(HBĐT) - Để tạo đà phát triển cho phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng, những năm qua, tỉnh ta luôn coi trong việc bảo tồn và phát huy các môn thể thao dân tộc. Có sự quan tâm đầu tư đúng mức, phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh phát triển ngày càng rộng khắp và được nâng tầm chất lượng.

Các VĐV thi đấu môn đẩy gậy tại Giải Vô địch bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy tỉnh năm 2019.

Hòa Bình có nhiều dân tộc Kinh, Mường, Thái, Dao, Tày, Mông... cùng sinh sống. Mỗi dân tộc đều có nét văn hóa đặc trưng và môn thể thao được yêu thích nhất như bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy... Hầu hết các môn thể thao dân tộc đều được chơi theo hình thức tập thể. Vì vậy thường được tổ chức giao lưu, thi đấu vào các dịp lễ, hội với sự tham gia cổ vũ của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Theo đó, vào các dịp lễ hội hoặc các ngày kỷ niệm lớn trong năm, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức giải thi đấu các môn thể thao dân tộc hoặc lồng ghép thi đấu trong các ngày hội. Trong tháng 3/2019, một số huyện đã tổ chức thi đấu các giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy thu hút được đông đảo nhân dân tham gia như: Giải Bắn nỏ - Kéo co - Đẩy gậy thành phố Hòa Bình tổ chức, có 14/15 xã, phường với hơn 260 VĐV tham gia; huyện Kim Bôi tổ chức Giải Bắn nỏ - Kéo co - Đẩy gậy, có 27/28 xã, thị trấn với tổng số trên 300 VĐV thi đấu tranh tài 17 bộ huy chương; huyện Cao Phong tổ chức Giải Bắn nỏ - Đẩy gậy năm 2019, có 13/13 xã, thị trấn với trên 130 VĐV tham gia; huyện Mai Châu tổ chức Giải Kéo co - Đẩy gậy với 186 VĐV đến từ 17 xã, thị trấn tham gia.

Anh Nguyễn Văn Thiết, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) chia sẻ: Để chuẩn bị cho Giải Bắn nỏ - Kéo co - Đẩy gậy TP Hòa Bình năm 2019, vào mỗi buổi chiều tối, các anh em cùng xóm, khu dân cư lại gọi nhau luyện tập. Không chỉ tăng cường sức khỏe, đây còn là dịp để chúng tôi gắn thêm tình đoàn kết. Niềm vui được nhân đôi khi đội chúng tôi giành được nhiều giải cao (nhất, nhì) ở các nội dung thi đấu.

Để tạo nền tảng phát triển các môn thể thao dân tộc, tỉnh ta luôn quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, các thiết chế thể thao cho cơ sở. Đến nay, hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh đều có sân thể thao. Toàn tỉnh ta có trên 250 công trình thể thao có khán đài và không có khán đài phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân. Hiện, toàn tỉnh đã thành lập và duy trì 700 CLB Thể dục thể thao cơ sở, trong đó môn đẩy gậy có 64 CLB, bắn nỏ 60 CLB. Việc quan tâm và phát triển các môn thể thao dân tộc đã góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của các bộ môn thể thao dân tộc. Đồng thời nâng cao sức khỏe, làm phong phú đời sống tinh thần cho quần chúng nhân dân, thúc đẩy phát triển phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh.

Để bảo tồn và phát huy các môn thể thao dân tộc, cùng với việc tổ chức các giải thi đấu cấp cơ sở, hàng năm, Sở VH-TT&DL còn tổ chức Giải Bắn nỏ - Kéo co - Đẩy gậy cấp tỉnh. Từ ngày 19 - 22/3/2019, Sở VH,TT&DL phối hợp với UBND huyện Tân Lạc tổ chức Giải Vô địch Bắn nỏ - Kéo co - Đẩy gậy tỉnh năm 2019. Giải đấu năm nay thu hút gần 300 VĐV đến từ 11 huyện, thành phố, tranh tài ở 30 bộ huy chương. Thi đấu trong 3 ngày, các VĐV có dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Giới chuyên môn theo dõi, quan sát để chọn ra những VĐV có tiềm năng, triển vọng đưa đi tập huấn, bồi dưỡng chuẩn bị thi đấu các giải khu vực và quốc gia. Thực tế qua các giải Bắn nỏ - Kéo co - Đẩy gậy hàng năm, Sở VH-TT&DL đều phong đẳng cấp cho các VĐV đạt thành tích xuất sắc. Những năm gần đây, trong môn bắn nỏ có nhiều cái tên được nhắc đến như: VĐV Bùi Văn Thiều, huyện Cao Phong (đẳng cấp II); Bùi Thị Oanh, Bùi Thị Mùi, huyện Tân Lạc (đẳng cấp II )… Môn đẩy gậy có những cái tên: Bùi Văn Hùng, huyện Tân Lạc; Đinh Như Thuần, huyện Đà Bắc; Lý Văn Kiên, huyện Mai Châu... được phong đẳng cấp II. Môn kéo co đã phong đẳng cấp cho đội kéo co nam huyện Kim Bôi; đội kéo co nữ thành phố Hòa Bình; đội kéo co nam - nữ huyện Kim Bôi...

Đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Từ nhiều năm nay, Giải Vô địch Bắn nỏ - Kéo co - Đẩy gậy đã được tổ chức thường niên, trở thành giải thi đấu truyền thống hàng năm của tỉnh. Thông qua việc tổ chức giải nhằm góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện các môn thể thao nói chung và các môn thể thao dân tộc nói riêng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng. Đây là một trong những chương trình, hoạt động cụ thể nhằm thực hiện Chương trình hành động số 12-CTr/TU, ngày 24/10/2012 của BTV Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020 và hưởng ứng Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", tăng cường sức khỏe, tinh thần đoàn kết cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn

Linh Nhật

 

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục