(HBĐT) - Lặc lày một trong số những cây rau màu được chính quyền và người dân xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) đặc biệt quan tâm, trở thành cây kinh tế mũi nhọn giúp người dân trong xã cải thiện đời sống. Nhuận Trạch có tổng diện tích gieo trồng cây màu và rau đậu các loại 219,6 ha, trong đó, diện tích trồng cây lặc lày 34 ha, đứng thứ 3 sau lúa và ngô.

 

Lặc lày là cây bản địa được trồng nhiều ở vùng núi Tây Bắc. Đi dọc các cánh đồng xã Nhuận Trạch những ngày này phủ một màu xanh mướt bởi những giàn lặc lày sai trĩu quả. Lặc lày được trồng ở tất cả các thôn của xã Nhuận Trạch, hầu như gia đình nào cũng trồng. Nhuận Trạch là xã thuần nông, đời sống kinh tế của nông dân chủ yếu phụ thuộc vào trồng trọt và chăn nuôi. Bà con đã tận dụng nguồn phân chuồng và các phế phẩm rơm, rạ được ủ kỹ để bón cho cây mà không sử dụng phân hóa học. Nhờ phương pháp này, cây lặc lày cho sai quả, ăn ngọt, lớp vỏ giòn, ít hạt đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

 

Một số hộ trồng lặc lày nhiều trong xã như gia đình các anh: Hoàng Trọng Thu, Bùi Văn Tính, Bùi Đức Xuyên... Họ rất phấn khởi vì nhờ trồng lặc lày, kinh tế gia đình đã khá hơn nhiều so với trước đây. Năm 2015, cây lặc lày đem lại hiệu quả kinh tế cao, đạt 100 - 120 triệu đồng/ha. Người dân trong xã cho biết, quả lặc lày chỉ cần bán 4 - 5.000 đồng/kg là bà con đã có lãi gấp 2 -3 lần so với cây lúa. Trồng lặc lày vất vả nhất là công hái khi vào chính vụ. Hộ anh Thu, anh Tính và anh Xuyên có ngày thu hoạch lên tới 2 - 3 tạ quả, ngày phải hái 2 lần nếu không quả sẽ già. Trung bình mỗi ngày chính vụ, các anh thu về 1 triệu đồng, ngày ít cũng được 500.000 đồng. Nhiều hộ thương lái đến thu mua không hết, gia đình phải dậy từ sớm mang đi các chợ bán.

 

Chị Nguyễn Thị Vân, thôn Đồng Sầm cho biết, gia đình chị gắn bó với cây lặc lày được 7 năm với diện tích 2.000 m2. Vụ mùa năm 2015, trừ chi phí đầu tư, gia đình chị thu lãi 20 triệu đồng. Đầu mùa năm nay, lặc lày bán với giá 20.000 đồng/kg, hiện tại, bắt đầu thu hoạch quả, tranh thủ bán đầu mùa được giá cao. Theo chị Vân, để được giá cao nên trồng lặc lày từ tháng 12. Thị trường tiêu thụ lặc lày của xã chủ yếu thương lái đến mua chuyển về Hà Nội, bán trong siêu thị lớn như BigC.

 

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất lúa sang các loại cây rau màu như cây lặc lày, đời sống nông dân xã Nhuận Trạch từng bước đổi thay. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 21,6 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,87%. Anh Nguyễn Hoàng An, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã cho biết: “Trồng lặc lày đã đem lại hiệu quả kinh tế ổn định cho nông dân. Lặc lày đã trở thành cây chủ lực trong cơ cấu cây trồng của xã. UBND xã sẽ tiếp tục tuyên truyền để bà con nhân rộng diện tích trồng lặc lày, tổ chức các lớp hướng dẫn về quy trình chăm sóc. Đặc biệt, chúng tôi đang hướng tới xây dựng thương hiệu lặc lày hữu cơ để phân biệt với các loại lặc lày khác được bán ồ ạt ở các chợ. Bước đầu tìm thị trường tiêu thụ ổn định cho quả lặc lày, hướng tới sự phát triển bền vững, lâu dài.

 

 

                                                                    Thu Thủy (CTV)

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục