Sau khi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đưa ra quyết định hoãn Olympic Tokyo 2020 sang 2021, các quan chức, HLV và VĐV VN dù lo ngại về tình hình tập luyện thời gian tới nhưng vẫn ủng hộ quyết định vì cộng đồng của IOC.


Sau khi Olympic Tokyo 2020 dời sang năm 2021, VĐV Lê Thanh Tùng tiếp tục tập luyện ở Nhổn để chờ kế hoạch tập huấn mới - Ảnh: N.KHÁNH

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 25-3, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho biết: "Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định này của IOC và cần chia sẻ, thông cảm với họ trong thời điểm khó khăn này. Quyết định này nhằm đảm bảo sức khỏe cho tất cả mọi người, đặc biệt là các VĐV”.

Thể thao VN không bị ảnh hưởng nhiều

Với một số VĐV đã giành vé dự Olympic 2020, việc hoãn đại hội khiến họ bị "hẫng" ít nhiều vì thời gian qua họ đã tập luyện hết mình, tuân theo những giáo án đặc biệt để đạt điểm rơi phong độ trong mùa hè này. Bây giờ, mọi người sẽ phải soạn lại kế hoạch tập luyện từ đầu.

Dù sao, hiện chỉ mới có một số ít VĐV VN giành vé dự Olympic nên thể thao VN nói chung không bị ảnh hưởng quá nhiều vì quyết định hoãn này. Mục tiêu quan trọng nhất của thể thao VN trong năm 2021 vẫn là tổ chức và thi đấu SEA Games.

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ: "Đây là kỳ Olympic đầu tiên tôi tham dự. Do đây là đấu trường có đẳng cấp cao được các VĐV hàng đầu thế giới khao khát chiến thắng nhất nên tôi rất phấn khích trước cơ hội được tham dự. 

Kể từ sau SEA Games, tôi và các HLV đã đặt mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2020 là hướng về Olympic, khối lượng tập của tôi cũng tăng nhiều. Bây giờ thì Olympic đã hoãn, dù có hơi hụt hẫng một chút nhưng tôi không buồn, vì quyết định này là để bảo toàn sức khỏe cho mọi người. Olympic rất quan trọng, nhưng sức khỏe của mọi người quan trọng hơn.

Tôi cũng không có cảm giác tiếc nuối gì cả do Olympic chỉ hoãn chứ không bị hủy, cơ hội của tôi vẫn nguyên vẹn. Hơn nữa, là một VĐV trẻ, tôi luôn xác định mình tập luyện là để cho sự nghiệp cả đời chứ không phải chỉ vì một, hai giải đấu. Tôi sẽ tận dụng thật tốt khoảng thời gian hoãn một năm này để cải thiện những khuyết điểm của mình".

Tiếp tục việc chuẩn bị

Sau thông tin Olympic Tokyo sẽ dời sang năm 2021, nhiều bộ môn đã thay đổi kế hoạch chuẩn bị. Trong đó, với những môn chưa có vé đến Olympic Tokyo thì tiếp tục chờ đợi các cuộc thi vòng loại để có suất chính thức.

Ngày 25-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV thể dục dụng cụ Trương Minh Sang (người trực tiếp dẫn dắt VĐV Lê Thanh Tùng đã giành vé đến Olympic Tokyo) cho biết kế hoạch của Tùng đã phải điều chỉnh: "Nếu Tùng vẫn chỉ tập luyện với các động tác cũ, khi tham dự Olympic phải thi đấu hoàn hảo mới có hi vọng lọt vào top 8 VĐV giành vé vào vòng chung kết.

Muốn hi vọng kết quả khả quan hơn, Tùng phải thay đổi hoặc nâng độ khó của hai động tác anh đang thực hiện. Do vậy, kế hoạch trước đây của chúng tôi là đưa Tùng sang Nhật Bản tập huấn từ tháng 5 đến khi Olympic diễn ra.

Nhưng với tình hình diễn biến của dịch COVID-19, kế hoạch này buộc phải lùi lại, nhất là sau khi thông tin Olympic Tokyo sẽ được hoãn đến năm 2021. Như vậy Tùng sẽ có thêm nhiều thời gian để cải thiện bài tập, nâng cao độ khó. Hiện nay ở đội tuyển thể dục dụng cụ nam vừa có thêm chuyên gia Cho Sung Dong (Hàn Quốc), người sẽ hỗ trợ Tùng rất nhiều trong việc cải thiện bài tập.

Hiện tại, Tùng không đi tập huấn ở đâu mà chỉ tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (Nhổn). Hai tuần nay Trung tâm Nhổn cũng đã cấm trại, VĐV hoàn toàn ở trong trung tâm từ ăn uống, tập luyện, kể cả cuối tuần. Tùy tình hình diễn biến dịch COVID-19, chúng tôi sẽ có kế hoạch tập huấn và thi đấu với Tùng sau".

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh kết thúc thời gian cách ly

Sáng 25-3, hai xạ thủ hàng đầu Việt Nam là Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường đã chính thức kết thúc hai tuần lễ cách ly tại Bắc Ninh sau khi trở về Việt Nam từ chuyến tập huấn ở Hàn Quốc. Cả hai xạ thủ này đã được gia đình đón về Hà Nội để nghỉ ngơi ít ngày trước khi trở lại Nhổn tập luyện.

Trước đó, dự kiến hai anh Vinh và Cường sẽ tham dự Cúp bắn súng thế giới diễn ra từ ngày 15 đến 23-3 tại Ấn Độ, đây cũng là vòng loại Olympic cuối cùng của bắn súng. Tuy nhiên do dịch COVID-19, giải đấu đã bị lùi vô thời hạn. Cả hai sau đó đã về Việt Nam tránh dịch và phải cách ly 14 ngày.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, cả hai xạ thủ cho biết những ngày tới họ sẽ lên Nhổn tập luyện. Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh chia sẻ: "Chúng tôi sẽ tiếp tục tập luyện chờ khi giải đấu vòng loại Olympic diễn ra để giành vé đến Olympic. Hiện tại dù chưa có thời điểm diễn ra giải đấu nhưng việc tập luyện vẫn phải tiến hành để khi có lịch đấu, chúng tôi sẵn sàng lên đường".

 

                 TheoTuoitre

Các tin khác


Văn Toàn, Tiến Linh, Hùng Dũng tự tin trước trận gặp Indonesia

Các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận đấu gặp Indonesia với sự tập trung cao độ và sự tự tin vào kết quả tốt đẹp của 2 trận đấu sắp tới ở vòng loại thứ 2 Word Cup 2026 khu vực châu Á.

Quảng bá hình ảnh, văn hoá qua giải Hoà Bình Marathon 2024

Hoà Bình Marathon 2024 là giải chạy quy mô lớn lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty cổ phần VietRace365 phối hợp tổ chức. Giải đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng vận động viên (VĐV) và cổ động viên nhiều kỷ niệm khó quên.

Xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League.

Olympic Paris 2024: Pháp triển khai các đơn vị chống máy bay không người lái

An ninh đang chủ đề nóng nhất của Đại hội thể thao Olympic Paris 2024 và Pháp đã chuẩn bị dốc toàn lực để đảm bảo an toàn cho sự kiện này với sự hỗ trợ của các đơn vị chống máy bay không người lái.

Tuyển Việt Nam và 2 trận ‘sống còn’ với tuyển Indonesia

Tuyển Việt Nam bắt đầu quá trình chuẩn bị cho 2 trận đấu với tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Mục tiêu của thầy trò HLV Philippe Troussier ở hai trận này là giành được ít nhất 4 điểm. Đây cũng là mục tiêu của đội bóng Xứ vạn đảo ở 2 lượt trận này.

Xác định 8 đội góp mặt ở vòng tứ kết Champions League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) xác định xong 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết UEFA Champions League mùa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục