Với nền nhiệt lạnh, nhiều tháng đầu và cuối năm mưa mù nên rất thuận lợi để phát triển các loại rau, củ, quả ưa lạnh. ảnh: Vườn cà chua phát triển tươi tốt, sai quả của gia đình ông Hà Văn Quỳnh, Giám đốc HTX Dịch vụ và phát triển nông nghiệp Tam Hòa.

Với nền nhiệt lạnh, nhiều tháng đầu và cuối năm mưa mù nên rất thuận lợi để phát triển các loại rau, củ, quả ưa lạnh. ảnh: Vườn cà chua phát triển tươi tốt, sai quả của gia đình ông Hà Văn Quỳnh, Giám đốc HTX Dịch vụ và phát triển nông nghiệp Tam Hòa.

(HBĐT) - Tân Sơn là xã vùng 1, cách trung tâm huyện Mai Châu 20 km, với 270 hộ dân, 1.125 nhân khẩu trải dài khoảng 9 km dọc quốc lộ 6. Dẫu thuộc xã vùng 1 nhưng đời sống của bà con nơi đây vẫn rất khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo còn cao (32,59%), thu nhập bình quân mới đạt 6,8 triệu đồng/người/năm. Do diễn biến thời tiết phức tạp, mưa mù, rét đậm, rét hại kéo dài vào những tháng đầu và cuối năm nên quá trình sản xuất, chăn nuôi của bà con triển khai khá chậm. Điều trăn trở nhất là vấn đề đầu ra cho sản phẩm, khi mà cây ngô - cây trồng chủ lực luôn phải chịu cảnh được mùa - mất giá.

 

Ngày 14/8/2014, HTX dịch vụ và phát triển nông nghiệp Tam Hòa được thành lập với mục tiêu cung cấp giống cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình và cam kết bao tiêu sản phẩm đã mở ra cơ hội sản xuất cho bà con. Ông Hà Văn Quỳnh, Giám đốc của HTX cho biết: Hiện HTX có 7 thành viên chính thức và khoảng 200 xã viên. Trong năm 2015, HTX đã triển khai mô hình trồng bí đao ở xã Mai Hạ, trồng đậu tứ quý ở xã Xăm Khòe và tiêu thụ khoảng 120 tấn sản phẩm cho bà con. Thấy hiệu quả, năm nay, số hộ đăng ký ở các xã không ngừng tăng lên. Riêng ở xã Tân Sơn, HTX đã triển khai mô hình trồng rau, đậu với khoảng 5 ha nhưng số lượng bà con tham gia ít nên hiệu quả đem lại chưa cao. Nguyên nhân là do mới triển khai, trong xã chưa có các mô hình mẫu, trong khi trình độ canh tác của người dân còn hạn chế và nhất là tâm lý sợ thất bại.

 

ông Ngần Văn Thương, Trưởng xóm Tam Hòa cho biết: “Bà con trong xóm chủ yếu trồng lúa và ngô. Lúa diện tích không nhiều, ngô khá hơn nhưng năm được, năm mất vì thời tiết khắc nghiệt và thương lái ép giá. Những năm trước, có thời điểm bà con chuyển sang trồng rau su su lấy ngọn. Thế nhưng, do trồng manh mún nên không cạnh tranh được với các vùng lân cận. Khi HTX thành lập và cam kết bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ nguồn giống, bà con hưởng ứng lắm. Tuy nhiên, mọi người còn hoài nghi về hiệu quả mà HTX đem lại”. Với nguyên nhân đó, để thuyết phục được bà con tham gia, ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, những người đứng đầu HTX cần phải cho người dân “tai nghe, mắt thấy” họ mới tin và nhiệt tình hưởng ứng.

 

Để minh chứng tiềm năng trong phát triển các mô hình trồng rau, củ, quả ưa lạnh ở Tân Sơn, ông Quỳnh mở cho chúng tôi xem nhiều hình ảnh về cây cà chua, bí xanh, ớt xanh, đậu tứ quý đã được trồng những năm trước đây. Đó là những vườn được trồng trái vụ, cần nhiều công chăm sóc và kỹ thuật. ông Quỳnh nhấn mạnh: Trồng trái vụ là hướng đi được HTX lựa chọn để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm và tạo ưu thế trên thị trường. Do đó, sau năm đầu tiên hoạt động chưa thực sự hiệu quả, trong năm nay, HTX sẽ mở nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật cho bà con. Quan trọng nhất là tập hợp một số xã viên đã nắm vững được kỹ thuật cùng với HTX tổ chức sản xuất một số mô hình mẫu để bà con được “tai nghe, mắt thấy”.

 

Chị Hà Thị Cườm, xóm Tam Hòa là một trong những người nhiệt tình tham gia vào HTX chia sẻ: “Trồng lúa, ngô chẳng ăn thua nên từ lâu gia đình tôi đã muốn chuyển sang cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn. Bây giờ, được HTX cam kết bao tiêu sản phẩm và hỗ trợ về kỹ thuật nên gia đình tôi dành 4.000 m2 đất ruộng để trồng rau cải tím, cải bắp. Nếu thấy được hiệu quả, mọi người sẽ nhiệt tình hưởng ứng ngay”.

 

Đồng chí Hà Văn Dung, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tân Sơn mới thành lập năm 1999, do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nên xã rất trăn trở hướng phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy HTX mới thành lập và chưa nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bà con nhưng với hướng đi phù hợp với tiềm năng sẵn có, chúng tôi xác định đây là hướng phát triển kinh tế quan trọng ở địa phương.

 

 

                                                         Viết Đào (CTV)

 

 

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục