(HBĐT) - Huyện Mai Châu có 10 xã vùng nghèo được các cơ quan, đơn vị của tỉnh giúp đỡ. Những quan tâm và nhiều chương trình hỗ trợ cụ thể của các cơ quan, đơn vị giai đoạn từ năm 2014 đến nay đã “tiếp sức” để các xã nghèo vươn lên.

 

Hai xã vùng đồng bào dân tộc Mông Hang Kia,  Pà Cò là địa chỉ hỗ trợ của Ban Dân tộc tỉnh. Để giúp đỡ 2 xã, Ban đã tổ chức các đoàn tìm hiểu địa bàn, tổ chức đoàn thăm quan, học tập kinh nghiệm về tang ma tại tỉnh bạn cho các già làng, trưởng bản, thầy cúng và người có uy tín nhằm thay đổi tư duy, nhận thức về một số hủ tục lạc hậu tồn tại. Đồng thời hướng dẫn, đôn đốc các xã xây dựng quy chế quản lý, sử dụng có hiệu quả các loại báo, tạp chí được cấp, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. Bên cạnh đó, đơn vị đã vận động và lồng ghép nguồn vốn chính sách dân tộc để đầu tư góp phần thực hiện mục tiêu phát triển chung, kêu gọi cơ quan viện trợ Ai len hỗ trợ 162 triệu đồng xây dựng mô hình trồng lanh dệt vải cho 40 hộ của xã Pà Cò, mở lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 50 học viên. Đặc biệt, Ban đã tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống văn minh, giảm thiểu tảo hôn, phối hợp giảm thiểu tục bắt vợ là trẻ vị thành niên trên địa bàn 2 xã vùng giáp ranh tỉnh Sơn La. Ngoài ra còn đề xuất nguồn vốn nâng cấp cải tạo cơ sở chế biến chè cho chất lượng cao, đảm bảo tiêu thụ hết sản phẩm cho người dân. Tham mưu, tổ chức các đoàn lãnh đạo tỉnh, ngành đến thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, Tết, thăm hỏi người có uy tín ốm đau, qua đời... Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc Mông, đơn vị tổ chức tặng quà các xã, xóm, nguyên lãnh đạo chủ chốt 2 xã. Các phong trào thi đua, chiến dịch tình nguyện được hưởng ứng và thu hút sự tham gia giao lưu sôi nổi của thanh niên chi Đoàn Ban Dân tộc và chi Đoàn thanh niên các xã trong hoạt động văn nghệ, thể thao.  

Hơn 2 năm qua, các xã: Tân Mai, Tân Dân đã nhận được sự giúp đỡ của Cục Thuế tỉnh, Ngân hàng CSXH tỉnh giúp đỡ 2 xã Pù Bin, Noong Luông. Kho bạc Nhà nước giúp đỡ xã Phúc Sạn, Sở Tài nguyên và Môi trường giúp đỡ 3 xã: Cun Pheo, Nà Mèo, Ba Khan. Các hoạt động giúp đỡ của các đơn vị đối với xã nghèo như thăm hỏi, tặng quà, huy động, kêu gọi các nguồn lực xây dựng NTM, khám - chữa bệnh miễn phí, trao tặng trang, thiết bị CNTT, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn và các sản phẩm dịch vụ, tổ chức các hoạt động xã hội tình nguyện... Các đơn vị cũng phân công và cử cán bộ trực tiếp theo dõi địa bàn, trao đổi thông tin, giữ mối liên hệ với xã, xây dựng kế hoạch cụ thể cho giai đoạn và từng năm giúp đỡ xã. Tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền cho người dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tập huấn, bồi dưỡng xã làm chủ đầu tư Chương trình 135 trên địa bàn. Bên cạnh đó, định hướng, giúp đỡ xã và người dân lựa chọn các mô hình phát triển kinh tế, củng cố và hoàn thiện các thiết chế văn hóa vốn có, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống. Bằng nhiều hoạt động giúp đỡ khác, các cơ quan, đơn vị đã tham gia hướng dẫn, phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo củng cố phong trào “Toàn dân BVANTQ”. Tiếp tục mở lớp tập huấn hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi, đào tạo nghề, xây dựng một số nhà tình thương và mô hình trồng cây ăn quả, thăm hỏi tặng quà và giúp bằng hiện vật, vật chất với tổng giá trị ước tính gần 4 tỷ đồng.

 

                                                                            Bùi Minh

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục