Tranh thủ thời tiết ấm, nông dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) khẩn trương cấy lại trên diện tích lúa đã cấy bị chết rét khoảng trung tuần tháng 1/2016.

Tranh thủ thời tiết ấm, nông dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) khẩn trương cấy lại trên diện tích lúa đã cấy bị chết rét khoảng trung tuần tháng 1/2016.

(HBĐT) - Sản xuất vụ chiêm - xuân năm nay được dự báo sẽ rất khó khăn do liên tiếp phải đối mặt với diễn biến thời tiết bất thuận. Để hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng của thời tiết, Sở NN&PTNT khuyến cáo nông dân cần tuân thủ nghiêm ngặt lịch thời vụ và cơ cấu các trà lúa theo quy trình kỹ thuật của Sở đã ban hành.

 

Thống kê sơ bộ đến ngày 20/2, toàn tỉnh có tổng lượng mạ đã gieo đạt gần 850 tấn. Do từ đầu vụ đến nay diễn biến thời tiết bất thuận nên tiến độ gieo cấy lúa chậm so với kế hoạch đề ra. Cùng với kéo chậm tiến độ sản xuất, diễn biến thời tiết bất thuận còn gây ra tình trạng hạn hán ngay từ đầu vụ, làm chết rét trên 40 tấn mạ, trên 585 ha lúa mới cấy bị chết rét và thiếu nước phải tiến hành cấy lại lần 2. Tình hình hạn hán được dự báo tiếp tục căng thẳng từ nay đến cuối vụ do hiện tượng El-Nino kéo dài và có cường độ mạnh. Chính vì vậy, các địa phương cần chủ động các biện pháp ứng phó để khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ chiêm - xuân 2016.

 

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi rét đậm, rét hại, thời gian qua, huyện Lạc Thủy đang hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, tiếp tục sản xuất trong điều kiện thời tiết bất thuận. Đồng chí Ngọ Đình Tâm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Phòng NN&PTNT đã hướng dẫn quy trình kỹ thuật sản xuất, đôn đốc bà con triển khai thực hiện tốt biện pháp che phủ nilon phòng - chống rét cho mạ, giữ ấm cho lúa đã cấy và cây trồng khác. Tuy nhiên, đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ ngày 23  -29/1/2016 làm thiệt hại trên 1,5 tấn mạ đã gieo, làm chết 367,2 ha lúa đã cấy. Sau Tết, người dân đã gieo bổ sung đảm bảo đủ lượng mạ phục vụ sản xuất. Diện tích lúa chết đã tiến hành cấy dặm, diện tích chết nhiều tổ chức cấy lại. Xác định nguy cơ hạn hán cho cây trồng rất cao đặc biệt là cây lúa, các xã, thị trấn đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng - chống hạn, tăng cường công tác thủy lợi, quản lý chặt chẽ nguồn nước hiện có để đảm bảo đủ nước phục vụ sản xuất từ nay đến cuối vụ.

 

Không chỉ tác động mạnh đến tiến độ gieo cấy lúa xuân, điều kiện thời tiết khắc nghiệt thời gian qua cũng đã ảnh hưởng bất lợi tới sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng cạn, đồng thời gây thiệt hại đến chăn nuôi với tổng số gia súc toàn tỉnh bị chết rét lên tới 1.519 con. Hiện, cùng với khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, các địa phương tranh thủ thời tiết ấm dần tập trung làm đất cấy lúa và trồng màu vụ xuân. Theo định hướng của Sở NN& PTNT, các địa phương đã mở rộng diện tích gieo cấy trà xuân muộn (chiếm khoảng 85-90% tổng diện tích) bằng các giống ngắn ngày (dưới 135 ngày) có năng suất, chất lượng khá, trong đó, giống lúa lai chiếm khoảng 30% diện tích. Với tiến độ sản xuất đang chậm so với kế hoạch, áp lực về thời vụ dồn vào những ngày cuối của tháng 2, đòi hỏi nông dân các địa phương cần tập trung nguồn lực mới có thể gieo cấy lúa xong trong tháng 2 như khung thời vụ đã được khuyến cáo. Mặt khác, do không đảm bảo được thời vụ và nguồn nước để gieo cấy lúa xuân, nhiều địa phương đã chủ động chuyển đổi sang các loại cây trồng khác có thời vụ và khả năng chịu hạn cao hơn cây lúa, như ngô, lạc, bí xanh, rau đậu thực phẩm... Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, đó là cách làm thiết thực, hiệu quả, thể hiện quyết tâm của các địa phương trong chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất vụ chiêm - xuân 2016.

 

 

                                                                     Thu Trang 

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục