Bỏ ra 20 tỷ để mang về các tân binh chất lượng, đích phấn đấu của XM Hải Phòng không gì khác là chức Vô địch V-League 2010. Nhưng để hoàn thành giấc mơ, đó chẳng phải nhiệm vụ đơn giản khi nhiều “đại gia” cũng đang dồn toàn lực cho cuộc đua tranh…

 

HLV Vương Tiến Dũng “cầu được, ước thấy” 

Khi mùa giải 2009 chưa kết thúc, lãnh đạo XM Hải Phòng và “tướng” Dũng đã bàn đến danh sách mục tiêu chuyển nhượng, phục vụ cho chiến dịch chinh phục chức Vô địch V-League 2010. Hàng loạt các ngôi sao nội, lẫn ngoại xuất hiện trong bản danh sách tăng cường. Đi kèm, đội bóng đất cảng cũng thẳng tay gạt bỏ gần 10 cầu thủ không còn hữu dụng. 

Đức Dương (áo đỏ) được kỳ vọng sẽ giúp XM Hải Phòng xưng "vương" - Ảnh: Bách Nhật
 
Bằng những cuộc tiếp xúc bí mật, ngay khi các đội bóng ở V-League còn đang loay hoay rà soát lực lượng, XM Hải Phòng đã sớm chốt danh sách với gần 10 cầu thủ chất lượng mà “tướng” Dũng từng mơ ước nhiều năm như: Aniekan, Lazazo, Đức Dương, Xuân Phú, Willians, John Wole, Đinh Hoàng Max và thủ thành Quang Huy. 

Con số chi phí chi tiết XM Hải Phòng tung ra trên thị trường chuyển nhượng không được công bố, nhưng so sánh về đẳng cấp của các tân binh thì số tiền đội bóng đất cảng đã bỏ ra để tăng cường vào đội hình không dưới 20 tỷ đồng. Một con số đầu tư đạt mức kỷ lục, kể từ ngày “bầu” Thành bắt đầu tiếp nhận đội bóng (2008). 

Nhờ lãnh đạo chi bạo tay, “tướng” Dũng đã có thêm nhiều phương án để lựa chọn cho từng vị trí thi đấu trên sân. Trong đó, sức mạnh tấn công được gia tăng đáng kể ở hàng tiền vệ khi Aniekan, Đức Dương, Xuân Phú, Đinh Hoàng Max đều mạnh về tấn công. Phía trên, cặp tiền đạo Lazazo - Willians là những “sát thủ” đã được kiểm định sau những mùa giải thi đấu ở Việt Nam. 

Đi kèm sự đầu tư không tiếc tay về nhân sự, lãnh đạo đội bóng đất cảng khẳng định sẽ tiếp tục duy trì những khoản thưởng “khủng” từng được chi trong suốt mùa giải 2009. Sau những sự đầu tư, dù “bầu” Thành vẫn chưa một lần giao chỉ tiêu Vô địch. Nhưng tất cả đều hiểu mục tiêu mà XM Hải Phòng hướng đến sẽ chẳng nằm ngoài ngôi “vương” mà thầy trò HLV Vương Tiến Dũng từng lỡ hẹn liên tiếp hai mùa giải 2008, 2009. 

Có cơ hội vô địch, nhưng không dễ  

Xét tương quan lực lượng giữa các “đại gia” V-League như B. Bình Dương, HA Gia Lai, SHB Đà Nẵng, Hà Nội T&T.  XM Hải Phòng là CLB đạt tới sự đồng đều về cả “nội lực” và “ngoại lực”. Về lý thuyết, đội bóng đất cảng hoàn toàn tự tin nghĩ về cuộc đua chức Vô địch, nhưng thực tế chẳng phải lúc nào cũng dễ dàng như những toan tính vạch sẵn. 

Những lần quỵ ngã đáng tiếc giúp XM Hải Phòng rút ra nhiều bài học? - Ảnh: Quang Thắng
 
Chưa có mùa giải nào XM Hải Phòng có nhiều tiền vệ tấn công để lựa chọn như V-League 2010. Nhưng đằng sau niềm vui, sẽ là vô số khó khăn đang chờ đợi “tướng” Dũng ở cuộc hành trình đua tranh khốc liệt. 

Lối chơi Aniekan từng để lại dấu ấn sâu đậm trong màu áo CS Đồng Tháp mùa giải trước khá giống Leandro. Muốn tận dụng tối đa sức mạnh, ông Dũng phải tìm ra vị trí cho Leandro có “đất diễn” trong đội hình. Để phát huy sức tấn công ở mức cao nhất, nhiều khả năng XM Hải Phòng sẽ vận hành theo sơ đồ chiến thuật 4-5-1. Leandro được đẩy lên đá hộ công sau tiền đạo mũi nhọn Lazazo (Willians), Aniekan - Minh Châu dảm nhận nhiệm vụ đánh chặn và phát động tấn công. 

Với một vị “tướng” yêu thích lối đá tấn công, có thể HLV Vương Tiến Dũng sẽ hy sinh những tiền vệ cánh có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt để nhường chỗ cho Đức Dương (cánh trái), Ngọc Thanh (cánh phải). Nếu sử dụng phương án này, đồng nghĩa XM Hải Phòng cũng phải chấp nhận gánh chịu rủi ro xảy ra vì cả Ngọc Thanh, Đức Dương đều có xu hướng lao lên phía trước tấn công hơn là hỗ trợ phòng ngự. 

Muốn biến cơ hội xưng “vương” thành hiện thực, thầy trò HLV Vương Tiến Dũng còn phải duy trì cho được sự ổn định về phòng độ ở thời điểm “nước sôi lửa bỏng”. Nhìn lại mùa giải 2008 và 2009, XM Hải Phòng từng có nhiều thời cơ thuận lợi để cạnh tranh chức Vô địch. Tuy nhiên, công sức phấn đấu cả mùa giải đều tan vỡ khi đội bóng đất cảng “ngã ngựa” trước những đội bóng yếu vì để xuất hiện tư tưởng chủ quan chặng cuối hành trình. 

Ngày mai, XM Hải Phòng sẽ làm lễ xuất quân cho BHL và cầu thủ. Cụm từ “vô địch” chắc chắn không xuất hiện ở phần giao chỉ tiêu, nhưng sau buổi lễ ai cũng hiểu “tướng” Dũng và học trò bắt đầu gánh vác trên vai giấc mơ vô địch mùa giải 2010. Mục tiêu có thể hoàn thành, nhưng sẽ không dễ!. 

                                                                                Theo Dantri

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục