Với chiến thắng 3-1 (6-3, 5-7, 6-1, 6-1) trước Dominic Thiem, Rafael Nadal đã lần thứ 12 đăng quang ngôi vô địch ở Roland Garros. Tay vợt người Tây Ban Nha cũng lập kỷ lục mới về số lần vô địch một giải Grand Slam đối với một cá nhân.

Càng thi đấu càng hay, Nadal đã thể hiện được phẩm chất của "Vua sân đất nện” trong cuộc chiến với "Hoàng tử sân đất nện” Thiem. Tay vợt người Tây Ban Nha đã giành chiến thắng sau 3 giờ 04 phút thi đấu. Như vậy, năm thứ hai liên tiếp, Nadal đánh bại Thiem để đăng quang ngôi vô địch.

Với chiếc cúp thứ 12 ở Roland Garros, Nadal không chỉ là tay vợt vĩ đại nhất ở giải đấu danh giá nhất trên mặt sân đất nện, anh còn vượt qua Margaret Court, người từng vô địch 11 lần tại Australian Open để trở thành tay vợt đầu tiên (cả nam và nữ) chạm mốc 12 lần vô địch một giải Grand Slam.

Nadal lập kỷ lục với 12 lần vô địch Roland Garros - 1

Lần vô địch thứ 12 của Nadal tại Roland Garros

Nadal lập kỷ lục với 12 lần vô địch Roland Garros - 2

Thiem và Nadal trước trận chung kết Roland Garros 2019

Set 1: Nadal 6-3 Thiem

Nadal giao bóng trước, cả hai tay vợt nhập cuộc rất mạnh mẽ, Thiem bám đuổi quyết liệt trong những pha bóng đầu tiên, ở giai đoạn quyết định Nadal đã bứt phá để có phần thắng. Thiem khởi đầu game đầu tiên có quyền giao bóng với một lỗi kép, nhưng những lỗi đánh hỏng liên tiếp của Nadal đã giúp anh bảo vệ game thành công.

Nadal lập kỷ lục với 12 lần vô địch Roland Garros - 3

Nadal thi đấu trận chung kết Roland Garros 2019 với Thiem 

Thiem khiến Nadal phải kéo dài game 3 tới gần 7 phút, nhưng chiến thắng vẫn thuộc về tay vợt người Tây Ban Nha. Anh ấn định phần thắng với một cú giao bóng ăn điểm trực tiếp. Thiem thắng rất nhanh game 4 (40-15) để san hòa tỷ số 2-2.

Nadal mắc hai lỗi đánh hỏng liên tiếp trước khi Thiem kiếm được điểm winner để giành một break-point ở game năm. Tay vợt người Áo đã phòng thủ mạnh mẽ ở cuối sân trước khi giành cơ hội để giành tiếp một điểm winner qua đó bẻ game vượt lên dẫn 3-2.

Một winner của Nadal và hai cú đánh ra ngoài của đối thủ giúp nhà đương kim vô địch có triple break-point (0-40). Thiem cứu được một break-point rồi sau đó Nadal đã ghi điểm winner với một cú đánh thuận tay để đòi break thành công (3-3).

Nadal lập kỷ lục với 12 lần vô địch Roland Garros - 4

Dominic Thiem thực hiện một pha đánh bóng ở trận chung kết

Thiem đã có được một break-point ở game 7 sau tình huống đánh hỏng của đối thủ, Nadal đã cứu game bằng một cú giao bóng nặng tay khiến đối thủ đáp trả không qua lưới. Nadal đã bảo vệ game thành công sau lần thứ ba có lợi điểm (4-3).

Sau để mất điểm đầu ở game 8, Nadal có liền bốn pha bóng giành điểm để lại bẻ game của Thiem (5-3). Tay vợt người Tây Ban Nha dễ dàng thắng game 9 và ấn định kết quả 6-3 ở set đầu tiên.

Nadal lập kỷ lục với 12 lần vô địch Roland Garros - 5

Sự thất vọng của Thiem sau một cú đánh không như ý

Set 2: Nadal 5-7 Thiem

Thiem thực hiện giao bóng trước tại set hai và thắng nhanh (1-0), tay vợt người Áo có hai ace ở game này. Cú giao bóng giành điểm quyết định tới phần thắng ở game 1 có tốc độ lên tới 212 km/giờ. Nadal thắng trắng ở game 2 để san hòa tỉ số 1-1.

Không thể thắng nhanh game 3 song Thiem cũng không để đối thủ gây ra nhiều khó khăn, anh vượt lên dẫn trước 2-1. Khi tỷ số đang là 40-30, Thiem có một cú đánh ghi điểm winner để giành phần thắng. Nadal tiếp tục thắng trắng ở game 4 để san hòa 2-2, anh vẫn chưa mất điểm trong các game cầm giao bóng tại set 2.

Thiem quản lý tốt game 5 để vượt lên dẫn trước 3-2, nhưng Nadal đang liên tục gây áp lực bằng những chiến thắng trắng liên tiếp, anh lại thắng trắng ở game sáu để san hòa 3-3. 

Nadal lập kỷ lục với 12 lần vô địch Roland Garros - 6

Nadal tiếc nuối sau một pha đánh hỏng

Chưa có đột phá ở game 7, Thiem thắng nhanh sau khi cho đối phương giành chỉ một điểm (4-3). Thiem đã có được điểm đầu tiên ở trong các game Nadal cầm giao bóng ở set hai, nhưng tay vợt người Tây Ban Nha cũng chỉ mất một điểm trước khi giành phần thắng (4-4).

Lần đầu tiên ở trận chung kết, Thiem thắng trắng, anh vượt lên dẫn 5-4. Ngay lập tức Nadal đáp trả bằng một game thắng trắng để san hòa 5-5. Cuộc chiến giữa hai tay vợt trong set hai vẫn rất quyết liệt, cả Nadal và Thiem đều đang tận dụng tốt quyền giao bóng.

Thiem vượt lên dẫn 6-5 với game 11 thắng trắng, trong game này anh có một ace và nâng tổng số ace trong set hai lên con số 4. Bất ngờ xảy ra ở game 12, những lỗi đánh hỏng liên tiếp của Nadal đã cho cho Thiem hai break-point, tay vợt người Áo đã tận dụng thành công để bẻ game và thắng 7-5 ở set hai.

Nadal lập kỷ lục với 12 lần vô địch Roland Garros - 7

Cựu Vua Tây Ban Nha Juan Carlos (phải) đến theo dõi và cổ vũ cho Nadal

Set 3: Nadal 6-1 Thiem

Thiem cầm giao bóng trước ở set ba, tay vợt người Áo đã chơi không tốt và để thua trắng (0-1). Nadal dễ dàng chiến thắng trắng ở game 2 để vượt lên dẫn trước 2-0.

Áp lực tiếp tục đè nặng lên Thiem ở game ba, Nadal đã có triple break-point sau khi giành một điểm winner và hai pha đánh hỏng của đối thủ. Thiem cứu được một break-point rồi Nadal ấn định phần thắng với một winner (3-0).

Sau khi Nadal có chiến thắng trắng ở game 4 (4-0), Thiem đã chặn đứng được đà lao dốc ở game 5, anh cũng thắng trắng và rút ngắn tỉ số xuống 1-4. Không có cơ hội cho Thiem, Nadal đã tiếp tục thắng trắng game 6, gia tăng tỉ số lên 5-1. 

Nadal đã tiếp tục có những cú đáp trả xuất sắc ở game 7, anh ghi hai điểm winner tiến tới break thứ ba trong set 3 và ấn định chiến thắng 6-1.

Nadal lập kỷ lục với 12 lần vô địch Roland Garros - 8

Nadal giành chiến thắng nhanh ở set ba

Set 4: Nadal 6-1 Thiem

Nadal thực hiện giao bóng trước ở set 4, những lỗi đánh hỏng liên tục của tay vợt người Tây Ban Nha góp phần giúp Thiem có được một break-point. Tuy nhiên, Nadal đã thi đấu rất bình tĩnh để giành liên tiếp ba điểm cứu game thành công.

Thiem chơi không tốt ở game 2, anh mắc tới ba lỗi đánh hỏng góp phần giúp Nadal bẻ game vượt lên dẫn trước 2-0. Thiem đã gây ra nhiều khó khăn cho Nadal ở game 3, hạt giống số 4 hai lần đứng trước cơ hội bẻ game song Nadal đã thi đấu rất bình tĩnh, chắc chắn để cứu game thành công (3-0).

Nadal mở đầu game 4 xuất sắc với hai điểm winner liên tiếp, anh có triple break-point sau lỗi đánh hỏng của Thiem. Tay vợt người Áo cứu ba break-point nhờ hai pha giao bóng ăn điểm trực tiếp và một cú đánh thuận tay ghi điểm winner. Thêm một điểm winner của Thiem và một pha đánh hỏng của Nadal giúp hạt giống số 4 cứu game thành công.

Nadal lập kỷ lục với 12 lần vô địch Roland Garros - 9

Thêm một lần tiếc nuối của Thiem

Không còn chênh vênh như những game giao bóng trước của set 4, Nadal đã dễ dàng thắng game 5 để nới rộng khoảng cách lên 4-1.

Những lỗi đánh hỏng liên tiếp dần khiến Thiem mất lợi thế ở game 6 và cuối cùng bị Nadal bẻ game gia tăng tỉ số lên 5-1. Chỉ trong sáu game đầu tiên của set 4, tay vợt người Áo mắc tới 13 lỗi tự đánh hỏng nhiều hơn hẳn số lỗi đánh hỏng của anh trong các set trước (7 - 9 - 9 lỗi).

Cầm giao bóng ở game 7, Nadal đã bình tĩnh để giành chiến thắng ấn định kết quả 6-1 ở set 4 và kết thúc trận chung kết.


Theo Dân Trí

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục