Xã Cun Pheo (Mai Châu) còn tới 90% đường trục xóm  là đường đất. ảnh: Đường trục xóm Hin Pén.

Xã Cun Pheo (Mai Châu) còn tới 90% đường trục xóm là đường đất. ảnh: Đường trục xóm Hin Pén.

(HBĐT) - Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo toàn xã chiếm gần 54%, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 13, 2 triệu đồng, cơ sở vật chất thiếu thốn, việc huy động còn gặp nhiều khó khăn, do đó, đến nay, xã Cun Pheo (Mai Châu) mới hoàn thành được 8/19 tiêu chí xây dựng NTM. Con đường trước mắt của Cun Pheo còn chất chồng khó khăn.

 

Đưa chúng tôi đi khảo sát tình hình giao thông trên địa bàn, đồng chí Hà Văn Thoan, Chủ tịch UBND xã cho biết: Giao thông là một trong những vấn đề lớn nhất hiện nay của Cun Pheo. Trục đường chính trung tâm xã mới có 5,4/14, 9 km được bê tông hoặc nhựa hóa, như thế là còn tới 64% đường trung tâm, trục xã là đường đất. Đặc biệt, đường trục thôn xóm mới có 1,05/11, 05 km được bê tông hóa, còn tới 90% là đường đất; 1,11/18, 7 km đường ngõ xóm được bê tông hóa và tới 94% là đường đất. Số km đường nội đồng đã được bê tông hóa 0,71 km/11 km, còn đến 94% đường đất. Như vậy, số km đường đạt chuẩn chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn. Để đạt chuẩn được tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM, xã Cun Pheo phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.  

Liên quan đến cơ sở hạ tầng ở Cun Pheo còn phải nói đến tiêu chí thủy lợi. Nhờ nguồn vốn chương trình MTQG xây dựng NTM, từ năm 2011 đến nay, xã đã xây dựng, sửa chữa, nâng cấp được 12 công trình thủy lợi. Tuy nhiên, hệ thống thủy lợi vẫn chưa đảm bảo được yêu cầu của sản xuất và sinh hoạt, lượng nước tưới tiêu hàng năm còn thiếu. Mới có 37% chiều dài kênh mương được kiên cố hóa, vẫn còn tới 8, 85 km kênh mương cần được kiên cố hóa.  

Cơ sở vật chất văn hóa và giáo dục cũng là những trở ngại rất lớn đang đặt ra đối với Cun Pheo. Cả 3/3 nhà trường đều chưa có các phòng chức năng và trang thiết bị theo yêu cầu nên chưa trường nào được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Cùng với đó, cả 5/5 xóm đều có nhà văn hóa nhưng chưa đạt chuẩn về diện tích, thiếu phòng chức năng và cơ sở vật chất, trang thiết bị, chưa có khu thể thao...  

Đồng chí Chủ tịch UBND xã trăn trở: Cơ sở vật chất thiếu thốn là vậy nhưng xã cũng không thể huy động người dân đóng góp vì đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Thu nhập của người dân chủ yếu trông vào sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, diện tích cấy lúa toàn xã chỉ có trên 20 ha, hơn 70 ha ngô và 170 ha sắn. Chăn nuôi cũng không đạt hiệu quả như mong muốn vì tổng đàn trâu, bò toàn xã chỉ có khoảng 1.200 con, vẫn nuôi theo hình thức thả rông trên rừng; tỷ lệ tiêm phòng chỉ đạt từ 30 - 40% dẫn đến hao hụt trong quá trình nuôi thả. Thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, xã có tới 10 hộ gia đình đang ở nhà dột nát.  

Trước những khó khăn đó, đồng chí Hà Văn Thoan, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Mục tiêu trước mắt của xã Cun Pheo là chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, vận động nhân dân tích cực áp dụng tiến bộ KH -KT vào sản xuất. Quan tâm cải tạo vườn tạp, trồng những loại cây có năng suất, hiệu quả kinh tế cao theo hướng chuyên canh. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân chăn nuôi đại gia súc theo hướng nuôi nhốt, không thả rông. Xã cũng chủ trương tận dụng, phát huy những ưu thế của xã, năng động tiếp cận các nguồn vốn vay để thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển. Phấn đấu thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt trên 15 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm 3%. Từ đó từng bước kiên cố hóa hệ thống giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, giáo dục theo lộ trình phù hợp, vừa sức. Phấn đấu năm nay hoàn thành một số tiêu chí như điện, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa và cố gắng xây dựng 1 nhà trường đạt chuẩn.  

                                                    

 

                                                                         Dương Liễu

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục