(HBĐT) - Huyện Tân Lạc được biết đến là địa phương tiêu biểu trong việc tập luyện và thi đấu các môn thể thao dân tộc (TTDT). Điều này được minh chứng rõ nét qua nhiều năm, huyện luôn bảo vệ thành công ngôi vị nhất toàn đoàn tại giải vô địch bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy tỉnh. 


Vợ chồng ông bà Bùi Văn Din và Bùi Thị Xây, xóm Bận Rọi, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) kiểm tra nỏ trước khi bắt đầu buổi tập luyện.

Hỏi thăm những người dân trong xóm Bận Rọi, xã Nhân Mỹ, không ai xa lạ với ông Bùi Văn Din, vận động viên (VĐV) đã nhiều lần bước lên bục vinh quang nhận tấm huy chương vàng (HCV) quý giá tại các giải đấu khu vực và toàn quốc, người đã có nhiều cống hiến cho sự phát triển của môn bắn nỏ tại địa phương. Đến thăm gia đình, ông hào hứng giới thiệu bộ sưu tập những tấm huy chương quý là thành tích của cả gia đình giành được trong suốt nhiều năm tham gia thi đấu: "Những tấm huy chương luôn được treo ở vị trí trang trọng nhất trong phòng khách. Đó vừa là truyền thống, vừa là niềm tự hào của bản thân tôi và là đam mê, cố gắng của các thành viên trong gia đình” - ông Din chia sẻ. Bắt đầu đi thi đấu từ năm 2004, những năm qua, ông tích cực tham gia nhiều giải thể thao của huyện, tỉnh và giành được thành tích nổi bật. Không dừng lại ở đó, ông đã lan tỏa tình yêu với môn bắn nỏ cho vợ là bà Bùi Thị Xây và bà cũng chính thức đi thi đấu từ năm 2007. Thời gian rảnh rỗi, ông bà thường xuyên tập luyện cùng nhau. Và cũng từ đó, tình yêu với môn thể thao này đã nảy nở với những người con của ông. Tre già, măng mọc, sau khi được bố mẹ truyền dạy, các con của ông đều chơi rất thuần thục và cùng đi thi đấu nhiều giải thể thao các cấp. Trong Giải Vô địch bắn nỏ toàn quốc năm 2009 tổ chức tại tỉnh Điện Biên, ông Bùi Văn Din giành được HCV nội dung nam cá nhân đứng bắn với 95/100 điểm, con gái của ông là Bùi Thị Thúy khi ấy mới 18 tuổi cũng không hề kém cạnh khi giành được huy chương bạc nội dung cá nhân nữ đứng bắn. Để phục vụ quá trình tập luyện cũng như thi đấu, tự tay ông Din làm ra những chiếc nỏ phù hợp với từng thành viên trong gia đình. Hiện đã là đàn anh kỳ cựu, không chỉ thường xuyên góp mặt tranh tài tại các giải đấu mà mỗi khi luyện tập, ông đều nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho thế hệ trẻ với mong muốn khẳng định thế mạnh TTDT của huyện. 

Tưởng chừng như quỹ thời gian hạn hẹp, công việc bận rộn cùng những lo toan, trăn trở của cuộc sống khiến các hoạt động tập luyện, thi đấu bị gián đoạn nhưng ngọn lửa đam mê môn bắn nỏ vẫn luôn âm ỉ cháy trong tâm trí bà Bùi Thị Mùi, xóm Mường Kem, xã Phong Phú. Không chỉ là VĐV xuất sắc với bảng thành tích khiến nhiều người nể phục, bà Mùi còn rất đa tài, có thể chơi thành thạo cả 3 môn TTDT và môn bơi lội, nhưng bắn nỏ là môn bà yêu thích hơn cả. Bà nhớ lại: "Năm ấy, xã tham gia giải TTDT của huyện. Lực lượng VĐV nam tranh tài môn bắn nỏ rất đông mà nữ thì ngược lại. Tôi đã đi thi đấu chỉ sau 2 tuần được anh trai ruột cùng những người dân trong làng tận tình chỉ bảo, hướng dẫn”. Đến với môn bắn nỏ rất tình cờ, từ đó đến nay, không năm nào bà vắng mặt tại các giải TTDT của địa phương. VĐV Bùi Thị Mùi là niềm tự hào của TTDT Hòa Bình khi giành được HCV tại Hội thi thể thao các môn dân tộc thiểu số toàn quốc năm 1996 được tổ chức tại Hòa Bình. 

Hình ảnh người phụ nữ gắn bó với cây nỏ đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, chồng và cả 3 người con của bà cũng không biết mình đam mê bắn nỏ từ bao giờ. May mắn được sinh ra trong gia đình có truyền thống thể thao, anh Bùi Văn Chi thừa hưởng những kinh nghiệm, kỹ thuật, niềm đam mê từ mẹ là bà Bùi Thị Mùi, trở thành một VĐV bắn nỏ tài năng, tiêu biểu của huyện. "Với tôi, điều đáng quý và trân trọng nhất đó là niềm đam mê TTDT đã góp phần gắn kết các thành viên trong gia đình, rèn luyện những thói quen sống tích cực, góp phần bảo tồn, gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc” - bà Bùi Thị Mùi cho hay.

Đang sở hữu lực lượng VĐV TTDT xuất sắc với những hạt nhân dày dặn kinh nghiệm như: Bùi Thị Thêu, Bùi Thị Hương Giang, Bùi Thị Thúy môn bắn nỏ; Bùi Văn Huynh, Bùi Văn Tịnh, Đinh Văn Bay môn đẩy gậy… cùng những gia đình giàu truyền thống TTDT như gia đình ông Bùi Văn Din, bà Bùi Thị Mùi… Hy vọng trong thời gian tới, huyện Tân Lạc sẽ phát huy tối đa thế mạnh của địa phương, góp phần đưa vị thế của thể thao Hòa Bình ngày càng vững chắc trong lĩnh vực thể thao Việt Nam.


Linh Nhật

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục