Càng ngày, Edinson Cavani càng giống như một số 7 mà MU mong đợi nhiều năm. Khác với những người đã thất bại, anh có đẳng cấp và tâm lý như những ngôi sao làm nên huyền thoại về chiếc áo số 7.


Edinson Cavani đã ghi 3 bàn ở Premier League chỉ với 11 cú sút và 210 phút thi đấu. (Nguồn: Getty Images)
 

Việc Edinson Cavani lùi vào khoảng không gian giữa các tiền vệ và hậu vệ Leicester, nhận đường chuyền của Eric Bailly rồi chọc khe cho Bruno Fernandes ghi bàn, theo một nghĩa nào đó cũng giống như khi anh tới gặp Ole Gunnar Solskjaer để hỏi về chiếc áo số 7.

Tiền đạo người Uruguay luôn chủ động tìm kiếm những gì anh nghĩ là tốt nhất, sau đó tạo ra điều gì đó đặc biệt.

Trước Cavani, rất nhiều ngôi sao đã thất bại khi khoác lên mình chiếc áo số 7 từng mặc bởi George Best, Eric Cantona, David Beckham và Cristiano Ronaldo. Ngay cả Antonio Valencia, một người Nam Mỹ giống Cavani và đã ở MU ba mùa trước khi nhận số 7 cũng vội vã từ bỏ nó. Chuyện tương tự cũng xảy ra với Angel Di Maria. Để rồi lời nguyền số 7 xuất hiện, mang đến sự ám ảnh để không ai dám mặc.

Theo Solskjaer, Cavani biết cách để xử lý áp lực. Và không nghi ngờ gì, anh đang làm rất tốt với sáu lần ghi dấu ấn ở các bàn thắng trên mọi đấu trường. Năm trong số đó được thực hiện tại Premier League, bao gồm ba bàn và hai kiến tạo.

Điều đáng nói là cả năm bàn đều diễn ra sau khi Cavani vào sân từ ghế dự bị, nhiều hơn mọi cầu thủ vào sân thay người nào khác ở giải đấu hàng đầu nước Anh. Và bình quân 69 phút để có một pha lập công, 41,4 phút cho mỗi lần tham gia vào một bàn thắng của chân sút 33 tuổi thậm chí còn tốt hơn Bruno, với hiệu suất tương ứng là 112,6 và 70,3 phút.

Nhưng Cavani, người đã ghi hơn 400 bàn trong sự nghiệp, trong đó có 341 bàn kể từ khi chuyển đến châu Âu năm 2006, không đến MU để ngồi dự bị. Solskjaer dĩ nhiên hiểu điều đó.

"Cậu ấy chắc chắn là cầu thủ để đá chính. Cavani đã tạo ra những tác động đáng kinh ngạc và tôi tin tưởng cậu ấy”, HLV người Na Uy nói, đồng thời tiết lộ ý định gia hạn hợp đồng khi khẳng định tiền đạo 33 tuổi vẫn còn có thể chơi bóng đỉnh cao vài năm nữa.

Vào một lúc khác, Solskjaer cũng ca ngợi Cavani là "tiền đạo hàng đầu”. Nhiều người khác cũng đồng ý với quan điểm đó, và nghĩ rằng MU đã may mắn khi có Cavani. Bất chấp tuổi tác, chân sút người Uruguay có thể đưa Quỷ đỏ lên tầm cao mới nếu ra sân thường xuyên.

Premier League mùa này, MU đang sống dựa vào Bruno, người đã ghi 10 bàn và tạo ra vô số cơ hội. Trong khi đó, những người chịu trách nhiệm ghi bàn lại gây thất vọng. Anthony Martial chỉ ghi 1 bàn từ 20 pha dứt điểm. Mason Greenwood cũng có số bàn tương tự với 19 cú dứt điểm. Marcus Rashford khá hơn một chút với 6 bàn. Ba người này cũng bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ngon ăn, với Rashford là 7, Martial 5 và Greenwood 3.     

Cavani thì sao? Anh chỉ cần 11 cú sút để có 3 bàn thắng, đạt tỷ lệ dứt điểm thành bàn 27,2%. Số bàn Cavani có hiện cao hơn kỳ vọng bởi theo các thuật toán, số bàn dự kiến của anh chỉ là 1,89. Mức chênh lệch giữa bàn thắng thực tế và bàn thắng kỳ vọng là -1,11, một lần nữa tốt hơn so với Rashford (-0,16), Martial (+2,06) và Greenwood (+0,74).

Phong độ của Cavani không có dấu hiệu giảm sút theo thời gian. Và động lực của anh cũng vậy. Vậy động lực của tiền đạo người Uruguay là gì sau khi đã giành 21 danh hiệu ở PSG, 1 danh hiệu cùng Napoli, 1 danh hiệu với đội bóng quê nhà Danubio và cao quý nhất, chức vô địch Copa America cùng ĐT Uruguay?

Như một lần tâm sự với ThePlayersTribune, thứ duy nhất thúc đẩy Cavani, không phải danh hiệu, tiền bạc hay danh tiếng. Anh yêu sự tự do và tìm kiếm sự giải thoát hoàn toàn trong 90 phút chạy trên thảm cỏ xanh.

Chỉ cần bước ra sân, trước hàng vạn người hay không một ai, trong Parc des Princes hay Old Trafford, chiến đấu vì chiếc cúp hoặc đơn giản chỉ để lấy phần thưởng là một que kem… tất cả đều giống nhau. Anh lao đi, thả hồn vào từng bước chạy, chủ động tìm kiếm và tạo cho mình niềm vui thuần khiết.

Đó cũng chính tâm lý của những huyền thoại từng mặc áo số 7, như Best, Cantona, Beckham và Ronaldo.

TheoNhanDan


 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục