(HBĐT) - Xã Suối Hoa (Tân Lạc) có 8 xóm, 872 hộ với 4.000 nhân khẩu. Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng của xã có chuyển biến tích cực, tuy vậy, xã còn gặp không ít khó khăn trong công tác này.


Hiện nay, xã Suối Hoa (Tân Lạc) có sân vận động trung tâm và 3 sân tập tự phát tại các xóm nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu tập luyện thể thao hàng ngày của người dân.

Tính đến tháng 9/2022, toàn xã có 720 người tập luyện TDTT thường xuyên và 423 gia đình thể thao. Người dân có niềm đam mê, thường xuyên tập luyện môn bóng đá, bóng chuyền và bơi cũng là môn thể thao thế mạnh. Đạy, Nẻ là 2 xóm có phong trào TDTT phát triển nổi bật hơn cả. Tuy chưa thành lập được câu lạc bộ TDTT cơ sở nhưng mỗi xóm đều có đội thể thao các môn bóng đá, bóng chuyền, bơi lội. Toàn xã có 1 sân vận động trung tâm, 3 sân tập luyện tự phát ở xóm Đạy, Ong, Ngòi. Hàng năm, xã tổ chức từ 5 - 7 giải thể thao, thường xuyên tổ chức hoạt động giao lưu TDTT vào các dịp lễ, Tết, sự kiện lớn của đất nước, địa phương…

Điểm nhấn trong phong trào thể thao quần chúng là Đại hội TDTT xã lần thứ nhất, năm 2022, gồm 6 môn: kéo co, đẩy gậy, bóng chuyền, bắn nỏ, việt dã, bóng đá, với sự tham gia của trên 300 vận động viên (VĐV). Đây thực sự trở thành ngày hội thể thao của Nhân dân, góp phần khơi dậy tiềm năng TDTT, vận động, khuyến khích người dân thường xuyên tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe, phục vụ lao động, học tập, sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các VĐV: Đinh Công Miên (xóm Thăm) môn điền kinh; Đinh Thị Khởi (xóm Ong), Bùi Văn Vinh (xóm Liếm) môn bơi; Bùi Văn San (xóm Đạy) môn đẩy gậy… là những hạt nhân đã giành được thành tích xuất sắc tại Đại hội TDTT, đóng góp tích cực cho sự phát triển phong trào thể thao quần chúng. Tại Đại hội TDTT huyện Tân Lạc lần thứ VII, năm 2021, đoàn VĐV xã Suối Hoa giành được 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng môn điền kinh.

Bên cạnh đó, xã cũng phải đối mặt với rào cản cho sự phát triển của phong trào thể thao quần chúng. Số lượng sân tập luyện TDTT hiện có chưa đủ để đáp ứng nhu cầu tập luyện hàng ngày của người dân. Từ thực trạng hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở, trang thiết bị tập luyện còn hạn chế nên phong trào thể thao quần chúng chưa thực sự đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Theo chia sẻ của đồng chí Bùi Văn Minh, công chức văn hóa - xã hội, thời gian qua, người dân chủ động khắc phục khó khăn do thiếu sân bãi để tập luyện bằng cách tự tìm địa điểm, hình thức tập phù hợp thực tế. Những xóm chưa có sân tập luyện, người dân thường chơi, giao lưu ở các khu đất trống với những môn thể thao dễ chơi, không yêu cầu cao về sân bãi, kỹ thuật, ít kinh phí đầu tư.

Mặt khác, do nhu cầu của cuộc sống, nhiều người phải rời quê hương đi làm xa, trong đó có cả những VĐV tài năng, triển vọng. Ít có điều kiện được tập luyện, giao lưu, thi đấu cọ xát tích lũy kinh nghiệm nên đội ngũ này không thể cải thiện, chưa nâng cao thành tích, giữ vững phong độ cá nhân. Khi có giải thể thao được tổ chức, công tác tập hợp VĐV cũng hết sức nan giải. Một số người vì đặc thù công việc không thể tham gia, những người có thể tham gia tranh tài thì quỹ thời gian hạn hẹp, ảnh hưởng đến công tác huấn luyện, đào tạo trước khithi đấu.

Đồng chí Bùi Văn Minh cho biết thêm: "Tập luyện TDTT là hoạt động bổ ích, lành mạnh, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Mặc dù còn nhiều khó khăn, trong thời gian tới, xã đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển phong trào TDTT nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân; rà soát nhu cầu thực tế của người dân và điều kiện địa phương để tham mưu đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tập luyện hiệu quả; tăng cường xã hội hóa hoạt động TDTT; kịp thời tuyên dương, động viên những tập thể, cá nhân có đóng góp nổi bật trong công tác phát triển sự nghiệp TDTT, tạo động lực nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng…”.

Linh Nhật


Các tin khác


16 đội tham gia Giải bóng chuyền hơi công nhân, viên chức, lao động thành phố Hòa Bình 

Trong 2 ngày 24 – 25/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp Trung văn Văn hóa - Thể thao và Truyền thông tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thành phố Hòa Bình năm 2024.

VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục