Nông dân xã Cư Yên (Lương Sơn) mở rộng mô hình   trồng rau hữu cơ đem lại hiệu quả kinh tế cao. (Ảnh: ĐT)

Nông dân xã Cư Yên (Lương Sơn) mở rộng mô hình trồng rau hữu cơ đem lại hiệu quả kinh tế cao. (Ảnh: ĐT)

(HBĐT) - Khu ruộng gần 700 m2 chuyên sản xuất 1 loại giống của gia đình anh Nguyễn Văn Tiến, xóm Hang Đá, xã Cư Yên (Lương Sơn) năm nay cho năng suất cao hơn so với mọi năm. Sau 3 tháng chăm sóc, ruộng lúa của gia đình anh đã đến ngày thu hoạch. Anh Tiến phấn khởi cho biết: Vụ này, gia đình tôi cùng các hộ trong xóm gieo trồng phần lớn diện tích là giống lúa Liên ưu 362. Đây là giống lúa lai mới được gieo trồng khảo nghiệm tại xóm, thời gian sinh trưởng ngắn, có khả năng kháng bệnh và chống chọi với thời tiết. Hiện nay, lúa chín đều, bông trĩu hạt, trổ 1 lần nên lúa rất đẹp.

 

Giống lúa Liên ưu 362 được Trạm trồng trọt và BVTV huyện Lương Sơn đưa vào khảo nghiệm lần đầu tiên trong vụ chiêm - xuân 2016 với diện tích 3 ha. Với ưu điểm ngắn ngày, kháng các loại sâu bệnh, chống đổ ngã tốt, qua khảo nghiệm cho thấy, đây là giống lúa phù hợp với đồng đất và điều kiện thời tiết của địa phương. Năng suất bình quân đạt 78, 6 tù/ha. Trước khi đưa vào gieo trồng giống lúa lai Liên ưu 362, nông dân xã Cư Yên đã được Trạm trồng trọt và BVTV huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật ngâm ủ, gieo mạ, làm đất, thời gian gieo cấy, chăm sóc thâm canh, phòng trừ sâu bệnh hại để mang lại hiệu quả kinh tế cao.  

Vụ chiêm - xuân 2016, Trạm trồng trọt và BVTV huyện Lương Sơn còn phối hợp với UBND xã Cư Yên nhân rộng giống lúa lai mới LS1. Đây là giống lúa chất lượng cao đã được khảo nghiệm thành công trong vụ chiêm - xuân 2015, giống do Công ty giống cây trồng Liên Sơn - Lạng Sơn cung cấp. ưu điểm của lúa lai LS1 là đẻ nhánh khỏe, cây cứng, chống đổ tốt, tỷ lệ trỗ bông đều, tỷ lệ hạt chắc cao, chất lượng gạo ngon, thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp với điều kiện canh tác của nông dân, năng suất bình quân trên 70 tạ /ha. Đây là giống có đặc tính phù hợp với các tỉnh miền núi, vùng cao bởi khả năng chống chịu hạn và sâu bệnh cao. 

Sau khi khảo nghiệm thành công 5 ha vụ chiêm - xuân 2015 tại xóm Rậm, xã Cư Yên, vụ chiêm - xuân 2016, Trạm trồng trọt và BVTV huyện Lương Sơn  phối hợp với UBND xã Cư Yên mở rộng diện tích cấy giống lúa lai LS1 lên hơn 20 ha tại các xóm: Hang Đá, Hang Đồi 1, Hang Đồi 2 và xóm Rậm. Hiện nay lúa bắt đầu chín rộ, ước năng suất đạt gần 71 tạ /ha.  

Cùng với chuyển đổi cơ cấu giống, việc hình thành cánh đồng mẫu lớn chỉ 1 loại giống cũng là yếu tố quan trọng đưa sản xuất vụ chiêm - xuân ở xã Cư Yên được mùa toàn diện. Bởi vậy, vụ chiêm - xuân 2016, trong tổng diện tích trên 149 ha, xã Cư Yên đã dành gần 70% diện tích gieo trồng các giống lúa mới năng suất cao như: LS1, Liên ưu 362, TP 225, GS999. Đánh giá về thành công của vụ chiêm - xuân này, ông Nguyễn Đức Thân, Chủ tịch UBND xã Cư Yên cho biết: Khi đưa vào khảo nghiệm các giống lúa mới, bà con rất đồng tình ủng hộ bởi thực tế nhiều năm qua, các giống được đưa vào khảo nghiệm và nhân rộng đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Các khâu sản xuất, thu hoạch cũng được cơ giới hóa nhiều nên rất thuận tiện. Nhờ vậy mà vụ chiêm - xuân này có thể khẳng định là được mùa toàn diện. Năng suất bình quân chung của các giống lúa mới ước đạt trên 70 tạ /ha. Nông dân vui mừng, phấn khởi thu hoạch lúa trong niềm vui được mùa.

 

                                         Trần Trang (Đài Lương Sơn) 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục