cho cày lật đất để đất mềm, bỏ phân chờ mưa xuống thuận lợi cho việc cấy trồng những tháng giêng hai. Bà Phạm Thị Tuyết, nông dân xóm Lác, xã Chiềng Châu cho biết: gia đình tôi có 1.600m2 cấy, diện tích hiện đang dọn để cày bừa. Tôi cũng đã khoanh gieo ruộng mạ, che phủ nilon đúng quy trình để có lượng mạ tốt kịp thời gieo cấy. Chúng tôi đang theo dõi diễn biến thời tiết để có sự chủ động hơn trong chuẩn bị khâu giống, vật tư, phân bón… Tin rằng với thời tiết đang ấm lên sẽ thuận lợi cho mạ phát triển. Nếu thời tiết ấm kéo dài đến khoảng đầu tháng 2 sẽ càng thuận lợi hơn cho việc cấy lúa của bà con.

 

Vụ chiêm xuân là vụ sản xuất chính trong năm góp phần quan trọng vào giá trị, tổng sản lượng lương thực của huyện Mai Châu. Chính bởi vậy, công tác sản xuất được huyện quan tâm lãnh, chỉ đạo. Ở vụ chiêm xuân 2016, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn đã tập trung đôn đốc, chỉ đạo sát sao các cơ quan chuyên môn như phòng Nông nghiệp & PTNT huyện, trạm Khuyến nông – khuyến lâm, trạm BVTV tăng cường cán bộ phụ trách địa bàn về cơ sở kiểm tra, nắm bắt và tuyên truyền, hướng dẫn các xã, xóm triển khai sản xuất. Theo kế hoạch, diện tích lúa cấy vụ chiêm toàn huyện đạt 888 ha. Với cây màu thực hiện trồng 3,500 ha ngô, 63 ha khoai lang, 46,2 ha khoai, 1.500 ha sắn, 423 ha rong giềng và 20 ha rau, đậu các loại. So với kế hoạch vụ chiêm xuân 2015, diện tích cấy lúa bằng 100%, diện tích một số loại cây màu trong đó có sắn, rau đậu tăng.

 

Đến thời điểm này, các xã, thị trấn đã triển khai làm đất đạt 65% tổng diện tích của vụ, tiến hành ngâm ủ và gieo 1,7 tấn mạ. Diện tích lúa cấy tập trung ở thị trấn Mai Châu, các xã Nà Mèo, Chiềng Châu, Mai Hạ. Diện tích cây  màu ở các xã Cun Pheo, Piềng Vế, Xăm Khòe, Thung Khe, Pù Bin, Noong Luông, Hang Kia, Pà Cò… Đồng chí Khà Văn Diện, Phó phòng Nông nghiệp & PTNT huyện nhận định: So với cùng kỳ năm trước, công tác chuẩn bị cho sản xuất đầu vụ được thực hiện sớm và chủ động hơn. Trước đó, chiến dịch toàn dân làm thủy lợi trên địa bàn đã huy động hơn 10.400 ngày công đào đắp 9.620m3, phát dọn 81.200m2 kênh mương. Hiện nay, bà con vẫn tiếp tục nạo vét, khơi thông dòng chảy để đảm bảo tích nước, điều tiết nước tưới. UBND các xã, thị trấn đang tiến hành rà soát các diện tích không chủ động nguồn nước tưới để chuyển sang trồng cây màu khả năng chịu hạn tốt làm tăng hiệu quả sử dụng đất. Về cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, chi nhánh công ty CP Vật tư nông nghiệp huyện và hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp các xã đã chuẩn bị đủ về lượng, đảm bảo về chất lượng phục vụ nhu cầu của bà con. Các xã, thị trấn tích cực khuyến cáo hộ dân để vụ chiêm xuân đạt kết quả cao nhất, tổ chức gieo cấy mạ đạt chất lượng, không cấy mạ già, mạ xấu, chuẩn bị lượng mạ dự phòng và gieo trồng trong khung thời vụ đến hết tháng 2 đối với lúa, ngày 15/3 đối với cây trồng màu.

                                                                        

 

                                                    Bùi Minh

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục