Cùng với việc chuẩn bị lực lượng cho ASIAD 18 sẽ diễn ra tại Việt Nam vào năm 2019, kinh phí tổ chức sự kiện thể thao lớn này là vấn đề được báo giới quan tâm tại cuộc họp báo chiều 29/11 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Hà Nội.

 
Theo Ban tổ chức, với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay thì kinh phí tổ chức sự kiện thể thao lớn của khu vực như ASIAD 18 là vấn đề không nhỏ. Dù Ủy ban Olympic Việt Nam đã đưa ra một đề án hết sức tiết kiệm, song nhiều người lo lắng rằng con số 150 triệu USD là không khả thi, chắc chắn thực tế sẽ phát sinh thêm rất nhiều. Điều này khiến Việt Nam thêm khó khăn khi tổ chức sự kiện trên.
 
Sân vận động quốc gia Mỹ Đình sẽ là nơi diễn ra các hoạt động chính của Asian Games 2019
Sân vận động quốc gia Mỹ Đình sẽ là nơi diễn ra các hoạt động chính của Asian Games 2019

  

Tuy nhiên, ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Olympic Việt Nam cho rằng việc đăng cai ASIAD là cơ hội không phải lúc nào cũng có. Hơn nữa, việc đầu tư trở lại từ chính sự kiện này đã được tính toán qua sự phối hợp bản quyền truyền hình với OCA. Dự tính con số thu được có thể lên tới 25-30 triệu USD.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải, nếu dùng 150 triệu USD chia đều cho 7 năm đầu tư công thì không lớn. Thậm chí còn quá ít khi số tiền ấy được dành cho phát triển sự nghiệp thể dục thể thao.

 

Ngoài ra, con số đó đã được nhiều Bộ, ngành cùng thống nhất đưa ra. Hơn nữa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các ngành, địa phương xây dựng đề án cụ thể để sử dụng hiệu quả, khoa học nhất nguồn đầu tư. Hiện đã có 14 tỉnh, thành phố xin đăng cai tổ chức các sự kiện của ASIAD, trong đó 12 địa phương cam kết chủ động trong việc đầu tư xây dựng các công trình phục vụ hoạt động thể thao lớn này.

 

Trong khi đó, ông Cấn Văn Nghĩa, Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia Việt Nam cho biết cơ sở vật chất của Hà Nội và cả nước đã sẵn sàng tới 80%. Đặc biệt, hai công trình lớn, nơi tổ chức nhiều sự kiện của ASIAD là Khu liên hợp thể thao quốc gia và Cung thể thao dưới nước, cơ bản đã đảm bảo yêu cầu. Tuy vậy, vẫn còn 2 hạng mục đang được quan tâm là sân đua xe đạp lòng chảo và khu thể thao trong nhà.

 

Hiện tại, quỹ đất dành cho 2 hạng mục này đã sẵn sàng, việc kêu gọi xã hội hóa trong đầu tư đã được triển khai từ trước đây 2 năm khi Việt Nam bắt đầu vận động đăng cai ASIAD.

 

Với sân đua xe đạp lòng chảo, Việt Nam đã liên doanh với nhà thầu Hàn Quốc và cuối năm 2013 bắt đầu xây dựng sân cùng với tổ hợp khách sạn, vui chơi giải trí đi kèm theo hình thức xã hội hóa, trong đó Việt Nam góp 30% vốn bằng đất, phía nhà thầu Hàn Quốc sẽ đầu tư 500 triệu USD.

 

Khi khu khách sạn, vui chơi giải trí hoàn thành, đi vào hoạt động, sẽ tạo ra nguồn lực đầu tư lại cho các công trình khác phục vụ ASIAD và phát triển kinh tế-xã hội.
 
 
                                                                              Theo Dantri
 
 

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục