(HBĐT) - Trong căn phòng tập diện tích nhỏ, trang thiết bị còn hạn chế, cô và trò lớp năng khiếu karate trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao (NK, HL&TĐTDTT) tỉnh hàng ngày vẫn miệt mài, kiên trì tập luyện. Ít ai thấu hiểu được phía sau những giây phút thi đấu thăng hoa, hay khoảnh khắc được đứng trên bục vinh quang nhận tấm huy chương quý giá là cả một quá trình đào tạo, huấn luyện gian nan, vất vả và sự quyết tâm, ý chí, nghị lực vươn lên của mỗi vận động viên (VĐV). Rời xa gia đình đến trường tập luyện, sinh hoạt tập trung, hàng ngày phải cân bằng giữa việc tập luyện thể thao và học văn hóa, bao công sức, nỗ lực của cô - trò lớp karate dày công khổ luyện đã được đền đáp xứng đáng bằng nhiều thành tích đáng tự hào tại một số giải đấu cấp quốc gia.


Vận động viên trẻ Bùi Duy Thìn trên bục nhận huy chương vàng tại Giải vô địch trẻ karate quốc gia năm 2023.

Là 1 trong 7 lớp năng khiếu thể thao đang được đào tạo tại trường NK, HL&TĐTDTT tỉnh, thời gian qua, môn karate luôn được tỉnh quan tâm, đầu tư phát triển. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các VĐV karate Hòa Bình đã xuất sắc giành được 3 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc (HCB), 8 huy chương đồng (HCĐ). Thành tích cụ thể: 2 HCV, 3 HCB, 6 HCĐ tại Giải vô địch karate miền Bắc lần thứ III, năm 2023; 1 HCV, 2 HCĐ Giải vô địch trẻ karate quốc gia năm 2023.

Trong nhiều năm trở lại đây, karate Hòa Bình từng bước tạo dựng được dấu ấn riêng. Minh chứng rõ nét nhất là ở những sân chơi quy tụ lực lượng VĐV xuất sắc của các tỉnh, thành, ngành trong cả nước, đòi hỏi sự cạnh tranh lớn, quyết liệt như giải đấu cấp quốc gia, karate Hòa Bình không chỉ có được huy chương mà còn đổi màu huy chương qua từng mùa giải. Điển hình như tại Giải vô địch trẻ karate quốc gia lần thứ XXVI, năm 2020, karate Hòa Bình chỉ giành được 1 HCĐ của VĐV Bùi Thu Hường. Ở Giải vô địch trẻ karate quốc gia lần thứ 28, năm 2022, đội tuyển karate Hòa Bình giành được 1 HCV, 1 HCĐ. Tại mùa giải năm nay, các VĐV karate tỉnh giành được 1 HCV, 2 HCĐ.

Hiện nay, lớp năng khiếu thể thao karate có 1 huấn luyện viên, 1 VĐV trẻ và 12 học sinh. Hà Thị Mai Hương được đánh giá là gương mặt trẻ triển vọng và có phong độ thi đấu tốt nhất. Sinh năm 2003 tại xã Mỵ Hòa (Kim Bôi), Mai Hương đã giành được nhiều thành tích ấn tượng, nổi bật là 1 HCV Giải vô địch karate miền Bắc lần thứ III, năm 2023; 1 HCĐ Giải vô địch các câu lạc bộ mạnh karate quốc gia lần thứ XX, năm 2020. Gắn bó với môn võ karate hơn 5 năm, trưởng thành từ ngôi trường duy nhất của tỉnh đào tạo về thể thao thành tích cao, Mai Hương là một trong những nhân tố được kỳ vọng tạo bước đột phá mạnh mẽ cho môn võ karate. Bên cạnh đó là không ít những tài năng trẻ như: Nguyễn Gia Long, Bùi Thị Bảo Châu, Bùi Duy Thìn, Phương Thu Trang… đều đã gặt hái được thành tích cá nhân.

Huấn luyện viên Bùi Thị Hải Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp năng khiếu karate, trường NK, HL&TĐTDTT tỉnh cho biết: "Cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đảm bảo cho quá trình tập luyện hàng ngày; kinh phí còn hạn chế nên các em ít được đi giao lưu, thi đấu cọ xát với một số đơn vị mạnh để tích lũy kinh nghiệm, học hỏi, rèn luyện tâm lý thi đấu; kinh phí tham dự giải đấu cũng hạn hẹp nên nhiều học sinh không được tham gia tranh tài ở các đấu trường cấp quốc gia. Đó là những khó khăn chúng tôi phải đối mặt và từng bước tìm giải pháp khắc phục. Điều đáng mừng là lực lượng VĐV, học sinh karate luôn nghiêm túc, chăm chỉ tập luyện với quyết tâm cao và tiến bộ từng ngày”.

Với đội ngũ huấn luyện viên chuyên môn tốt, trách nhiệm, tận tâm, những VĐV trẻ đầy quyết tâm cùng sự quan tâm không ngừng của tỉnh sẽ là nền tảng để karate Hòa Bình tự tin chinh phục tầm cao mới, mang vinh quang về cho quê hương.

Linh Nhật

Các tin khác


TP Hồ Chí Minh giành giải nhất Đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 27/4, tại khu vực Tượng đài Mẹ Suốt (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024 đã bế mạc sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, hấp dẫn.

Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Hàng thủ mắc sai lầm, Việt Nam bị loại tại tứ kết U23 châu Á

U23 Việt Nam có một trận cầu đầy nỗ lực trước đối thủ mạnh Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

10 đội tham gia Giải Bóng chuyền hơi nam huyện Lạc Thủy

Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động huyện Lạc Thủy phối hợp Hội Nông dân, Huyện Đoàn tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 138 năm Ngày Quốc tế lao động; phát động Tháng Công nhân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục