Gedo trở thành người hùng của Ai Cập, với bàn thắng duy nhất ở trận chung kết, giúp đội nhà khuất phục Ghana để lần thứ 7 bước lên ngai vàng ở lục địa đen.

Hơn 4 vạn CĐV đã lèn kín SVĐ ở thủ đô Angola để theo dõi trận chung kết được rất nhiều người chờ đợi. Ghana muốn tìm lại ánh hào quang từng đánh mất cách đây 28 năm. Trong khi Ai Cập hi vọng nâng cao kỷ lục, lần thứ 3 liên tiếp đăng quang, và đoạt chiếc cúp châu Phi lần thứ 7 trong lịch sử.

Thực tế, 90 phút đã diễn ra sôi nổi và hấp dẫn. Ai Cập dù được đánh gia nhỉnh hơn, nhưng Ghana cũng cho thấy họ không phải đối thủ dễ bắt nạt, với quyết tâm chiến đấu rất cao của các cầu thủ. Trong thế trận cân bằng như vậy, chỉ những khoảnh khắc lóe sáng cá nhân mới quyết định đến cục diện cuộc chơi.

Và "siêu sự bị" Gedo đã trở thành người anh hùng dân tộc của Ai Cập, khi ghi bàn thắng quyết định lúc cuối trận. Vừa vào sân ít phút, tiền đạo rất có duyên từ băng ghế dự bị này thực hiện pha bật tường ăn ý cùng Zidan, rồi sửa lòng kỹ thuật vào góc lưới xa.

Bàn thắng quý hơn vàng ấy giúp "những chiến binh Pharaohs" bảo vệ thành công chức vô địch, và nâng chuỗi trận bất bại tại cúp châu Phi lên con số 19. Tuy không do duyên với VCK World Cup, nhưng tại sân chơi CAN, Ai Cập chính là kẻ thống trị, với lần thứ 7 đăng quang.

Đây là cái kết có hậu của đội bóng đến từ đất nước Kim tự tháp. Trong suốt chặng đường bước lên đỉnh vinh quang, các chân sút Ai Cập đã ghi được 15 bàn thắng và chỉ để thủng lưới hai lần. Bốn trong sáu bại tướng dưới tay họ là những đội vừa đoạt vé dự VCK World Cup 2010: Nigeria, Cameroon, Algeria và Ghana.

"Chúng tôi chơi tốt hơn qua từng trận đấu. Quãng thời gian 3 tuần chuẩn bị là rất quan trọng, bởi đó là giai đoạn để các cầu thủ tìm được sự ăn ý và kết dính. Tôi cảm thấy vô cùng tự hào về thành tích mà đội nhà đạt được" - trợ lý HLV Ai Cập, ông Shawki Garib phát biểu.

Trái ngược với niềm vui vô bờ của đối thủ, HLV trưởng Ghana - Milovan Rajevac lộ rõ vẻ tiếc nuối: "Chúng tôi đã kiên nhẫn và có phương pháp khắc chế Ai Cập. Ghana chơi tấn công và kiểm soát trận đấu. Tiếc rằng, chúng tôi không thể ghi bàn".

Trở lại với diễn biến chính trận chung kết, cả hai đội đều khởi đầu nhanh, cố gắng tranh chấp và giành giật khu trung tuyến. Những cơ hội đầu tiên đến từ những quả sút xa. Nhưng trung vệ Ghana - Inkoom và đội trưởng Ai Cập - Hassan đều thực hiện không thành công.

Với hàng phòng ngự được tổ chức rất tốt, Ghana dần phong tỏa được các mũi nhọn nguy hiểm bên phía đối phương như Zidan hay Moteab. Tuy nhiên, họ lại không tạo được nhiều tình huống ăn bàn thực sự khi tấn công.

Bước sang đầu hiệp hai, chân sút số 1 bên phía Ghana - Asamoah Gyan thực hiện cú đá phạt vòng cung điệu nghệ. Nhưng thủ môn El Hadary đã chơi tỉnh táo, đẩy bóng qua xà. Tiếp đó, lại là Gyan đặt lòng đầu vòng cấm. Tiếc rằng, bóng bay hơi cao so với khung gỗ.

Phút 78, được hưởng quả đá phạt từ khoảng cách 30, Gyan bước lên sút căng. Nhưng một lần nữa, El Hadary là người chiến thắng. Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, Ghana đã phải trả giá ở phút 85.

Gedo - tiền đạo đã ghi 5 bàn ở CAN 2010 vào sân từ băng ghế dự bị và bật tường một chạm ngẫu hứng cùng Zidan bên góc trái. Tiến vào vòng cấm, Gedo bình tĩnh sửa lòng khéo léo vào góc xa, không cho Kingson cơ hội cản phá.

Ít phút còn lại là không đủ để Ghana sửa sai. Khi tiếng còi chung cuộc vang lên, các cầu thủ Ai Cập ùa ra sân cầu nguyện, rồi biểu lộ niềm vui qua những cách ăn mừng độc đáo. Zidan thậm chí còn trèo lên hàng rào, lôi kéo CĐV nhà tràn xuống sân, nhưng cảnh sát đã ngăn chặn kịp thời.

Cùng thời điểm ấy, ở thủ đô Cairo (Ai Cập), hàng trăm nghìn người hâm mộ đổ ra đường ăn mừng chiến công của các cầu thủ con cưng. Họ vẫy cờ, bóp còi xe inh ỏi và hát vang lên bài ca chiến thắng.

Đội hình ra sân:

Ghana: Kingson, Addy, Inkoom, Sarpei, Vorsah, Annan, Andre Ayew, Agyemang (Addo 89), Asamoah, Agyemang-Badu, Gyan (Adiyah 87).
Ai Cập: El Hadary, El Mohamady, Said, Gomaa, Moawad (Abdelshafy 57), Fathi (Salem 89), Abd Rabou, Hassan, Ghaly, Zidan, Moteab (Gedo 70).

Bàn thắng: Gedo 85’

                                                                                    Theo Vnn

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, VCK U23 châu Á 2024.

Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 hôm nay 17/4: U23 Việt Nam xuất trận

ĐT U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Kuwait ở lượt trận ra quân bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 vào lúc 22 giờ 30 trên Sân vận động Al Janoub.

Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục