(HBĐT) - Thời gian gần đây, cụm từ "livestream bóng đá” - được hiểu là phát trực tiếp các trận thi đấu bóng đá trên mạng xã hội facebook trở nên quen thuộc với những người yêu bóng đá phong trào, hay còn gọi là bóng đá "phủi”. Chỉ với các thiết bị điện tử nhỏ gọn, thông minh như điện thoại di động, máy tính bảng…, người hâm mộ có thể theo dõi diễn biến trận đấu ở khắp mọi nơi dù không trực tiếp đến sân bóng. Qua đó đã đưa bóng đá "phủi” đến gần hơn với những người yêu bóng đá, góp phần xây dựng, thúc đẩy phong trào bóng đá trên địa bàn tỉnh.


Nhóm Mai Châu Media tổ chức phát trực tiếp các trận thi đấu tại Giải bóng đá Hòa Bình League - Cup Donexpro năm 2020.

Gần đây, tại các giải bóng đá được người hâm mộ quan tâm như: Giải bóng đá Hòa Bình League - Cup Donexpro năm 2020, Giải bóng đá vô địch sân 7 tỉnh Hòa Bình năm 2020, Giải bóng đá Cup tứ hùng Kim Bôi năm 2020… đều được livestream trên mạng xã hội facebook thông qua các Fanpage Hòa Bình Football, Maichau Media… với hàng nghìn lượt xem, theo dõi, cổ vũ cho các đội bóng mình yêu thích.

Anh Nguyễn Xuân Trường, thành viên nhóm livestream Hòa Bình Media cho biết: "Trong hơn 1 năm trở lại đây, việc livestream các trận đấu bóng đá tại các giải đấu, trận đấu giao hữu trở nên phổ biến hơn nhằm quảng bá, phục vụ người hâm mộ, góp phần thúc đẩy bóng đá phong trào trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, nhóm livestream Hòa Bình Media được thành lập với những thành viên đam mê bóng đá, mong muốn được đưa thông tin, hình ảnh về các giải đấu, phát triển phong trào bóng đá "phủi” Hòa Bình. Để phục vụ việc livestream, chúng tôi tận dụng những thiết bị cần thiết như máy ảnh có thể quay phim, điện thoại, laptop, mic… Do các đội bóng thường tổ chức thi đấu vào dịp cuối tuần, nên các thành viên trong nhóm chủ động sắp xếp công việc tổ chức phát trực tiếp trên mạng xã hội phục vụ người hâm mộ”.

Bên cạnh Hòa Bình Media, Mai Châu Media là một trong những nhóm livestream tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Tất cả thành viên trong nhóm đều sinh sống, làm việc tại huyện Mai Châu, với tình yêu với bóng đá, đồng thời "livestream bóng đá” cũng là nghề tay trái của các thành viên trong dịp cuối tuần. Theo các thành viên nhóm livestream Mai Châu Media, việc phát trực tiếp các trận đấu bóng đá trên mạng xã hội facebook có nhiều lợi thế, bởi người hâm mộ có thể sắp xếp thời gian theo dõi diễn biến trận đấu qua điện thoại thông minh, xem ở bất cứ nơi đâu. Công tác bình luận không đặt nặng tính chuyên môn, có thể tương tác với khán giả. Tuy nhiên, quá trình livestream không phải lúc nào cũng thuận lợi như thời tiết xấu, tình huống ngoài dự kiến (bóng đập trúng máy quay), đường truyền mạng không ổn định...

Hiện nay, mỗi nhóm livestream bóng đá tối thiểu có từ 3-4 người. Mỗi thành viên đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau như phụ trách máy quay, phụ trách kỹ thuật, bình luận viên. Hầu hết là những "tay ngang” nhưng ai nấy đều rất ham học hỏi để hoàn thiện các kỹ năng phát trực tiếp, trau dồi trình độ chuyên môn về bóng đá.

Anh Thạch Thanh Sơn, câu lạc bộ bóng đá Ba Tèo (TP Hòa Bình) cho biết: "Việc phát trực tiếp các trận đấu bóng đá trên mạng xã hội giúp người hâm mộ biết đến đội bóng của chúng tôi nhiều hơn. Ngoài ra, sau mỗi trận đấu, cả đội có thể xem lại những tình huống bóng trên sân để rút kinh nghiệm. Những lúc bận rộn công việc không thể đến sân cổ vũ cho đội bóng, tôi có thể theo dõi trực tiếp trên điện thoại của mình”.

Livestream bóng đá "phủi” trên mạng xã hội facebook hiện nhận được sự đón nhận của đông đảo người đam mê bóng đá. Dù bất cứ ở đâu, người hâm mộ có thể kết nối, theo dõi diễn biến trận đấu qua những thiết bị thông minh. Xu thế truyền thông bóng đá trên mạng xã hội đã, đang phát huy hiệu quả, góp phần quảng bá, xây dựng bóng đá phong trào tỉnh ngày càng phát triển, lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng xã hội.

Đức Anh


Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục