Bắn súng là môn thể thao khó nói trước. Dân trong nghề vẫn nói, chỉ khi nào bắn hết viên đạn cuối cùng, lúc đó mới biết có đoạt huy chương hay không. Nói thế để thấy, dù rất ít cửa tranh chấp nhưng bắn súng vẫn có quyền mơ làm được điều kỳ diệu.

 

ĐT bắn súng đặt mục tiêu giành ít nhất 1 suất vượt qua vòng loại Olympic 2012 bằng cửa chính, tuy nhiên thầy trò HLV Nguyễn Thị Nhung thậm chí còn làm được tốt hơn như thế với 2 tấm vé của Hoàng Xuân Vinh và Lê Thị Hoàng Ngọc. Thành công ngoài mong đợi khiến các nhà quản lý môn bắn súng ngất ngây, nhưng có lẽ họ còn muốn hơn thế nữa bởi trước mắt, Xuân Vinh và Hoàng Ngọc sẽ được thử sức ở sân chơi Thế vận hội.

 

Sau khi hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu tại SEA Games 26tại Indonesia, bắn súng là một trong những ĐT không nghỉ ngơi mà tập luyện cho đến tận bây giờ. Ngay từ đầu năm, việc xác định sẽ quyết tâm có vé tới Olympic nên ĐT bắn súng đã được ngành thể thao đặc biệt quan tâm.
Xạ thủ Xuân Vinh đang đạt phong độ rất cao
Xạ thủ Xuân Vinh đang đạt phong độ rất cao

 

Ngoài việc thuê các chuyên gia giỏi từ Trung Quốc, Hàn Quốc về huấn luyện, các xạ thủ cũng được tham dự rất nhiều giải như giải VĐTG, Cúp bắn súng thế giới, vô địch ĐNA..., được mua súng mới, cấp thêm đạn tập luyện...Đó quả thực là những hỗ trợ rất ý nghĩa, trong bối cảnh môn bắn súng nhiều năm qua vốn nổi tiếng là môn chịu thiệt thòi, khi không có trường bắn hiện đại, súng ống đạn dược lạc hậu, thiếu thốn.

 

Trước các cuộc tranh tài tại vòng loại Olympic, HLV Nguyễn Thị Nhung thừa nhận, tâm lý thi đấu của các xạ thủ Việt Nam, chính là vấn đề đáng lo ngại nhất. Quả thực, cứ ở sân chơi khu vực, thành tích của các xạ thủ rất tốt nhưng khi ra thi đấu quốc tế, không có nhiều xạ thủ thành công.

 

Đáng chú ý trong năm 2010, việc Trần Quốc Cường xếp hạng 4 chung cuộc ISSF World Cup và Hà Minh Thành giành HCB Asiad 16 nội dung súng ngắn bắn nhanh đã hé mở cho ĐT bắn súng cơ hội giành vé chính thức tới Olympic London và thậm chí, tiếp cận khả năng tranh chấp huy chương.

 

Trong 2 gương mặt này, HLV Nguyễn Thị Nhung đã đánh giá rất cao xạ thủ trẻ Hà Minh Thành. Tại cúp các tay súng xuất sắc toàn quốc hồi tháng 6 năm ngoái, Minh Thành tạo ra cú “sốc” với làng súng VN khi đạt 589 điểm, vượt kỷ lục của Olympic 6 điểm và chỉ kém kỷ lục thế giới 2 điểm. Tuy nhiên như đã nói ở trên, với tâm lý thiếu ổn định mỗi khi ra sân chơi quốc tế, thành tích của Thành cũng như các xạ thủ khác thường không như mong đợi.

 

Từ đầu năm 2011 đến nay, ĐT bắn súng đã tham dự nhiều giải đấu có tính chất vòng loại Olympic nhưng đều không thu được kết quả như mong đợi. Phải đến giải đấu vòng loại cuối cùng, bắn súng Việt Nam mới bất ngờ có 2 tấm vé chính thức. 

 

Xác định điểm hạn chế của các xạ thủ Việt Nam, phía bộ môn bắn súng đã quyết định đầu tư hết khả năng cho 2 gương mặt Xuân Vinh và Hoàng Ngọc, bằng những chuyến thi đấu, tập huấn quốc tế liên tiếp thời gian qua.

 

Trong đội tuyển bắn súng, sau khi đàn anh Mạnh Tưởng giải nghệ, Xuân Vinh là xạ thủ có kinh nghiệm, bản lĩnh nhất ở thời điểm hiện tại. Xạ thủ người Hà Nội dược đặt biệt hiệu là “chuyên gia giải hạn”, người luôn mang về những thành tích bất ngờ cho bắn súng Việt Nam. Trong các giải quốc tế mà Xuân Vinh tham dự, thành tích của anh thậm chí ở ngưỡng giành HCV Asiad. Còn Hoàng Ngọc, cũng có nhiều năm chinh chiến và sẵn sàng tạo nên bất ngờ.

 

Với những đầu tư thời gian qua và trên hết, sự thoải mái, tự tin của 2 xạ thủ, bắn súng Việt Nam đang hy vọng sẽ làm được “cái gì đó” tại Olympic lần này.

 

 

 

                                                                          Theo Dantri

 

Các tin khác


Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Hàng thủ mắc sai lầm, Việt Nam bị loại tại tứ kết U23 châu Á

U23 Việt Nam có một trận cầu đầy nỗ lực trước đối thủ mạnh Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

10 đội tham gia Giải Bóng chuyền hơi nam huyện Lạc Thủy

Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động huyện Lạc Thủy phối hợp Hội Nông dân, Huyện Đoàn tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 138 năm Ngày Quốc tế lao động; phát động Tháng Công nhân năm 2024.

16 đội tham gia Giải bóng chuyền hơi công nhân, viên chức, lao động thành phố Hòa Bình 

Trong 2 ngày 24 – 25/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp Trung văn Văn hóa - Thể thao và Truyền thông tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thành phố Hòa Bình năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục